Cảnh báo sử dụng “tour du lịch 0 đồng”

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Long An đã có thông báo đến Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; Phòng Văn hóa và Thông tin các huyện, thị xã, thành phố và các cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn cảnh giác với loại hình du lịch “tour 0 đồng”.

Theo đó, qua công tác phối hợp Công an tỉnh Long An để đảm bảo an ninh trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn tỉnh, Sở VHTT&DL tỉnh Long An nắm được thông tin, hiện nay có tình trạng lợi dụng tổ chức tour du lịch miễn phí hay còn gọi là "tour du lịch 0 đồng" có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

svh-1661311420.jpeg
Văn bản cảnh báo của Sở VH, TT&DL Long An

Những phương thức, thủ đoạn của loại hình này là đối tượng tìm đến chính quyền địa phương để xin tổ chức hội thảo trên địa bàn (không nêu rõ thời gian, địa điểm tổ chức) nhằm giới thiệu sản phẩm sữa cho người dân.

Sau đó, lợi dụng văn bản chấp thuận của UBND cấp huyện, đối tượng xem đây là “giấy thông hành” để liên hệ Hội người cao tuổi các xã trên địa bàn nhằm tập hợp hội viên, tổ chức du lịch miễn phí ra ngoài tỉnh (để bán sữa cho người dân) nhằm né tránh sự kiểm tra, kiểm soát của cơ quan chức năng tại địa phương.

Hoạt động "tour du lịch 0 đồng" lồng ghép bán nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ với giá cao là một hình thức không mới nhưng thủ đoạn ngày càng tinh vi, nhắm tới những người cao tuổi, với nhiều chiêu trò. Không chỉ bán sữa, thực phẩm chức năng, các đối tượng lừa đảo còn bán nhiều đồ gia dụng kém chất lượng với giá cao để trục lợi.

Trước tình hình trên, Sở VHTT&DL đề nghị các địa phương khuyến cáo để người dân trên địa bàn biết. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên lĩnh vực du lịch.