Chỉ cần ăn 1 quả này mỗi ngày hệ miễn dịch được kích hoạt, chống ung thư hiệu quả

Được mệnh danh "bà hoàng vitamin C", ớt chuông là loại thực phẩm giúp kích hoạt hệ miễn dịch, cực tốt trong việc phòng ngừa các căn bệnh mãn tính.

Vitamin C là một trong những chất dinh dưỡng mà cơ thể người cần nhiều nhất, là chất chống oxy hóa tham gia vào quá trình chống lại stress oxy hóa, điều hòa miễn dịch và bảo vệ các cơ quan, đồng thời có những lợi ích nhất định đối với chức năng miễn dịch. Gần đây, một nghiên cứu đăng trên tạp chí y khoa quốc tế “Nature Communications” cho biết vitamin C có thể kích hoạt hệ thống miễn dịch một cách hiệu quả.

Vitamin C có thể kích hoạt hiệu quả hệ thống miễn dịch

Trong trường hợp bình thường, hệ thống miễn dịch có thể nhận biết và loại bỏ các tế bào khối u trong cơ thể con người, nhưng các tế bào này có cơ chế trốn tránh miễn dịch, có thể ức chế hệ thống miễn dịch và ngăn nó hoạt động. Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra vitamin C có thể kích hoạt hệ thống miễn dịch, giúp chống lại tế bào ung thư hiệu quả.

ba-hoang-vitamin-2-1711081462.jpg
Ảnh minh họa: Internet

 Đối với bệnh nhân ung thư, vitamin C có nhiều lợi ích về mặt dinh dưỡng. Thứ nhất, nó có thể thúc đẩy sự hấp thụ và sử dụng các chất dinh dưỡng như canxi, sắt và axit folic trong cơ thể. Thứ hai, nó là chất chống oxy hóa và bảo vệ tế bào và DNA khỏi bị tổn thương. Thứ ba, nó điều chỉnh chức năng miễn dịch, thúc đẩy hoạt hóa bạch cầu tế bào và tăng cường sản xuất kháng thể.

Những người cần bổ sung vitamin C

Giới khoa học chỉ ra thiếu vitamin C trong thời gian dài sẽ gây ra các triệu chứng như giảm khả năng miễn dịch, chảy máu nướu răng, bầm máu dưới da, loét miệng, khó lành vết thương và có thể dẫn đến các bệnh về da, nặng hơn là các bệnh mãn tính khác nhau như bệnh tim, tiểu đường và các khối u. Đặc biệt những nhóm người sau đây cần chú ý bổ sung hơn:

Người căng thẳng

Căng thẳng không chỉ làm tăng sự tiêu hao của cơ thể đối với vitamin C, mà còn khiến cơ thể tiết ra hormone căng thẳng - cortisol. Khi nồng độ đủ, nó có thể kích thích sự quyết tâm và chống lại áp lực; nhưng khi nồng độ cao, nó có thể gây ra những cảm xúc tiêu cực như lo lắng, căng thẳng, dễ cáu kỉnh. Vitamin C có tác dụng chống oxy hóa, có thể giảm nồng độ cortisol, làm giảm cảm xúc tiêu cực.

Người hút thuốc 

Một mặt, các gốc tự do, nicotin và các chất có hại khác trong cơ thể con người tăng lên khi hút thuốc, điều này sẽ làm tăng thất thoát vitamin C. Mặt khác, những người nghiện thuốc lá lâu năm dễ bị rối loạn hấp thu vitamin C, điều này sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu vitamin C.

ba-hoang-vitamin-c1-1711081462.jpg
Ảnh minh họa: Internet

Người tập thể dục nhiều 

Tập luyện cường độ cao sẽ làm tăng tiêu thụ vitamin C, đồng thời đổ mồ hôi khi tập luyện cũng sẽ làm mất đi một phần vitamin C.

Người có chế độ ăn uống thất thường

Nhiều người có thời gian ăn uống không đều đặn, thường ăn đồ take away và  không tiêu thụ đủ trái cây và rau quả, khiến họ khó tiêu thụ đủ lượng vitamin C từ chế độ ăn uống.

Người bị thiếu máu thiếu sắt

Cơ thể con người không thể hấp thụ trực tiếp sắt hóa trị III trong thực phẩm, vitamin C có thể chuyển hóa thành sắt hóa trị II để hấp thụ trực tiếp. Vì vậy việc bổ sung vitamin C là rất quan trọng, giúp cải thiện tình trạng thiếu máu do thiếu sắt. Người ăn chay càng phải đặc biệt bổ sung vitamin C.

Người bị loãng xương 

Nghiên cứu cho thấy nhóm ăn nhiều vitamin C có mật độ xương cao hơn và nguy cơ gãy xương thấp hơn so với nhóm ăn ít.

Phụ nữ mang thai và cho con bú

Do nhu cầu bổ sung cho sự phát triển của thai nhi và nuôi con bằng sữa mẹ, phụ nữ mang thai và cho con bú dễ bị thiếu vitamin C. So với người bình thường, bà mẹ đang cho con bú cần bổ sung thêm 50 mg vitamin C mỗi ngày và bà bầu cần bổ sung thêm 15 mg vitamin C.

Tác hại khi bổ sung quá liều vitamin C

Dùng quá liều có thể gây sỏi 

Sau khi vitamin C được cơ thể hấp thụ, oxalate là một trong những chất chuyển hóa được sản sinh ra. Uống quá nhiều vitamin C sẽ làm tăng đào thải oxalate, tinh thể của nó có thể gây sỏi hệ tiết niệu. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nếu bạn tiêu thụ hơn 3 gram vitamin C mỗi ngày, sỏi đường tiết niệu sẽ xuất hiện trong vòng một tuần.

5 đối tượng nên thận trọng khi dùng thực phẩm bổ sung 

Người bệnh loét dạ dày tá tràng, thiếu máu, bệnh gút, trẻ em và phụ nữ mang thai nên dùng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

Không bổ sung quá 1 gram mỗi ngày

Nếu lượng trái cây và rau quả của bạn bị hạn chế và chế độ dinh dưỡng tương đối đơn giản, bạn có thể bổ sung một lượng vitamin C thích hợp nhưng chỉ nên dưới 1 gram mỗi ngày. Viên vitamin C thông thường thường có 0,1 gam mỗi viên nên việc bổ sung hàng ngày không phải là vấn đề lớn, viên sủi trên thị trường có hàm lượng vitamin C cao hơn, có loại đạt 0,5 đến 1 gam, nếu uống hai viên mỗi ngày sẽ dễ dàng bị quá liều.

Loại quả là "bà hoàng vitamin C"

Khi nhắc đến việc bổ sung vitamin C, nhiều người nghĩ ngay đến kiwi, cam,… Nhưng các chuyên gia cho biết hàm lượng vitamin C trong ớt chuông vượt xa những loại trái cây này, khiến chúng trở thành "bà hoàng vitamin C".

ba-hoang-vitamin-3-1711081462.jpg
Ảnh minh họa: Internet

Ớt chuông còn được gọi là ớt ngọt, ớt rau củ,… Dữ liệu từ các nghiên cứu cho thấy hàm lượng vitamin C trong 100 gam ớt chuông là 130 mg, đứng đầu trong số các loại rau thông thường, cao hơn quả kiwi ( 62 mg/100g ), dâu tây ( 47 mg/100g ), cam ( 33 mg/100g ).

Một quả ớt chuông cỡ trung bình nặng từ 120 đến 150 gram và có thể cung cấp 156 đến 195 mg vitamin C. Các chuyên gia khuyên tiêu thụ 100 mg vitamin C mỗi ngày và lượng tiêu thụ để đạt được hiệu quả ngăn ngừa các bệnh mãn tính là 200 mg mỗi ngày. Có thể thấy, ăn một quả ớt chuông mỗi ngày có thể bổ sung vitamin C và thậm chí đạt lượng khuyến nghị để ngăn ngừa các bệnh mãn tính. 

Ngoài vitamin C, ớt chuông còn rất giàu chất diệp lục. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chất phytochemical này giúp chống oxy hóa và có thể loại bỏ ô nhiễm kim loại nặng và giảm khả năng gây ung thư của aflatoxin.

 Xem thêm: Người có bộ phận này to dễ bị đột quỵ, phụ nữ càng phải thận trọng!

Bảo Linh (Theo QQ)