Học theo 11 bí quyết này giúp bạn hoàn thiện bản thân và tạo ra sự khác biệt

Thay vì lên kế hoạch cho một tương lai quá xa để rồi cảm thấy như bạn khó có thể thực hiện được, bạn nên bắt đầu những bước nhỏ nhưng hiệu quả sau đây để tự hoàn thiện bản thân ngay từ hôm nay.

1. Hãy viết nhật ký hàng ngày

Đã bao giờ bạn ngẫm lại những khoảnh khắc bạn cảm thấy thực sự hạnh phúc và thành công mãn nguyện trong quá khứ và có suy nghĩ rằng làm thế nào để có thể chạm lại được những trạng thái đó khi bạn đang cần động lực cho bản thân chưa?

Có thể bạn sẽ nhớ lại được những bước mình đã làm cũng như những cách thức bạn đã thực hiện với những thành tựu trong quá khứ, nhưng nó sẽ khá là mất nhiều thời gian khi bạn đang cần gợi nhớ lại hàng đống chi tiết và trải nghiệm phức tạp.

Với thói quen ghi lại những điều mình làm hàng ngày vào nhật ký sẽ giúp bạn nắm bắt các cách thức và kinh nghiệm đúc kết được nhanh hơn rất nhiều.

2. Tư duy để chiến thắng

Vươn tới thành công là một con đường có nhiều gian nan và chông gai mà bạn phải vượt qua rất nhiều những thử thách. Niềm tin chiến thắng là một điều quan trọng cần phải có trước mỗi thử thách.

Tâm lý đó sẽ tự động buộc tâm trí bạn vào trạng thái không chấp nhận sự nản chí và mất lòng tin chính mình. Điều kiện để thành công là phấn đấu hết mình, làm việc chăm chỉ nhất và tư duy tích cực nhất.

3. Phát triển toàn diện các khía cạnh bản thân và cuộc sống

Tất cả các lĩnh vực của cuộc sống đều đóng góp nên sự hoàn thiện của bản thân. Các mối quan hệ, sức khỏe, tài chính… của bạn đều có ảnh hưởng đến sự phát triển cá nhân, vậy nên bạn cần định hướng và giữ được sự cân bằng giữa các nhân tố tác động đến bạn.

4. Hãy nghe những bản nhạc hay

Nếu có một thứ có thể cải thiện cuộc sống của bạn và làm cho bạn phấn khởi hơn, đó là những bản nhạc hay và việc khiêu vũ. Lần cuối cùng bạn thật sự đắm mình vào âm nhạc là khi nào? Nhảy múa, cũng như luyện tập thể thao vậy, sẽ giúp bạn cảm thấy ổn hơn.

Nó ‘xả’ bớt đi những cảm xúc bất lợi của bạn. Hoàn thiện bản thân không phải là điều gì quá lớn lao – nó có thể chỉ là những thứ rất giản đơn như: tìm thấy những loại nhạc mới làm cho bạn luôn muốn nhảy nhót và phấn khởi.

5. Đặt ra những tuyên ngôn tích cực cho bản thân

Trong cuốn sách nổi tiếng “7 thói quen của người thành đạt” của Steven Covey có đề cập rằng, cách hiệu quả để thực hiện được mục tiêu xác định đó là thiết lập những tuyên ngôn mạnh mẽ và tích cực cho cá nhân. Điều này góp phần làm tăng thêm niềm tin bản thân vào sự thành công cũng như thể hiện rõ bạn muốn trở thành thế nào, làm gì, lấy nguyên tắc và phương pháp nào làm nền tảng?

6. Truyền đạt kiến thức cho người khác là cách tự học tốt nhất

Việc truyền đạt kiến thức mình biết cho người khác được coi là cách tự học tốt nhất, qua đó giúp bạn hiểu sâu hơn và nhớ lâu hơn những điều mình được học.

Khi bạn đang ở vai trò người giảng dạy, não bộ bạn sẽ hoạt động nhiều hơn bởi vì không còn đơn giản tiếp nhận thông tin mà phải xử lý và truyền tải thông tin qua lời nói. Do đó, bất cứ điều gì bạn truyền đạt cho người khác, não bộ sẽ lưu lại chúng lâu hơn.

7. Luôn sẵn sàng làm việc chăm chỉ

Như một chân lý cuộc sống, nếu bạn muốn điều gì, bạn phải làm việc chăm chỉ để đạt được nó. Điều này không có nghĩa rằng bạn nên làm việc ngày đêm để rồi rơi vào tình trạng kiệt sức và không còn kiểm soát được đời sống riêng của mình, mà có nghĩa là khi bạn thực sự ham muốn điều gì, bạn sẽ bỏ ra rất nhiều thời gian để đạt đến nó. Hành động là việc quan trọng nhất, và nếu bạn càng có nhiều cảm hứng làm việc, bạn càng hăng hái hơn và kết quả sẽ càng tốt đẹp hơn.

8. Hãy đi tìm ‘nơi hạnh phúc’ của bạn

Hãy đi tìm những gì bạn thích làm, những gì làm bạn hạnh phúc. ‘Nơi hạnh phúc’ là nơi làm bạn cảm thấy bình yên, thả lỏng tâm hồn và cảm thấy hài lòng với chính mình. Thiền là một cách tuyệt vời để đưa bạn đến nơi này; thông qua thiền, bạn có thể tìm lại chính mình và đảm bảo rằng bạn luôn luôn sống hết mình vì giây phút hiện tại.

9. Hãy sống cho ngày hôm nay

Một trong những cách hoàn thiện bản thân tốt nhất là sống trong thời hiện tại. Chỉ trong giây phút hiện tại, bạn mới biết quý những gì bạn đang có và vẻ đẹp của những điều đơn giản.

Nếu bạn chú ý đến hoàn cảnh hiện tại của mình và tập trung vào nó, bạn sẽ có một cuộc sống hạnh phúc hơn, thay vì lúc nào cũng phải lo lắng hay căng thẳng về quá khứ lẫn tương lai của mình – hai thứ hiện không tồn tại. Chỉ có lúc này là tồn tại thôi. Và một khi bạn đã quen với cách sống này, bạn sẽ không muốn quay lại lối sống cũ nữa.

10. Hãy tự học một điều gì đó mới

Không có gì tự do hơn việc học hỏi một điều gì đó mới; nó có thể làm tăng cả sự tự tin lẫn sự tự hào về bản thân, đồng thời cho bạn một cơ hội tốt để gặp thêm nhiều người mới.

Nếu bạn thường xuyên phát triển trí não của mình bằng cách học thêm những điều mới, bạn sẽ luôn cảm thấy mình là người kiểm soát được cuộc sống này, đồng thời bạn sẽ luôn muốn chia sẻ những gì bạn học được.

Không có gì mạnh mẽ bằng việc tìm được một công cụ có thể vừa mở rộng mối quan hệ vừa tăng sự tự tin của bạn bằng việc học hỏi một điều gì mới cả!

11. Đi đến những nơi mới

Ý tôi không phải là lên máy bay và đi đến một nơi nào đấy xa xôi – nhưng bạn vẫn có thể làm thế, nếu bạn muốn. Ý tôi ở đây là bạn nên đi đến những nơi mới và trải nghiệm cuộc sống, thay vì chỉ ngồi trong khoảng sân sau nhà.

Chúng ta giành quá nhiều thời gian chỉ để loanh quanh ở một nơi quen thuộc. Chúng ta chỉ gặp những người quen thuộc, những con phố quen thuộc và làm những việc quen thuộc hàng ngày. Nếu bạn muốn nâng cao cuộc sống của mình, hãy bước ra ngoài và nhìn thế giới này, tận hưởng những gì nó có thể mang lại.

Bạn có thể bắt đầu bằng cách đi đến một thành phố bạn chưa bao giờ đến (trong nước), và xem qua các công trình kiến trúc, cảnh quan cũng như con người ở đấy. Bất cứ thứ gì mới cũng tốt cả, thế nên hãy đi ra ngoài xem sao!

Trúc Chi t/h