Chiến dịch Trump yêu cầu Tòa án tối cao loại phiếu bầu ở Wisconsin

Chiến dịch Trump yêu cầu Tòa án tối cao loại kết quả bỏ phiếu ở Wisconsin và để nghị viện bang tự định đoạt phiếu đại cử tri.

Hôm 29/12, nhóm pháp lý của Tổng thống Trump kiến nghị tòa án tối cao Mỹ xem xét quyết định trước đó của tòa án tối cao Wisconsin khi bác bỏ cáo buộc của họ, về việc có bất thường trong việc sử dụng lá phiếu vắng mặt tại bang.

Luật sư vận động tranh cử của ông Trump, Rudy Giuliani, đã nộp đơn yêu cầu lệnh chuyển hồ sơ vụ việc lên tòa cấp trên. Vài tuần trước, tòa án tối cao Wisconsin bỏ phiếu với tỷ số 4-3 bác bỏ vụ kiện của chiến dịch ông Trump nhằm tìm cách lật ngược kết quả bầu cử của bang.

Nhóm pháp lý của tổng thống cũng đã yêu cầu tòa án tối cao xem xét nhanh vấn đề trước khi Quốc hội họp để chứng nhận kết quả bỏ phiếu của Đại cử tri đoàn vào ngày 6/1.

Nhân viên kiểm phiếu ở Milwaukee, Wisconsin, trong Ngày bầu cử 3/11. Ảnh: WPR.

"Rất tiếc, tòa án tối cao Wisconsin, trong quyết định 4-3 của họ, từ chối giải quyết các vấn đề trong yêu cầu của chúng tôi. Đơn xin chuyển hồ sơ này nhằm yêu cầu họ giải quyết các yêu cầu của chúng tôi, và nếu được, sẽ thay đổi kết quả của cuộc bầu cử ở Wisconsin", Luật sư chiến dịch tranh cử của ông Trump, ông Jim Troupis cho biết.

Tòa Wisconsin hôm 14/12 tiếp tục bác đơn kiện của chiến dịch Trump, cho biết nỗ lực pháp lý của Tổng thống nhằm thay đổi kết quả bầu cử ở bang này là "vô lý tới mức cực đoan" và được đệ trình quá muộn.

Tổng thống Mỹ và các đồng minh tới nay đã tiến hành khoảng 60 vụ kiện trên khắp cả nước nhằm thách thức kết quả bầu cử, nhưng chỉ có duy nhất một vụ thành công, khi tòa án Pennsylvania hôm 12/11 yêu cầu những cử tri lần đầu bỏ phiếu phải xác nhận chứng minh thư với cơ quan bầu cử trước ngày 9/11, thay vì ngày 12/11 như quy định trước đó.

Dù vậy, Trump vẫn không thừa nhận thất bại, cáo buộc có gian lận trên diện rộng và tìm mọi cách để đảo ngược kết quả bầu cử, dù khả năng thành công là không thể. Hàng nghìn người ủng hộ ông từ khắp nước Mỹ cũng dự kiến tập trung ở Washington vào ngày 6/1 để biểu tình.