Cảng HKQT Tân Sơn Nhất nói gì về vụ nổ pin dự phòng ở sân bay?

Sau khi soi chiếu, nhân viên an ninh yêu cầu khách không bỏ pin dự phòng vào hành lý ký gửi. Người này sau đó để lại ở sân bay thì pin phát nổ.

Ngày 31/7, Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất (CHKQT Tân Sơn Nhất) đã có thông báo về sự cố nổ pin dự phòng của hành khách phát nổ tại khu vực trong sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 23h55 phút ngày 30/7/2024 tại khu vực kiểm tra an ninh soi chiếu hành lý ký gửi đảo G ga đi quốc tế đã xảy ra vụ cháy. Phát hiện vụ việc, Đội an ninh trật tự tại ga quốc tế đã nhanh chóng dùng phương tiện chữa cháy tại chỗ để dập tắt đám cháy.

Thông tin với Người Đưa Tin, đại diện CHKQT Tân Sơn Nhất cho biết, nguyên nhân vụ cháy xuất phát từ việc hành khách mang pin dự phòng tự chế bỏ vào trong hành lý ký gửi. Tuy nhiên, khi đi qua khu vực soi chiếu thì nhân viên an ninh đã yêu cầu hành khách lấy pin ra bên ngoài.

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất nói gì về vụ nổ pin dự phòng ở sân bay?- Ảnh 1.

Nhân viên an ninh kịp thời khống chế vụ nổ pin dự phòng. (Ảnh: TNS).

Sau khi được giải thích rõ ràng, hành khách đã mang pin ra bên ngoài và để lại tại nhà thì xảy ra vụ việc.

Đại diện Cảng hàng không cho biết, đám cháy nhỏ nhưng đội an ninh sử dụng bình chữa cháy bột nên bụi bột tạo khói ở khu vực được dập lửa. Đội cứu hỏa khẩn nguy Trung tâm điều hành sân bay đã xử lý các bước tiếp theo đúng chức năng nhiệm vụ được giao và đến 00h55 khu vực cháy nhỏ đã được dọn dẹp sạch sẽ.

Vụ việc trên không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động khai thác tại Nhà ga Tân Sơn Nhất.

Theo quy định hiện hành và một số thông báo của các hãng hàng không hiện nay. Thì pin sạc dự phòng phải để trong hành lý xách tay, không được mang theo pin sạc dự phòng dưới dạng hành lý ký gửi.

Mỗi hành khách chỉ được phép mang theo trong người tối đa 10 viên pin dự phòng có công suất nhỏ hơn 100 Wh.

Nếu pin sạc dự phòng không rõ nguồn gốc, công suất, dung lượng thì không được phép mang lên máy bay. Không được phép mang theo những cục pin sạc dự phòng có khả năng tích trữ điện năng, bởi chúng sẽ dễ gây ra cháy nổ.

Trong khi chuyến bay cất cánh và hạ cánh thì hành khách tuyệt đối không được sử dụng pin dự phòng bởi vì điều này sẽ làm ảnh hưởng đến sự an toàn của cả chuyến bay.

Người đưa tin