Chàng Thủ khoa “trễ hẹn” 3 năm và trái ngọt sau quyết định sai lầm

Khi bạn bè cùng tuổi đang ngồi trên giảng đường đại học, cậu học trò mê game ngày nào mới bước vào lớp 10 sau những lăn lộn, bươn trải kiếm tiền nơi đất khách. Lỡ dở 3 năm, nhận ra giá trị thực sự của việc học, chàng trai hạ quyết tâm đứng dậy sau vấp ngã, viết lên kỳ tích cho riêng mình.

“Nếu không có kiến thức, mãi mãi không có tương lai”

Đó là chân lý mà chàng Thủ khoa Nguyễn Văn Kiên (SN 1999 - học sinh lớp 12A1, trường THPT Phụ Dực - Thái Bình) nghiệm ra sau gần 3 năm lăn lộn kiếm sống xa quê hương.

Cuối năm lớp 10, Kiên mê game, nên học hành sa sút, dẫn đến chán chường việc học. Cậu học trò nhỏ khi đó thầm nghĩ: “Với kết quả học tập tệ như vậy, sau này cũng sẽ chẳng làm nên trò trống gì, chi bằng, mình học luôn rồi đi làm kiếm tiền, lo cho cuộc sống sau này”.

Vậy là Kiên bỏ học ngang chừng, ngay giữa kỳ II năm lớp 10. Hai tháng sau, chàng trai tuổi 16 quyết định khăn gói vào Nam tìm việc làm. Suốt gần 3 năm xa nhà, Kiên bươn trải với thứ đủ nghề phổ thông, từ làm công nhân, làm thợ may đến phục vụ quán cafe... Hồi đầu, cậu cũng rất tự tin với những đồng tiền mình kiếm được, nhưng sau đó, cậu thấm dần nỗi vất vả, cực nhọc và dường như sực tỉnh.

Cậu học trò vì mê game mà bỏ học năm nào bỗng nhận ra: “Nếu không có kiến thức, mãi mãi mình vẫn chỉ là người làm việc tay chân và không có tương lai”. Chẳng mất nhiều thời gian, Nguyễn Văn Kiên hạ quyết tâm quay trở lại trường học để có cơ hội viết lại những trang dang dở của cuộc đời.

Bắt đầu lại cùng các em khóa dưới, Kiên vừa lo lắng không biết mình có theo kịp không, vừa ngại ngùng do mình lớn tuổi hơn. Cậu bắt đầu học lại từ con số 0, vì nghỉ học quá lâu khiến toàn bộ phần kiến thức đã “bốc hơi”. Chỉ sau khoảng 1 tháng dành gấp 10 lần tâm sức và thời gian, Kiên đã tự tin tìm lại được những kiến thức căn bản.

Học sinh Nguyễn Duy Chiến, một trong những người bạn thân của Kiên nhớ lại: “Hồi mới vào lớp thì anh Kiên khá bỡ ngỡ, nhưng thật sự là một người thông minh, tiếp thu nhanh và rất thẳng tính. Còn nhớ, chính em là người giúp anh Kiên về bài tập Vật lý, nhưng chỉ sau một học kỳ, người cần giúp đỡ lại là em. Kiên vui tính lắm, nhiệt tình, giúp đỡ bạn bè rất nhiều, tích luỹ kiến thức nhanh. Suốt 2 năm ngồi với nhau, em rất khâm phục anh”.

Mặc dù “trễ hẹn” với giảng đường đại học 3 năm, nhưng Kiên đã có những trải nghiệm đáng quý ở bậc phổ thông, có thầy cô và những người bạn tuyệt vời luôn bên cạnh.

“Trái ngọt” sau cú sốc

Xuất phát điểm chậm hơn, nhưng cậu học trò này đã làm nên điều kỳ tích. Với số điểm 29,75, trong đó, có 2 điểm 10 môn Toán và Hóa học, cùng 9,75 điểm môn Vật lý, Nguyễn Văn Kiên trở thành 1 trong 2 Thủ khoa khối A của cả nước.

Đây có lẽ là “trái ngọt đầu mùa” mà Kiên gặt hái được kể từ sau khi gây ra cú sốc lớn cho gia đình.

Chị Nguyễn Thị Ruyền (SN 1980 - mẹ của Kiên) nhớ lại: “Kiên từ nhỏ vốn đã là một cậu bé thông minh, có thành tích học tập tốt. Suốt 6 năm học đầu đời, Kiên sống cùng ông bà nội và ít khi được gặp bố mẹ do chúng tôi đi làm ăn xa, nhưng con vẫn luôn ý thức việc học và đạt kết quả cao… Ấy vậy mà, đùng một cái, con ham chơi, sa sút rồi bỏ ngang việc học. Chúng tôi gặp cú sốc tinh thần rất lớn. Ròng rã suốt bao nhiêu ngày, tôi chỉ biết khóc, khóc vì vừa thương mà vừa tiếc cho tương lai của con...

Một thời gian sau, được họ hàng, làng xóm động viên, tôi mới nghĩ thoáng hơn, thường xuyên dặn dò con giữ sức khỏe để làm việc, tránh chơi bời ham vui… Giai đoạn đó, mặc dù con bỏ học, nhưng vẫn rất biết nghĩ cho gia đình, thường gửi tiền về phụ giúp bố mẹ”.

“Ở nhà không có máy tính hay thiết bị để tra điểm, Kiên lại đang đi học ôn ngoài Hà Nội nên chúng tôi cũng không biết điểm thi của con. Đến khoảng 11h trưa hôm sau, khi một vị phụ huynh gọi điện báo điểm, tôi mới “vỡ òa”, nước mắt chảy giàn giụa… Thực sự, đến bây giờ, vẫn không thể diễn tả được mình vui như thế nào… Đêm hôm đó, tận 22h giờ con mới từ Hà Nội về đến nhà, họ hàng, làng xóm vẫn còn đến nhà để chia sẻ niềm vui và chúc mừng con” - Chị Ruyền bồi hồi nhớ lại.

Nhắc đến cậu học trò đặc biệt, cô giáo Bùi Thị Miên (giáo viên chủ nhiệm lớp 12A1, trường THPT Phụ Dực -Thái Bình) vẫn còn nhớ ấn tượng đầu tiên: “Kiên là cậu học trò nhỏ bé, non nớt, không ai nghĩ là lớn hơn các bạn trong lớp 3 tuổi. Chỉ có đôi mắt sáng là khiến tôi thực sự chú ý, đôi mắt của sự thông minh, nhạy bén và kiên định”.

Biết đến Kiên có năng lực học tập tốt thông qua lời chia sẻ của các thầy cô trong trường, cô Miên cảm thấy phí cho Kiên nên đã bàn với giáo viên chủ nhiệm của cậu, xin cho cậu học trò được chuyển từ lớp đại trà sang lớp 12A1, vốn là lớp xếp “đầu bảng” của trường.

“Lực học của Kiên luôn thuộc “top 5” của lớp, các môn tự nhiên môn nào cũng giỏi, con cũng giành giải Nhất học sinh giỏi Hóa tỉnh Thái Bình. Vừa rồi, Kiên đăng ký tuyển thẳng vào trường đại học Bách khoa Hà Nội nhưng không đạt được như nguyện vọng. Tôi nghe tin con trượt mà xót xa, thương cho đường học của con vất vả, lận đận, các bạn đạt giải Nhất tỉnh đều được tuyển thẳng hết, chỉ mình con là không trúng nguyện vọng. Thực sự lúc đó là vừa thương vừa áy náy. Giá mà hồi xưa, tôi không “giành” còn về đội tuyển Hóa, mà để con học Toán thì con đã được trúng tuyển rồi…

Sau đó, tôi phải nén xúc động để động viên con ôn thi thật tốt, làm bài thật tốt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, không thể vì chuyện buồn đó mà ảnh hưởng đến kết quả thi” - cô giáo Miên vẫn không giấu được sự nghẹn ngào trong lời kể.

Mặc dù không được tuyển thẳng vào trường đại học Bách khoa Hà Nội như kỳ vọng, nhưng Kiên đã “chắc suất” học tại ngôi trường này. Hiện tại, cậu đang tiếp tục ôn tập để dự thi vào lớp Tài năng Khoa học máy tính của trường đại học Bách khoa Hà Nội.

Niềm vui khi “Anh Cả” trở thành Thủ khoa

Cô bạn thân cùng lớp Nguyễn Thị Quỳnh cũng chia sẻ: “Lúc mới vào lớp, anh Kiên đã rất thân thiện và hòa đồng dù hơn tuổi chúng em. Anh cũng rất nhiệt tình giúp đỡ bạn bè trong lớp cùng học tập tiến bộ hơn. Cả lớp chúng em rất mến Kiên và đặt biệt danh cho anh là “Anh Cả”. Đêm hôm bộ GD&ĐT công bố điểm thi, lớp chúng em thay nhau ngồi tra điểm, hóng từng giấy một, xong lúc biết kết quả, thì vui quá, tíu tít gọi điện chúc mừng “Anh Cả” luôn!”.