Chiêu trò lách luật bán `lúa non` dự án bất động sản của Hưng Lộc Phát

Khách hàng mua sản phẩm tại dự án có tên thương mại là Summerland Mũi Né, nhưng lại được thể hiện là "Phiếu đăng ký nguyện vọng". Đây thực chất là cách lách luật để mua bán sản phẩm của dự án.
Lách Luật
 
Cho đến nay, dự án Summer Land Mũi Né, tọa lạc tại đường Võ Nguyên Giáp, phường Phú Hải, TP.Phan Thiết, Bình Thuận do công ty TNHH Đầu tư Hưng Lộc Phát Phan Thiết (công ty con của công ty CP BĐS Hưng Lộc Phát) làm chủ đầu tư vẫn còn là bãi đất trống.
 
Dự án của Hưng Lộc Phát chỉ là bãi đất trống
 
Tuy nhiên, “vin” vào quy hoạch 1/500 được phê duyệt, các bên liên quan vẫn quảng cáo, bán sản phẩm và chuyển nhượng tại dự án. Điều đáng nói, để mua bán, chuyển nhượng dự án chưa chính thức, đơn vị “phân phối chính thức” đã chơi chiêu “đăng ký nguyện vọng”, "đặt chỗ", "giữ chỗ"... nhằm lách luật. 
 
Theo đó, công ty Cổ phần AZ Realty (đã dời trụ sở sang khu đô thị Sala, quận 2, TP.HCM, trước đây có trụ sở ở quận Bình Thạnh) được “chứng nhận là đối tác chính thức phân phối dự án” nêu trên.
 
Trong khi đó, hồ sơ mà PV có được, thì khách hàng mua sản phẩm sẽ được thể hiện là “Phiếu đăng ký nguyện vọng”. Đây có phải là là cách lách luật để mua bán sản phẩm của dự án chưa hoàn thiện các nghĩa vụ, thủ tục pháp lý liên quan?.
 
Người tên Trang, chào bán dự án và nhận đặt chỗ sự án Summer Land Mũi Né cho biết: “Khách hàng giữ chỗ 100 triệu, chuyển tiền vào tài khoản chủ đầu tư. Riêng từ ngày 18/5, khách hàng cọc, nộp tiền 10% đợt 1 trong tài khoản chủ đầu tư sẽ được chiết khấu 1%. Còn mua sỉ 2 căn trở lên, mỗi căn sẽ được chiết khấu 1%. Lưu ý là thanh toán đợt 1 xong sẽ đổi tên thành thoả thuận đặt cọc (phí hành chánh 5 triệu đồng)”. Ngoài ra, Trang còn cho biết, còn hàng loạt khuyến mãi, bốc thăm trúng thưởng khác. 
 
Tiến độ thanh toán dự án Summer Land Mũi Né do Hưng Lộc Phát công bố
 
Bên cạnh việc lách luật, chơi chiêu bằng việc phát hành “Phiếu đăng ký nguyện vọng”, “giữ chỗ”, “đặt chỗ”… nhằm lách luật để bán sản phẩm chưa đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật, thì nhân viên tư vấn, bán sản phẩm tại Summer Land Mũi Né còn “đánh lận con đen” nhiều thông số khác.
 
Theo Quy hoạch 1/500 đã duyệt mà PV có được, dự án Summer Land Mũi Né có mật độ xây dựng nhà ở rất lớn, chiếm tới gần 50%. Trong khi đó, những đơn vị chào bán lại quảng cáo, giới thiệu mật độ xây dựng chỉ là… 35% nhằm đánh lận con đen. Vậy phần diện tích cho các công trình công cộng như hệ thống giao thông kết nối nội bộ, trường học, công viên và các tiện ích khác sẽ như thế nào?.
 
Bị "tuýt còi"
 
Thực tế, đối với dự án này, Hưng Lộc Phát Phan Thiết cũng đã bị sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận tuýt còi, vì chưa hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư, chưa có giấy phép xây dựng.
 
Theo đó Sở xây dựng tỉnh Bình Thuận đã có công văn gửi công ty Hưng Lộc Phát Phan Thiết với nội dung: Qua theo dõi tiến độ thực hiện dự án án tại khu đô thị Summer Land Mũi Né thì công ty chưa hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư, chưa có giấy phép xây dựng. 
 
Chứng nhận cho công ty Cổ phần AZ Realty, là "đối tác chính thức phân phối dự án".
 
Sở Xây dựng Bình Thuận cho hay: “Theo phản ánh của dư luận về việc chủ đầu tư và đơn vị phân phối thực hiện rao bán, chuyển nhượng bất động sản thông qua các hình thức: giữ chỗ, đặt chỗ, đăng ký vị trí… để thu tiền của người mua, trong khi các hình thức này không được quy định trong luật Nhà ở, luật Kinh doanh bất động sản và các quy định pháp luật có liên quan. Vì thế, sở Xây dựng đề nghị công ty Hưng Lộc Phát Phan Thiết không thực hiện hoặc ký kết hợp đồng với đơn vị môi giới bất động sản để thực hiện các hoạt động giao dịch mua bán, chuyển nhượng hoặc sử dụng các hình thức giữ chỗ, đặt chỗ, đăng ký vị trí…”.
 
Công văn này cũng nêu rõ: “Trong năm 2019, sở Xây dựng Bình Thuận tổ chức thanh tra, kiểm tra thực hiện pháp luật kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh Bình Thuận. Các tổ chức, cá nhân vi phạm sẽ bị xử lý theo pháp luật. Đề nghị công ty Hưng Lộc Phát Phan Thiết sớm hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư và giấy phép xây dựng để đủ điều kiện đưa bất động sản vào kinh doanh theo quy định”.
 
Chính sách "Đăng ký nguyện vọng" của Hưng Lộc Phát
 
Trao đổi với PV, một chuyên gia về phân phối bất động sản tại TP.HCM cho hay: “Việc Hưng Lộc Phát lấn sân ra Bình Thuận với lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng cũng không phải là thế mạnh của doanh nghiệp này. Hưng Lộc Phát vốn là nhà sản xuất và phân phối vật liệu xây dựng, với các sản phẩm như đá marble, granite, bê tông trộn… và mới có một số dự án nhà ở tại TP.HCM, do đó, sẽ rất khó phát triển dự án trên”.
 
“Thực tế, trong định hướng và chiến lược phát triển kinh doanh trong năm 2019, công ty tiếp tục đẩy mạnh vào đầu tư các dự án bất động sản nhà ở thương mại - là mảng kinh doanh cốt lõi của công ty”, báo cáo công ty Hưng Lộc Phát cũng nhìn nhận. 
 
Theo thông tin mà PV có được, UBND tỉnh Bình Thuận vừa phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu đô thị dịch vụ du lịch hơn 31ha (Summer Land Mũi Né) do Hưng Lộc Phát Phan Thiết đầu tư với tổng mức vốn hơn 2.560 tỷ đồng.
 
Chính vì số vốn quá khủng nên dư luận đang hoài nghi năng lực thực hiện dự án của chủ đầu tư. Bởi, vốn điều lệ chủ đầu tư của công ty Hưng Lộc Phát Phan Thiết hiện khoảng 500 tỷ đồng. Mặt khác, theo báo cáo của ban Tổng giám đốc công ty (mẹ) Hưng Lộc Phát thì tính đến ngày 31/12/2018, tổng tài sản của Hưng Lộc Phát cũng chỉ đạt 2.618 tỷ đồng (chỉ nhỉnh hơn vốn phải đầu tư vào Summer Land Mũi Né một chút).
 
Tuy nhiên, hiện số nợ phải trả của Hưng Lộc Phát là gần 1.300 tỷ đồng, gấp 0.97 lần vốn chủ sở hữu (hiện, vốn chủ sở hữu của Hưng Lộc Phát là 1.330 tỷ đồng).
 
Trước các thông tin về dự án, PV đã liên hệ với ông Nguyễn Dư Lực, Chủ tịch HĐQT công ty Hưng Lộc Phát. Dù chưa làm việc, nhưng ông Lực vẫn nhắn tin khẳng định: “Đất tôi mua đấu giá, có sổ đỏ, có phê duyệt 1/500 và đăng ký mẫu nhà, tôi thấy chẳng thiếu gì”.
 
Sau đó, PV đề nghị có một buổi làm việc chính thức, tuy nhiên cho đến nay, vẫn không có bất cứ phản hồi nào của doanh nghiệp này. Mặc dù, PV đã gửi nội dung đề nghị làm việc theo yêu cầu. 
 
Mới đây, UBND quận 7, TP.HCM cũng đã lập biên bản đình chỉ thi công dự án khu nhà ở tại phường Phú Mỹ (có tên thương mại là Green Star Sky Garden) do Hưng Lộc Phát làm chủ đầu tư. Tính đến thời điểm bị lập biên bản, chủ đầu tư đã xây dựng xong phần thô 110 căn biệt thự trên đất dự án, trong khi chưa có quyết định giao đất của UBND TP.HCM.
 
NHÓM PVTS