Chàng trai đem quạt lông vũ đi thẩm định, chuyên gia tá hỏa: "Giá không dưới 30 tỷ nhưng nếu bán sẽ gặp đại họa"

CTV
Chàng trai khẳng định rằng chiếc quạt lông vũ này là đồ gia truyền của Gia Cát Lượng, thế nhưng chỉ vì một lý do mà nó không thể đem bán được.

Trên chương trình "Hoa Sơn luận giám" - một chương trình chuyên thẩm định các đồ vật cổ, một chàng thanh niên đã gây bất ngờ cho các chuyên gia khi đem đến chiếc quạt lông vũ của Gia Cát Lượng, hay còn gọi là Khổng Minh, một nhà chính trị vô cùng nổi tiếng thời Tam Quốc của Trung Quốc. Tuy nhiên, cái kết mà chàng trai này nhận được mới càng gây choáng váng.

Theo đó, chàng trai trẻ xuất hiện trên sân khấu, mang theo một chiếc hộp gỗ. Chàng trai tự giới thiệu mình đến từ tỉnh Hà Bắc. Ban đầu, mọi người tưởng rằng trong chiếc hộp gỗ là một kho báu, thế nhưng cuối cùng chàng trai chỉ lấy ra một chiếc quạt với 9 chiếc lông vũ gắn bên trên.

Tuy nhiên, đây không phải là một chiếc quạt lông vũ tầm thường. Chàng trai cho biết đây là quạt của Gia Cát Lượng nhưng anh không phải là hậu duệ của gia tộc Gia Cát. Lý do anh có được chiếc quạt này xuất phát từ một cuộc gặp gỡ hết sức tình cờ. Nhiều năm trước, quê hương anh xảy ra một trận lũ lớn, ông cố của anh đã gặp một người ăn xin trông rất tiều tụy và đáng thương, vì vậy đã đưa người đó về nhà giúp đỡ, cho ăn ngon và quần áo để mặc. Để cảm tạ lòng tốt này, người ăn xin đã tặng cho ông cố của chàng trai chiếc quạt này, nói rằng đây là vật bất ly thân của Gia Cát Lượng.

Kể từ đó, gia đình của chàng trai đã giữ gìn và bảo quản chiếc quạt rất cẩn thận, lưu truyền từ đời này sang đời khác. Đến đời của chàng trai, anh rất tò mò về giá trị của chiếc quạt cổ nên mới quyết định đem tới chương trình thẩm định nhờ các chuyên gia xem xét.

Sau khi kiểm tra kỹ càng, chuyên gia nhận thấy chiếc quạt này quả thực giống hệt chiếc quạt lông vũ mà Gia Cát Lượng sử dụng, được miêu tả trong cuốn Tam Quốc Diễn Nghĩa nổi tiếng. Tuy nhiên, họ cũng cho rằng đây không phải là chiếc quạt mà Khổng Minh thường mang theo bên mình mà là chiếc quạt có xuất xứ từ thời nhà Thanh, được các nghệ nhân chế tác theo tưởng tượng. Quạt thời này được làm từ lông vũ của các loại gia cầm và phần cán được làm từ ngà voi quý hiếm.

Dù vậy, đây vẫn là chiếc quạt cổ và quý hiếm, ước tính giá trị ít nhất 10 triệu nhân dân tệ (gần 33 tỷ đồng). Tuy nhiên, chuyên gia lại nói thêm một câu khiến chàng trai tiu nghỉu: "Tôi đề nghị anh hãy giao nó cho chính quyền, bởi vì nếu bán sẽ gặp phải đại họa".

Khi chàng trai không hiểu câu này có ý gì, chuyên gia bèn soi đèn vào phần cán của chiếc quạt rồi nói với chàng trai rằng, phần cán này làm từ ngà voi chứ không phải ngọc. Tại Trung Quốc, việc tàng trữ và buôn bán ngà voi bị coi là trái phép, thậm chí có thể đi tù. Do đó, chuyên gia mới khuyên chàng trai nên giao nộp chiếc quạt cho nhà nước chứ không nên tiếp tục giữ nó kẻo bị vạ lây.

Nghe đến đây, chàng trai bày ra vẻ mặt rối bời, không biết phải làm sao. Anh không rõ lời chuyên gia nói có chính xác 100% hay không, vì vậy chỉ có thể quyết định đem chiếc quạt về nhà rồi tính tiếp.