Cặp vợ chồng vẽ "dự án ma" lừa bán đất chiếm tiền đặt cọc

Mặc dù không có đất, nhưng vợ chồng Thanh và Diễm đã rao bán, chiếm đoạt tiền tỷ của nhiều người.

Ngày 10/6, Công an thị xã Tân Uyên (Bình Dương) đã di lý Nguyễn Kiều Diễm (38 tuổi, quê Cà Mau) và Phạm Văn Thanh (39 tuổi, quê Thừa Thiên Huế) từ Hà Nội vào Bình Dương để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Hai đối tượng này là vợ chồng, sau khi chiếm đoạt tiền của các nạn nhân đã bỏ trốn nhiều nơi và bị phát hiện bắt giữ tại Hà Nội.

cap vo chong ve du an ma lua ban dat chiem tien dat coc

2 đối tượng bị bắt giữ. Ảnh: Lao động

Theo hồ sơ, sau khi bỏ làm công nhân, Nguyễn Kiều Diễm cùng chồng là Phạm Văn Thanh đã đứng lên thành lập công ty TNHH dịch vụ tư vấn môi giới BĐS Gia Kỳ đóng tại phường Khánh Bình, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.

Đôi vợ chồng này "vẽ" thông tin về số thửa, tờ bản đồ, vị trí cho những lô đất "ảo" ở khu phố Khánh Lộc, phường Khánh Bình (thị xã Tân Uyên) và tại ấp 2, xã An Viễn, huyện Trảng Bom (Đồng Nai). Sau đó, cả hai mời chào, rao bán rộng rãi, nhận ký kết hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với các khách hàng ở nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh.

Cụ thể, từ tháng 5 đến tháng 12/2017, Diễm và Thanh đã ký kết hợp đồng đặt cọc mua bán đất với 7 bị hại, mỗi hợp đồng có số tiền dao động từ 40 triệu đến 100 triệu đồng. Từ tháng 1 đến tháng 8/2018, tiếp tục ký kết hợp đồng đặt cọc mua bán đất với 8 bị hại khác, mỗi hợp đồng có số tiền dao động từ 50 triệu đồng đến mức cao nhất là 250 triệu đồng. Tổng cộng có 15 bị hại đã sập bẫy của Diễm và Thanh với số tiền 1,320 tỷ đồng.

Sau khi tiếp nhận thông tin trình báo của các bị hại, Công an thị xã Tân Uyên vào cuộc nhưng đối tượng bỏ trốn nhiều nơi và bị bắt giữ tại TP Hà Nội. Công an thị xã Tân Uyên đã ra quyết định khởi tố bị can về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Căn cứ vào các kết quả điều tra, lực lượng chức năng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Lúc này, Thanh Diễm đã bỏ trốn khỏi địa phương, trốn nhiều nơi rồi bị bắt tại Hà Nội.

Hoàng Yên (T/h)