Chỉ cần giữ ấm những bộ phận này cho trẻ khi chuyển mùa, cha mẹ không lo con ốm

Vào thời điểm chuyển mùa, nếu không giữ ấm cơ thể, trẻ sẽ dễ mắc các bệnh cảm lạnh như cúm, sổ mũi, sốt…

Khi thời tiết chuyển lạnh, trẻ thường gặp các vấn đề về hô hấp. Nhẹ thì ho, sổ mũi, nặng thì viêm phế quản, viêm phổi. Chính vì vậy mà các bậc cha mẹ thường rất lo lắng, mặc rất nhiều quần áo để ủ ấm cho trẻ.

Tuy nhiên theo các bác sĩ, thân nhiệt của trẻ em cao hơn người lớn nên rất dễ đổ mồ hôi ở những vùng được ủ ấm quá mức. Nếu như cha mẹ không kịp thời thay những chiếc quần áo ẩm thì mồ hôi có thể bị nhiễm lạnh, viêm đường hô hấp.

Để ngăn chặn điều đó, các mẹ cần phải biết cách bảo vệ những bộ phận dưới đây để ngăn chặn khí lạnh xâm nhập vào bên trong cơ thể.

Giữ ấm đầu và cổ

Trời lạnh, cha mẹ nên đội mũ cho trẻ khi ra ngoài.

Khi thời tiết chuyển lạnh, cha mẹ nên cho trẻ đội mũ và quàng khăn khi ra ngoài. Bởi đây là hai bộ phận dễ tiếp xúc với không khí lạnh nhất. Nếu không giữ ấm tốt, trẻ sẽ dễ bị cảm lạnh và mắc những bệnh khác.

Lưu ý, không nên chọn các loại khăn đan dệt bằng sợi có lông tơ vì trẻ dễ hít hoặc nuốt phải, dẫn đến bệnh đường hô hấp. Mũ phải vừa với đầu trẻ và làm bằng chất liệu giữ ấm nhưng có khả năng thấm hút mồ hôi tốt.

Giữ ấm bụng

Để đảm bảo các bộ phận trong cơ thể như dạ dày, đường ruột, gan, mật... hoạt động bình thường và khỏe mạnh thì việc duy trì nhiệt độ ấm ở bụng vô cùng cần thiết.

Khi bụng bị lạnh, trẻ rất dễ bị đau bụng, tiêu hóa kém, cảm mạo... Mẹ nên chọn quần áo bằng chất liệu bông, mềm mại, quần áo của trẻ không nên quá dài và bó sát vì có thể khiến trẻ khó vận động, cảm thấy bất tiện.

Giữ ấm lưng

Giữ ấm lưng có thể giúp trẻ phòng ngừa được nhiều bệnh tật trong mùa lạnh, đặc biệt là chứng cảm mạo.

Trời lạnh, lưng trẻ cũng nên được giữ ấm vừa phải, bởi nếu trẻ bị đổ mồ hôi ở lưng và không được lau, thấm ngay lập tức, mồ hôi sẽ thấm ngược vào cơ thể trẻ, dẫn đến nhiễm lạnh.

Các mẹ nên chọn quần áo thích hợp thì khi trẻ nằm ngủ, mẹ cũng nên chú ý chất liệu chăn ga cho trẻ. Mặc dù phải đủ ấm nhưng đừng “lót ổ” quá dày khiến trẻ nằm lâu đổ nhiều mồ hôi, nếu mẹ không phát hiện và lau khô kịp thời thì hơi lạnh càng dễ xâm nhập vào cơ thể trẻ qua lưng.

Giữ ấm mũi và miệng

Thời tiết chuyển mùa khiến trẻ dễ mắc phải các bệnh như viêm mũi, viêm họng...Vì vậy, các mẹ nên đeo cho bé một cái khẩu trang mềm mại khi đi ra ngoài trời lạnh sẽ giúp bảo vệ mũi cho bé.

Những lúc rảnh rỗi hoặc trẻ kêu lạnh có thể massage nhẹ nhàng hai bên cánh mũi, tốt nhất là trước khi đi ngủ và sau khi thức dậy. Trước khi thực hiện, mẹ nhớ làm nóng đôi bàn tay để bé có cảm giác ấm hơn.