Cậu bé sinh ra đáng yêu như thiên thần, đến khi lớn lên vẻ ngoài biến đổi kinh ngạc, nhan sắc trái ngược với IQ

CTV
Được biết đến với biệt danh "thiên thần Pháp" nhưng vẻ ngoài của đô vật Maurice Tillet lại chẳng hề đẹp như thiên thần vì anh mắc chứng bệnh to đầu chi.

Trong suốt cuộc đời của mình, Maurice Tillet đã có một sự nghiệp đấu vật chuyên nghiệp tương đối thành công. Ông đã giành được hai đai vô địch hạng nặng và được coi là người có doanh thu phòng vé ở đỉnh cao sự nghiệp vào những năm 1940.

Nhưng nhiều thập kỷ trôi qua, sự nghiệp của Tillet ngày càng bị lãng quên cho đến khi một nhân vật hoạt hình trở nên cực kỳ nổi tiếng chỉ sau một đêm, đó là chằn tinh Shrek. Người ta bắt đầu so sánh nhân vặt hoạt hình này với cựu đô vật được mệnh danh là "thiên thần Pháp" vì vẻ ngoài xấu xí giống nhau. 

Maurice Tillet được cho là hình mẫu xây dựng nhân vật hoạt hình chằn tinh Shrek.

Từ cậu bé đáng yêu như "thiên thần" bỗng trở thành gã khổng lồ xấu xí

Maurice Tillet sinh năm 1904, sinh ra ở St. Petersburg, Nga, có cha mẹ là người Pháp. Cũng có thông tin cho rằng ông sinh ra ở dãy núi Ural, ngày nay là Nga. Khi còn nhỏ, Tillet có biệt danh là "thiên thần" do vẻ ngoài quá đáng yêu. 

Theo ghi chép trong Sách Kỷ lục Thiên thần Pháp, mẹ của Tillet đã trìu mến mô tả về con trai mình như sau: “Khi sinh ra, thằng bé hoàn toàn bình thường, có đầu óc nhạy bén, thông minh và thân hình cường tráng. Thằng bé có vóc dáng mảnh khảnh với mái tóc vàng và khuôn mặt thiên thần”.

Maurice Tillet năm 13 tuổi được cha mẹ đặt biệt danh là "thiên thần" do vẻ ngoài đáng yêu. 

Cha Tiller qua đời khi ông còn rất nhỏ, để lại 2 mẹ con sống cùng nhau. Năm 17 tuổi, ông bắt đầu nhận thấy bàn tay, chân và đầu hơi sưng lên mà không rõ lý do. Tình trạng này kéo dài vài năm và còn ảnh hưởng đến giọng nói khiến nó trở nên trầm hơn rõ rệt.

Cuối cùng khi đi khám, bác sĩ tiết lộ Tillet mắc bệnh Acromegaly (bệnh to các viễn cực hay bệnh to đầu chi) - một tình trạng hiếm gặp khi tuyến yên tiết ra quá nhiều HGH, hay còn gọi là hormone tăng trưởng của con người. Kết quả là tứ chi thường to ra và thậm chí làm thay đổi hoàn toàn ngoại hình của một người và có thể gây ra chứng ngưng thở khi ngủ. Đó chính xác là những gì đã xảy ra với Maurice Tillet, gương mặt của ông ngày càng biến dạng trở nên xấu xí.

Bất chấp nỗi lo sợ bản thân sẽ khó có thể thành công do vẻ ngoài ngày càng quái dị, Tillet đã lấy được bằng luật của Đại học Toulouse, ông thậm chí còn biết nói 14 thứ tiếng với IQ rất cao nhưng chưa bao giờ theo đuổi ước mơ trở thành luật sư. Thay vào đó, ông chọn gia nhập hải quân Pháp, trở thành một kỹ sư và phục vụ trong quân đội trong 5 năm.

Căn bệnh to đầu chi khiến khuôn mặt Tillet ngày càng biến dạng, tay chân ngày càng to.

Năm 1937, Tillet đến Singapore, nơi ông gặp đô vật chuyên nghiệp Karl Pojello, người đã thuyết phục Tillet tham gia vào ngành này. Và kể từ đó, một huyền thoại đã ra đời. Ban đầu, Maurice Tillet được đào tạo để trở thành đô vật tại nước Pháp. Nhưng Chiến tranh thế giới thứ hai đã buộc Tillet phải di cư sang Mỹ vào năm 1939.

Chính tại đó, ông đã gặp người quảng bá Paul Bowser. Vào thời điểm này, Paul Bowser đang đóng vai trò là người quảng bá choTillet, với Karl đảm nhận vai trò quản lý. Họ đặt mục tiêu tạo ảnh hưởng ở Mỹ và Tillet đã thành công khi ngoại hình ấn tượng của ông đã thu hút nhiều người xem và trong 19 tháng, cái tên "thiên thần Pháp" đã vang danh khắp nơi. Ông đã dành được danh hiệu Nhà vô địch hạng nặng thế giới AWA vào tháng 5 năm 1940 và nắm giữ danh hiệu đó trong hơn 2 năm. Năm 1942, ông cũng giành được Giải vô địch hạng nặng thế giới tại Montreal, Canada.

Tillet trở thành ngôi sao trong giới đô vật, được mệnh danh là "thiên thần Pháp". 

Tuy nhiên, sự nghiệp vẻ vang của Tillet kéo dài không lâu khi tình trạng sức khỏe của ông ngày càng suy giảm. Hơn nữa, một số người bắt chước tên gọi “Thiên thần” đã bắt đầu mọc lên, làm loãng thương hiệu của ông. Năm 1954, Maurice Tillet qua đời ở Chicago, Illinois khi 51 tuổi.

Dù có vẻ ngoài xấu xí quái dị khiến nhiều người cảm thấy khiếp sợ và được quảng bá là kẻ phản diện trên võ đài nhưng thực tế ngoài đời, ông là người ấm áp, thân thiện và thông minh. 

Bệnh to đầu chi là gì?

Bệnh to cực là một rối loạn nội tiết tố khi tuyến yên sản xuất quá nhiều hormone tăng trưởng trong tuổi trưởng thành.

Khi bạn có quá nhiều hormone tăng trưởng, xương sẽ tăng kích thước. Thời thơ ấu, điều này dẫn đến tăng chiều cao và được gọi là khổng lồ. Nhưng ở tuổi trưởng thành, sự thay đổi về chiều cao không xảy ra. Thay vào đó, sự gia tăng kích thước xương chỉ giới hạn ở xương bàn tay, bàn chân và khuôn mặt nên được gọi là bệnh to đầu chi.

Vì bệnh to đầu chi hiếm gặp và những thay đổi về thể chất xảy ra chậm trong nhiều năm, nên đôi khi phải mất nhiều thời gian để nhận ra tình trạng này. Nồng độ hormone tăng trưởng cao nếu không được điều trị có thể ảnh hưởng đến các bộ phận khác của cơ thể, ngoài xương. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, đôi khi còn đe dọa đến tính mạng.

Một dấu hiệu phổ biến của bệnh to đầu chi là bàn tay và bàn chân to ra. Bệnh cũng có thể gây ra những thay đổi dần dần về hình dạng khuôn mặt chẳng hạn như hàm dưới và xương trán nhô ra, mũi to ra, môi dày hơn và khoảng cách giữa các răng rộng hơn.

Nhìn chung, các dấu hiệu của bệnh to đầu chi có xu hướng khác nhau ở mỗi người nhưng hầu hết sẽ có những biểu hiện sau:

- Bàn tay và bàn chân lớn hơn

- Các đặc điểm trên khuôn mặt to lên, bao gồm xương mặt, môi, mũi và lưỡi

- Da thô, dầu, dày

- Đổ mồ hôi quá nhiều và mùi cơ thể

- Mệt mỏi và yếu khớp hoặc cơ

- Đau và hạn chế vận động khớp

- Giọng trầm, khàn do dây thanh âm và xoang mở rộng

- Vấn đề về thị lực

- Nhức đầu, có thể dai dẳng hoặc nghiêm trọng

- Chu kỳ kinh nguyệt không đều ở phụ nữ

- Rối loạn cương dương ở nam giới

- Mất hứng thú với tình dục

Việc điều trị có thể làm giảm nguy cơ biến chứng và cải thiện đáng kể các triệu chứng.