Cẩn trọng với sản phẩm sữa dinh dưỡng đông trùng hạ thảo, hồng sâm ngọc linh

Vừa qua, Báo Quân đội nhân dân nhận được thông tin bạn đọc phản ánh về việc, Công ty TNHH Tập đoàn sữa dinh dưỡng quốc tế Việt Nam New Zealand địa chỉ tại thôn Bến Phú, xã Thụy Hương, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội có dấu hiệu mạo danh Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam để quảng cáo, kinh doanh sản phẩm sữa dinh dưỡng đông trùng hạ thảo, hồng sâm ngọc linh.

Qua ghi nhận thực tế, được biết, thời gian gần đây, trên các trang mạng facebook, zalo, Youtobe... thường xuyên xuất hiện các bài viết, video quảng cáo có nội dung khẳng định: Sản phẩm sữa dinh dưỡng đông trùng hạ thảo, hồng sâm ngọc linh do Tập đoàn Sữa dinh dưỡng quốc tế Việt Nam New Zealand kết hợp với Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam cho ra đời. Các thành phần trong sữa bột này gồm: Đông trùng hạ thảo, hương sâm ngọc linh, can xi… cùng nhiều vitamin A, E, C, K và khoáng chất khác, như: Natri, kali... Sản phẩm này được quảng cáo là tốt cho người cao tuổi, đặc biệt là người hay mắc các bệnh về huyết áp, tim mạch, đái tháo đường, ung thư hay suy giảm chức năng sinh lý; người thường xuyên làm trong môi trường độc hại, có cường độ làm việc cao; người bị suy nhược cơ thể, người mới ốm dậy, có sức đề kháng kém, hay ốm vặt; phụ nữ có nhu cầu trẻ hóa làn da, ngăn ngừa quá trình lão hóa, suy giảm chức năng sinh lý nữ. 

Ông Lê Tất Thành - Phó viện trưởng Viện Hóa học các hợp chất thiên nhiên làm việc với phóng viên các cơ quan báo chí.

Tại buổi làm việc với phóng viên ngày 7/7, ông Lê Tất Thành, Phó viện trưởng Viện Hóa học các hợp chất thiên nhiên, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam cung cấp cho phóng viên một văn bản của Viện Hóa học các hợp chất thiên nhiên gửi các cơ quan báo chí do ông Lê Tất Thành ký ngày 7/7.

Nội dung văn bản như sau: “Viện Hóa học các hợp chất thiên nhiên đã ký hợp đồng với Công ty TNHH Tập đoàn sữa dinh dưỡng quốc tế Việt Nam New Zealand về “nghiên cứu xây dựng quy trình sản xuất thực phẩm bổ sung sữa dinh dưỡng đông trùng hạ thảo, hương sâm ngọc linh”. Việc phát triển sản phẩm và đăng ký quản lý chất lượng sẽ do công ty chịu trách nhiệm theo các quy định của pháp luật hiện hành. Việc công ty sử dụng hình ảnh, thông tin của Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam trong quảng cáo sản phẩm không nằm trong nội dung hợp đồng là vi phạm quy định của Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam.

Viện Hóa học các hợp chất thiên nhiên đã gửi Công văn số 164/HCTN ngày 3/7 đề nghị công ty không được sử dụng thông tin, hình ảnh và tên của Viện Hóa học các hợp chất thiên nhiên, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam trong quảng cáo sản phẩm để tránh gây hiểu lầm cho người tiêu dùng. Công ty TNHH Tập đoàn sữa dinh dưỡng quốc tế Việt Nam New Zealand cũng đã có văn bản trả lời ngày 6/7 xác nhận việc sử dụng tên Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam trên sản phẩm là không đúng và gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng. Công ty cam kết khắc phục sai phạm bằng cách thu hồi lô sản phẩm vi phạm về nhãn mác, thay đổi về nhãn mác và điều chỉnh thông tin quảng cáo theo quy định hiện hành của pháp luật”.

Được biết, để tạo niềm tin cho khách hàng, Công ty TNHH Tập đoàn sữa dinh dưỡng quốc tế Việt Nam New Zealand sử dụng hình ảnh của Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam trong các bài viết và video quảng cáo về sản phẩm của mình. Thậm chí, một số bài viết còn giới thiệu văn phòng Tập đoàn Sữa dinh dưỡng quốc tế Việt Nam New Zealand có địa chỉ tại 18 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội (đây chính là địa chỉ Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam). Trước những lời quảng cáo trên không ít người tiêu dùng đã tin và sử dụng sản phẩm sữa dinh dưỡng đông trùng hạ thảo, hồng sâm ngọc linh.

Trao đổi thêm với phóng viên Báo Quân đội nhân dân, ông Lê Tất Thành khẳng định: "Thông tin quảng cáo, văn phòng Tập đoàn sữa dinh dưỡng quốc tế Việt Nam New Zealand có địa chỉ tại 18 Hoàng Quốc Việt là không chính xác. Đây là địa chỉ của Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam chứ không phải là địa chỉ của công ty này. Chúng tôi sẽ đăng tải nội dung về việc Công ty TNHH Tập đoàn sữa dinh dưỡng quốc tế Việt Nam New Zealand lợi dụng hình ảnh của viện để quảng cáo sai quy định lên website của viện để cảnh báo tới người tiêu dùng”.

Tuy nhiên, khi phóng viên ngỏ ý muốn tiếp cận với bản hợp đồng giữa Công ty TNHH Tập đoàn sữa dinh dưỡng quốc tế Việt Nam New Zealand và Viện Hóa học các hợp chất thiên nhiên; đồng thời tìm hiểu về nguồn gốc nguyên liệu sản phẩm để sản xuất ra loại thực phẩm bổ sung sữa dinh dưỡng đông trùng hạ thảo, hồng sâm ngọc linh thì ông Thành cho biết, sẽ báo cáo lãnh đạo và cung cấp thông tin vào buổi làm việc khác...(?).