Chi trả lương hưu theo mức mới, phần tăng thêm chưa lĩnh từ ngày 14/8

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã có thông tin về thời gian chi trả bù khoản tiền lương, trợ cấp tăng thêm sau khi mức lương hưu, trợ cấp BHXH được điều chỉnh tăng 1/7.

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã có thông tin về thời gian chi trả bù khoản tiền lương, trợ cấp tăng thêm sau khi mức lương hưu, trợ cấp BHXH được điều chỉnh tăng 1/7.

Báo An ninh Thủ đô đưa tin, ngành BHXH Việt Nam sẽ tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng theo mức hưởng mới từ ngày 14/8 (thời điểm Nghị định số 42/2023/NĐ-CP về điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng của Chính phủ và Thông tư số 06/2023/TT-BLĐTBXH hướng dẫn thực hiện Nghị định số 42/2023/NĐ-CP của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có hiệu lực thi hành).

Cũng từ ngày 14/8, BHXH Việt Nam thực hiện chi trả đầy đủ phần chênh lệch tăng thêm chưa lĩnh của tháng 7/2023 cho những người thuộc đối tượng hưởng lương, trợ cấp theo chế độ mới.

se thuc hien chi tra luong huu tro cap tang them cua thang 7 tu ngay 148

Từ 18/4 người dân sẽ được nhận bù phần trợ cấp được tăng của tháng 7. Ảnh: An ninh Thủ đô.

Trước đó, để kịp thời đảm bảo quyền lợi cho người hưởng, ngày 12/7, BHXH Việt Nam đã có Công văn số 2122/BHXH-CSXH gửi xin ý kiến thống nhất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để BHXH Việt Nam tổ chức thực hiện chi trả chế độ cho các đối tượng theo quy định tại Nghị định số 42 từ ngày 14/8 và truy trả phần chênh lệch tăng thêm của tháng 7, đưa tin. 

Hiện BHXH Việt Nam đã và đang tiếp tục chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ liên quan, BHXH các tỉnh, thành phố chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, sẵn sàng để triển khai công tác chi trả lương hưu, trợ cấp cho người hưởng thuận lợi, đúng quy định.

Cụ thể, cập nhật Phần mềm Quản lý chi trả các đối tượng đang hưởng chế độ BHXH hằng tháng; lập và chuyển danh sách chi trả theo quy định; phối hợp với cơ quan Bưu điện để cấp kinh phí và có kế hoạch tổ chức chi trả lương hưu kịp thời theo mức hưởng mới tới người hưởng từ ngày 14/8 tới đây.

Trước đó, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã đề nghị BHXH Việt Nam tổ chức thực hiện việc điều chỉnh và chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng theo đúng quy định tại Nghị định số 42/2023/NĐ-CP và hướng dẫn tại Thông tư số 06/2023/TT-BLĐTBXH nêu trên, bảo đảm kịp thời và đầy đủ quyền lợi của các đối tượng thụ hưởng.

Như đã đưa tin trước đó, đại diện BHXH Việt Nam cho biết, Chính phủ đã ban hành Nghị định 42/2023/NĐ-CP về điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hàng tháng lên 12,5-20,8% so với mức hưởng đối với từng nhóm đối tượng.

Nghị định quy định thời gian thực hiện từ 1/7, tuy nhiên, do có hiệu lực từ 14/8, vì vậy, trong tháng 7 này người lao động vẫn nhận mức lương như các tháng trước đó.

Đại diện BHXH Việt Nam nói rõ, khi nghị định có hiệu lực (14/8) và thông tư hướng dẫn được ban hành, đơn vị sẽ chỉ đạo ngành dọc truy trả phần chênh lệch từ tháng 7 mà người dân chưa được nhận.

Bảo An (T/h)