Piccioni tin tưởng rằng, hoạt động giáo dục cần “Follow the child – Đi theo trẻ” – để mỗi em bé đều có cơ hội phát triển theo thiên hướng cá nhân và trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình.

Trong 18 tháng đầu đời sau khi sinh, trẻ em xây dựng “Lòng tin cơ bản”, bao gồm: lòng tin vào con người, môi trường, và sự thay đổi của con người và môi trường qua thời gian.
Sau đó, trẻ em dành 18 tháng tiếp theo để xây dựng “Niềm tin vào sức mạnh của chính bản thân mình” – thứ lòng tin quyền năng mà sẽ tác động lớn tới thành công hay cảm giác hạnh phúc của trẻ suốt cuộc đời. Nếu trẻ tin rằng mình đáng quý và có đủ sức mạnh để làm mọi việc khó trên đời – trẻ sẽ dễ dàng để vượt qua khó khăn hơn trong trường hợp ngược lại.
Vì thế, mục tiêu của giáo dục dành cho trẻ 18 - 36 tháng tuổi ở Piccioni là để: Xây dựng lòng tin cơ bản của trẻ em vào sự tốt đẹp của cuộc đời, bao gồm: sự tử tế và tình yêu của con người; sự ổn định và đầy đủ của thế giới vật chất; cùng sự ổn định của con người cùng thế giới vật chất qua thời gian; Xây dựng lòng tin của trẻ em vào giá trị và sức mạnh của chính bản thân mình: các giáo viên 0-3 Piccioni luôn ghi nhớ lời bà Maria Montessori: “Help me to do it my self – Hãy giúp con tự vận động” – hướng dẫn trẻ để trẻ có thể tự chăm sóc chính mình và làm được điều mình muốn, trong giới hạn của sự tôn trọng – từ đó mà giúp trẻ hình thành sự tự tin nội tại vào sức mạnh và giá trị của chính bản thân mình.

Có một sự thật là trẻ cần dành 6 năm đầu đời để phát triển bản thân, luyện tập để có thể đi tới nơi mình muốn, làm được điều mình cần, nói được với người khác điều mà mình suy nghĩ… và đạt lấy sự độc lập về thể chất và tinh thần.
Vì vậy, chương trình giáo dục dành cho trẻ 3 - 6 tuổi của Piccioni tập trung vào các khía cạnh: Môn học thực hành cuộc sống nhằm phát triển khả năng làm việc bằng đôi tay của trẻ, cùng với đó là COCI: khả năng làm việc tập trung, theo trình tự, với sự phối hợp chính xác giữa giác quan-não bộ-đôi tay, và khả năng làm việc độc lập của trẻ; Môn giác quan nhằm phát triển khả năng quan sát, nhận định, phân tích thông tin và ra quyết định dựa trên các thông tin khách quan của trẻ; Môn toán học nhằm xây dựng nền tảng của tư duy logic, tư duy lý luận trong trẻ; Môn ngôn ngữ và các học phần mở rộng của nó (khoa học, địa lý, lịch sử) nhằm phát triển tình yêu ngôn ngữ, khả năng giao tiếp bao gồm chia sẻ tư tưởng của bản thân và hiểu tư tưởng của người khác ở trẻ.
Và trên tất cả, là giúp hình thành ở trẻ: Sự tự tin nội tại vào sức mạnh của chính bản thân mình; Tình yêu học tập và lao động; Khả năng tập trung chú ý; Ý chí khi làm việc; Khả năng tự kỷ luật; Sự độc lập, Tự chủ; Lòng nhân ái và sự Hòa đồng.
Để hỗ trợ cho sự phát triển mạnh mẽ và tốt đẹp của trẻ trong giai đoạn 18 tháng – 6 tuổi, Piccioni đã trang bị kỹ lưỡng cơ sở vật chất như khu vườn nhỏ với hệ vận động bằng gỗ tự nhiên, cho trẻ mỗi ngày đều được nô đùa dưới dánh mặt trời và trong hương thơm của những bông hoa; Bể vầy và sân chơi cát nhỏ;
Các lớp học rộng 100-150m2 với đầy đủ giáo cụ Montessori theo tiêu chuẩn quốc tế.













Hoàng Giang