Cảnh giác trước mánh khoé tinh quái của ổ nhóm làm giả sổ đỏ, chứng minh thư “qua mặt” ngân hàng để lừa đảo!

Do đã từng đi vay vốn nên “nữ quái” Phạm Thu Diệu nắm rõ các thủ tục cũng như sơ hở của một số ngân hàng thương mại trong việc cho làm thẻ tín chấp. Từ đó, đối tượng đã cấu kết với nhóm đồng phạm để làm giả chứng minh thư, sổ hộ khẩu... nhằm vay vốn, chiếm đoạt tổng cộng gần 1 tỷ đồng của nhiều ngân hàng. Vụ án cũng giống như lời cảnh tỉnh để các ngân hàng rà soát lại “lỗ hổng” khi cho vay tín chấp.

Nảy sinh mánh khóe từ “kinh nghiệm” của bản thân

Phòng CSĐT tội phạm về Tham nhũng, Kinh tế, Buôn lậu (Công an TP.Hà Nội) vừa triệt phá đường dây chuyên làm giả các loại giấy tờ như hợp đồng lao động, chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu với mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Điều đáng nói, bị hại của nhóm đối tượng này chủ yếu là các ngân hàng thương mại cổ phần. Tài liệu từ cơ quan điều tra cho thấy, đường dây này hoạt động từ năm 2019 đến nay. Chỉ trong thời gian ngắn, nhóm trên đã thực hiện trót lọt hàng chục vụ lừa đảo vay vốn ngân hàng dưới hình thức tín chấp.

Các đối tượng tại cơ quan công an.

Đến thời điểm này, cơ quan công an đã bắt giữ 3 đối tượng liên quan gồm: Phạm Thu Diệu (SN 1991, trú tại huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa); Đào Mỹ Linh (SN 1993, trú tại quận Đống Đa, TP.Hà Nội); Nguyễn Phú Đạt (SN 1995, trú tại thị xã Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình).Trong đó, “nữ quái” Phạm Thu Diệu được xác định có vai trò cầm đầu, điều hành đường dây tội phạm này.

Tại cơ quan điều tra, bước đầu Diệu khai nhận, trước đây, Diệu từng làm thủ tục vay tiền kiểu tín chấp nhưng không đủ điều kiện được giải ngân. Do tìm hiểu kỹ về quy định vay tín chấp nên Diệu hiểu rất rõ thủ tục vay tiền của các ngân hàng. Qua đó, Diệu cũng phát hiện những sơ hở trong công tác thẩm tra tài sản của các đơn vị này. Vì chỉ tiêu được giao nên một số nhân viên tín dụng của ngân hàng đã bỏ qua quy định về thẩm định tài sản. Lợi dụng điều này, Diệu đã lập ra đường dây làm giả hồ sơ, giấy tờ nhằm rút tiền từ các ngân hàng. Thông qua các mối quan hệ xã hội và trên mạng internet, Diệu kết nối được với các “khách hàng” có nhu cầu vay vốn tín chấp ngân hàng nhưng không đủ điều kiện để mời chào họ làm hồ sơ giả và trả công cho Diệu. Sau khi hai bên thỏa thuận giá cả, nhóm của Diệu sẽ đứng ra làm giả chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, hợp đồng lao động... cho “khách”, rồi từ đó sử dụng các loại giấy tờ giả làm thủ tục vay tín chấp, thẻ tín dụng tại các ngân hàng và rút tiền để chiếm đoạt.

Khoản “hoa hồng” khủng từ mỗi phi vụ

“Nữ quái” Phạm Thu Diệu thừa nhận: “Em nhờ 1 người quen trên mạng xã hội sửa tên trên chứng minh thư thật của khách hàng. Có khách thì tự đi liên hệ để vay vốn ngân hàng, có khách thì nhờ em làm trực tiếp. Sau khi làm thẻ tín dụng thì em rút tiền trả cho khách và thu phí. Tùy từng khách, em sẽ thu từ 10 đến 20%/tổng số tiền rút được”.

Quá trình thực hiện hành vi phạm tội, Diệu đã cố tình thay tên đổi họ để tránh bị những người xung quanh phát hiện ra chân tướng. Diệu làm giả nhiều chứng minh nhân dân mang các tên khác nhau, trong đó có tên Phạm Ngọc Diệp.

Được biết, đối tượng Đạt có nhiệm vụ liên hệ với nhân viên ngân hàng để trao đổi, bàn giao hồ sơ, giấy tờ. Với vai trò “môi giới”, Đạt được nhận từ 3 - 5% tiền “hoa hồng” của mỗi bộ hồ sơ tương đương số tiền mà người vay rút được từ ngân hàng.

Trong đường dây này, đối tượng Đào Mỹ Linh cũng lấy tên giả là Lê Quỳnh Trang. Linh có 1 tiền án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bị xử phạt 30 tháng tù giam nhưng đang được tại ngoại do nuôi con nhỏ. Trong thời gian tại ngoại, Linh cần tiền chi tiêu nhưng bản thân chị ta lại đang là con nợ xấu của các ngân hàng, không thể làm thủ tục vay vốn nên đối tượng này đã kết nối với Diệu để làm giả giấy tờ, “biến” mình thành người khác để vay vốn.

Từ những manh mối ban đầu về đối tượng Đào Mỹ Linh, các trinh sát của phòng CSĐT tội phạm về Tham nhũng, Kinh tế, Buôn lậu - Công an TP.Hà Nội đã xác minh, thu thập chứng cứ, theo dõi di biến động của đối tượng. Khoảng 11h30 ngày 20/5, các tổ công tác đã bắt giữ 3 đối tượng khi chúng chuẩn bị sử dụng các giấy tờ giả để làm thủ tục vay vốn ngân hàng.

Bước đầu, các đối tượng khai rằng: Diệu sẽ thỏa thuận giá từ 1,2 - 2,5 triệu đồng khi làm giả giấy xác nhận bảng lương và 1 bảng sao kê chứng minh thu nhập; từ 30 - 50 triệu đồng cho một hộ khẩu và 1 chứng minh nhân dân giả. Tùy vào địa chỉ hộ khẩu được làm giả ở các địa phương khác nhau thì giá cũng khác nhau. Đối với mỗi bộ hồ sơ làm giả cho khách có nhu cầu vay tín chấp, thẻ tín dụng, Diệu cam kết sẽ giúp khách hàng vay được từ 600 - 800 triệu đồng từ ngân hàng và thỏa thuận tỉ lệ ăn chia với họ. Đến nay, cơ quan công an xác định, nhóm đối tượng trên đã làm trót lọt 10 bộ hồ sơ giả, chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng của các ngân hàng. Trong khi đó, các ngân hàng có nguy cơ không thu hồi được số tiền trên do giấy tờ, hồ sơ được làm giả, không xác định được địa chỉ và tên tuổi cụ thể của khách hàng. Hiện nay, vụ án đang tiếp tục được Công an Hà Nội điều tra mở rộng và làm rõ hành vi của các đối tượng liên quan.