Chăm sóc mắt trong kỳ học online bằng thực phẩm đầy bổ dưỡng

Thực phẩm tốt cho mắt không chỉ giúp bạn có đôi mắt khỏe mà còn tốt cho sức khỏe cơ thể.

Trong thời đại hiện nay, ngưỡng dùng máy tính và các loại màn hình khác là dưới 5 tiếng/ngày được coi là an toàn cho mắt hay chí ít cũng đừng quá 7 tiếng/ngày.

1 chế độ ăn uống đầy đủ, bổ sung xen kẽ thay đổi các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin và dưỡng chất tốt cho mắt, đồng thời kết hợp chế độ làm việc, nghỉ ngơi hợp lý cùng với việc khám mắt định kỳ 6 tháng/1 lần giúp mắt luôn sáng khỏe.

d
Ảnh minh họa

Các loại thực phẩm giàu lutein, vitamin C, vitamin E, axit béo omega-3, kẽm, chất chống oxy hóa… giúp hạn chế tối đa việc mắc các bệnh về mắt như đục thủy tinh thế hay thoái hóa điểm vàng. Ngoài ra những thực phẩm này còn có lợi cho cơ thể, kích thích tiêu hóa, cải thiện vóc dáng, thúc đẩy tâm trạng…

Dưới đây là một số thực phẩm tốt cho mắt bạn nên bổ sung thường xuyên:

Rất nhiều loài cá có chứa nguồn acid béo omega-3 dồi dào. Dầu cá được chiết từ gan và cơ thể chúng, khi ăn cũng giúp nâng cao lượng acid omega-3. Các loại cá đứng đầu bảng về trữ lượng acid omega-3 bao gồm: cá ngừ, cá hồi, cá trắm, cá thu, cá mòi, cá cơm, cá trích.

Nhiều nghiên cứu cũng chứng minh được dầu cá giúp điều trị khô mắt, vốn hay đi kèm với những ai dùng máy tính.

Hoa quả họ cam quýt

Các loại cam quýt chứa nhiều vitamine C. Cũng như viamin E, vitamin C được cho là chống tác nhân ôxy hóa tốt, được Hội chỉnh quang Hoa Kỳ (AOA) khuyên dùng để chống lại lão hóa cơ quan thị giác. Vitamin C có nhiều trong các loại quả sau đây: cam, chanh, bưởi…

Rau màu xanh đậm

Các loại rau có lá màu xanh được cho là chứa nhiều lutein và zeaxanthin, cũng được coi là nguồn cung cấp vitamin C thân thiện. Các loại rau được biết nhiều đến nhất là: rau bina, cải xoăn, cải lá…

Cà rốt, khoai lang

Cà rốt chứa nhiều vitamin A và beta carotene. Chính beta carotene tạo ra màu vàng đỏ của cà rốt. Vitamin A đóng vai trò chủ chốt trong chu trình thị giác. Nó tạo nên một protein là rhodopsin giúp võng mạc hấp thu ánh sáng. Vai trò của beta carotene với thị giác được cho là vai trò kép, thông qua chuyển hóa, nó sẽ giúp ta tổng hợp ra vitamin A.

Cũng giống cà rốt, khoai lang có nhiều beta carotene. Nó cũng là nguồn cung dồi dào của vitamin E - một chất chống ôxy hóa tốt.

A
Ảnh minh họa

Thịt bò

Thịt bò có nhiều kẽm - một yếu tố quan trọng với sức khỏe cơ quan thị giác. Kẽm có thể trì hoãn quá trình suy giảm thị lực trên người già và chống lại bệnh thoái hóa hoàng điểm.

Các bộ phận cấu thành mắt có chứa hàm lượng kẽm khác nhau, kẽm đặc biệt tập trung nhiều ở võng mạc và các mạch máu quanh võng mạc.

Các loại thịt khác như ức gà, thăn lợn cũng chứa nhiều kẽm nhưng không bằng trong thịt bò.

Trứng

Trứng chứa đặc biệt nhiều lutein và zeaxanthin - hai chất có thể làm giảm thiểu nguy cơ thoái hóa hoàng điểm người già. Trứng cũng giàu vitamin C, vitamin E và kẽm.

Ngô

Trong ngô có rất nhiều zeaxanthin và lutein, hai chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe đôi mắt. Một nửa trái ngô cung cấp cho bạn 1,8g những sắc tố. Thường xuyên ăn ngô làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và suy giảm sắc tố vàng trong mắt. Ngoài ra, ngô còn bổ sung thêm vitamin C, B5, B1 và folate, magie, phốt pho, kẽm…và chất chống oxy hóa giúp cơ thể giảm tác hại của các gốc tự do. Ngô chứa nhiều chất xơ, có lợi cho hệ tiêu hóa, giúp bạn giảm cân. Để tăng việc hấp thụ sắc tố vàng, ăn ngô kèm một số chất béo như dầu oliu