Chính phủ đề xuất gói miễn, giảm thuế trị giá 21.300 tỷ đồng

Chính phủ đã trình Ủy ban thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định ban hành một số giải pháp về miễn, giảm thuế nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch Covid-19, với tổng mức hỗ trợ khoảng 21.300 tỷ đồng.

Sáng 16/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nghe và thảo luận về tờ trình của Chính phủ về một số giải pháp về miễn, giảm thuế nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch Covid-19, với tổng mức hỗ trợ khoảng 21.300 tỷ đồng.

chinh phu de xuat goi mien giam thue tri gia 21300 ty dong dspl

Bộ trưởng bộ Tài chính Hồ Đức Phớc. Ảnh: Pháp luật TP.HCM

Theo tờ trình của Chính phủ do Bộ trưởng bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trình bày, Chính phủ đề xuất giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) phải nộp của năm 2021 đối với trường hợp người nộp thuế TNDN theo quy định của Luật Thuế TNDN có tổng doanh thu năm 2021 không quá 200 tỷ đồng và tổng doanh thu năm 2021 giảm so với tổng doanh thu năm 2020.

Tuy nhiên, không áp dụng tiêu chí tổng doanh thu năm 2021 giảm so với tổng doanh thu năm 2020 đối với trường hợp người nộp thuế mới thành lập, người nộp thuế chuyển đổi loại hình DN, chuyển đổi hình thức sở hữu, hợp nhất, sáp nhập, chia, tách, giải thể, phá sản trong kỳ tính thuế năm 2021.

Đề xuất nêu trên thực chất là việc kéo dài chính sách đã áp dụng của năm 2020 theo Nghị quyết số 116/2020/QH14 của Quốc hội.

Tiếp thu ý kiến của Chủ tịch Quốc hội và các Ủy ban, Chính phủ đề xuất bổ sung thêm điều kiện tổng doanh thu năm 2021 giảm so với tổng doanh thu năm 2020 để đảm bảo đối tượng được giảm thuế thực sự bị khó khăn do tác động của dịch COVID-19.

Dự kiến số giảm thu Ngân sách nhà nước theo đề xuất này là khoảng 2.200 tỷ đồng.

Ngoài ra, đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, Chính phủ đề xuất miễn thuế thu nhập cá nhân (TNCN), thuế giá trị gia tăng (GTGT) và các loại thuế khác phải nộp phát sinh từ hoạt động sản xuất kinh doanh của các tháng trong quý III và quý IV của năm 2021 đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trong mọi ngành nghề, địa bàn, các hình thức, phương pháp khai thuế, nộp thuế.

Dự kiến số giảm thu Ngân sách nhà nước theo phương án này là khoảng 8.800 tỷ đồng.

Cùng với giảm thuế TNDN, Chính phủ đề nghị giảm thuế GTGT kể từ ngày 1/10/2021 đến hết ngày 31/12/2021 đối với DN, tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh trong các ngành kinh tế, bao gồm: Vận tải (vận tải đường sắt, vận tải đường thủy, vận tải hàng không, vận tải đường bộ khác); Dịch vụ lưu trú; Dịch vụ ăn uống; Hoạt động xuất bản (trừ xuất bản theo hình thức trực tuyến); Hoạt động điện ảnh, sản xuất chương trình truyền hình, ghi âm và xuất bản âm nhạc; Hoạt động của các đại lý du lịch, kinh doanh tour du lịch và các dịch vụ hỗ trợ, liên quan đến quảng bá và tổ chức tour du lịch; Hoạt động sáng tác, nghệ thuật và giải trí; Hoạt động của thư viện, lưu trữ, bảo tàng và các hoạt động văn hóa khác; Hoạt động thể thao, vui chơi và giải trí.

Dự kiến số giảm thu Ngân sách nhà nước là khoảng 5.000 tỷ đồng.

Chính phủ cũng đề xuất miễn tiền chậm nộp thuế, tiền chậm nộp tiền sử dụng đất, tiền chậm nộp tiền thuê đất phát sinh trong năm 2020 và năm 2021 đối với DN, tổ chức (bao gồm cả đơn vị phụ thuộc, địa điểm kinh doanh) phát sinh lỗ trong năm 2020. Tuy nhiên, quy định này không áp dụng với các trường hợp đã nộp tiền chậm nộp.

Dự kiến số giảm thu Ngân sách nhà nước theo phương án này là khoảng 5.300 tỷ đồng.

Trước đó, trong năm 2020, các chính sách hỗ trợ về thuế, phí cũng được Chính phủ và bộ Tài chính ban hành triển khai, trong các khoản giảm nhiều nhất là lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước đăng ký mới; tăng mức giảm trừ gia cảnh với cá nhân; giảm tiền thuê đất; giảm thuế môi trường với nhiên liệu bay...

Tổng số tiền thuế và thu ngân sách đã gia hạn, miễn, giảm năm 2020 khoảng 129.000 tỷ đồng. Trong đó, số tiền thuế và tiền thuê đất được gia hạn khoảng 97.500 tỷ đồng; số tiền thuế, phí, lệ phí được miễn, giảm hơn 31.500 tỷ đồng.

Bạch Hiền (t/h) - Người Đưa Tin