Cảnh báo tình trạng buôn bán pháo lậu dịp Tết

Thời điểm cuối năm và cận Tết Nguyên đán, nhiều đối tượng buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng các loại pháo hoạt động hết sức tinh vi và phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an ninh trật tự.

Đội Kiểm soát Hải quan (cục Hải quan Bình Phước) vừa bàn giao tang vật vụ bắt giữ pháo lậu cho Công an huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước tiếp tục xử lý theo quy định.

Cụ thể, chiều tối ngày 8/12 khi đội Kiểm soát Hải quan nhận được tin báo có đối tượng đi xe ô tô có dấu hiệu vận chuyển pháo lậu tại khu vực biên giới huyện Bù Đốp nên đã phối hợp cùng lực lượng Biên phòng và Công an tiến hành lên kế hoạch bắt giữ.

Tại khu vực đường 759, thuộc ấp 4, xã Thanh Hòa, huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước, tổ công tác phát hiện đối tượng đang lái xe ô tô Toyota Camry mang biển 93A-15280 như tin báo nên đã ra dấu hiệu dừng xe, yêu cầu kiểm tra.

Trong lúc tiến hành các thủ tục kiểm tra phương tiện, đối tượng đã nhanh chân trốn thoát, bỏ lại tang vật nghi là pháo trong cốp xe. Lực lượng phối hợp đã tiến hành kiểm tra chi tiết và phát hiện trên xe đối tượng bỏ lại có hơn 50kg pháo các loại.

Số pháo lậu bị lực lượng chức năng thu giữ

Được biết, thực hiện sự chỉ đạo của tổng cục Hải quan, ban 389 tỉnh Bình Phước, cục Hải quan tỉnh Bình Phước đã chỉ đạo các đơn vị triển khai các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, vận chuyển hàng cấm với các mặt hàng trọng điểm, trong đó có pháo các loại.

Liên quan hành vi buôn bán pháo trái phép, đối tượng Nguyễn Tiến Trung, sinh năm 1973, trú tại xã Mai Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình bị cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Quảng Bình khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam 4 tháng.

Tại cơ quan điều tra, Trung đã thừa nhận hành vi vi phạm của mình. Hơn 62kg pháo, Trung mua của một đối tượng không quen biết với giá 20 triệu đồng. Khi đang thực hiện bốc xếp lên xe tải chở về thì bị lực lượng công an phát hiện, bắt quả tang. Tại cơ quan điều tra, đối tượng Nguyễn Tiến Trung khai nhận mục đích mua về là để sử dụng lễ, Tết và dẫu biết hành vi buôn bán pháo là sai trái, tuy nhiên vì hám lợi nên đã vi phạm pháp luật.

Theo Công an tỉnh Quảng Bình, do việc buôn bán pháo kiếm lợi nhuận cao, tội phạm buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng các loại pháo hoạt động rất tinh vi. Lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, buôn lậu, tham nhũng, Công an tỉnh Quảng Bình chủ động nắm chắc tình hình, quy luật hoạt động của các đối tượng, tập trung đấu tranh với các ổ nhóm đường dây, bảo vệ Tết Nguyên đán được an toàn.

Theo Nghị định 137/2020/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo sẽ có hiệu lực từ ngày 11/1/2021, người có đủ năng lực hành vi dân sự được sử dụng pháo hoa không gây tiếng nổ và chỉ được mua pháo hoa tại các tổ chức, doanh nghiệp được nhà nước cấp phép sản xuất, kinh doanh.

Các loại pháo hoa nổ và pháo nổ, người dân không được phép sử dụng.