Chính phủ Mỹ sắp cạn kiệt nguồn cung vắc-xin Covid-19

Nguồn tài trợ liên bang để mua và phân phối vắc-xin Covid-19 ở Mỹ sẽ cạn kiệt vào tháng 1/2023, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết.

Chính quyền Tổng thống Biden dự kiến nguồn cung vắc-xin Covid-19 và các loại thuốc kháng vi-rút sẽ cạn kiệt trong năm tới và đang chuẩn bị để chuyển kênh phân phối sang thị trường thương mại, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ cho biết hôm 30/8.

Việc chuyển phân phối vắc-xin và các loại thuốc đặc trị Covid-19 sang thị trường tư nhân ngay từ tháng 1/2023 đánh dấu một giai đoạn mới trong cuộc chiến chống đại dịch ở nền kinh tế số 1 thế giới.

Đây là một dấu hiệu khác cho thấy Mỹ coi giai đoạn khẩn cấp cấp tính của đại dịch đã kết thúc, và việc thu mua và phân phối các loại thuốc và vắc-xin phòng chống Covid-19 sẽ hoạt động giống như phần còn lại của hệ thống chăm sóc sức khỏe, thay vì chính phủ Mỹ đóng vai trò chủ đạo.

Chính quyền Tổng thống Biden dự kiến sẽ hết tài trợ liên bang để mua và phân phối vắc-xin Covid-19 vào tháng 1/2023, nhưng đã kịp mua hơn 170 triệu liều để phục vụ chiến dịch tiêm chủng mũi tăng cường vào cuối năm nay, bà Dawn O’Connell, trợ lý của Bộ trưởng Y tế và Nhân sinh Mỹ, cho biết trong một bài đăng trên blog hôm 30/8.

Theo bài đăng của bà O’Connell, chính quyền ông Biden đã mua đủ thuốc kháng vi-rút Paxlovid của Pfizer để phân phối cho đến giữa năm 2023, nhưng các thuốc đặc trị khác do Merck & Co và AstraZeneca sản xuất có thể sẽ được bán trên thị trường thương mại sớm hơn.

Cụ thể, thuốc Evusheld của AstraZeneca sẽ hết vào đầu năm 2023, tiếp theo là thuốc kháng vi-rút Lagevrio (molnupiravir) của Merck sẽ hết trong quý I hoặc quý II năm tới.

Thế giới - Chính phủ Mỹ sắp cạn kiệt nguồn cung vắc-xin Covid-19                 Thuốc kháng vi-rút Paxlovid do hãng dược Pfizer của Mỹ sản xuất. Ảnh: Forbes

Mặc dù chính quyền ông Biden luôn có kế hoạch để chính phủ thoát khỏi vai trò trung tâm của mình, nhưng quá trình này đã được đẩy nhanh hơn do Quốc hội Mỹ đã không cung cấp kinh phí để chính phủ nước này mua thêm vắc-xin và thuốc đặc trị Covid.

“Chúng tôi luôn có ý định chuyển công việc này sang thị trường thương mại và đã lên kế hoạch cho quá trình chuyển đổi đó một thời gian”, bà O’Connell cho biết. “Thật không may, thời gian để thực hiện quá trình chuyển đổi đã bị đẩy nhanh trong 6 tháng qua do nguồn quỹ bổ sung không được Quốc hội Mỹ phê duyệt để hỗ trợ công việc này”.

Bà O’Connell cho biết, nguồn quỹ bổ sung nếu được Quốc hội phê duyệt sẽ cho phép chuyển đổi quá trình này một cách “có trật tự” sang thị trường tư nhân.

Khi vắc-xin và các loại thuốc đặc trị Covid-19 do các công ty bảo hiểm tư nhân chi trả, những người không có bảo hiểm có thể phải đối mặt với những thách thức bổ sung trong việc tiếp cận các phương pháp điều trị.

Bộ Dịch vụ Y tế và Nhân sinh Mỹ đã triệu tập một cuộc họp lập kế hoạch với các bộ phận khác nhau của ngành chăm sóc sức khỏe, chính quyền các bang và những người ủng hộ bệnh nhân ở Mỹ hôm 30/8.

Ngay cả khi việc mua và phân phối vắc-xin và thuốc đặc trị Covid được chuyển sang thị trường tư nhân, Chính quyền ông Biden cũng lưu ý rằng Quốc hội Mỹ vẫn cần tài trợ để phát triển vắc-xin thế hệ tiếp theo có thể chống lại các biến thể mới của vi-rút SARS-CoV-2 tốt hơn, cũng như duy trì năng lực thử nghiệm đầy đủ.

Bà O’Connell cho biết: “Nguồn tài trợ bổ sung cho công tác phòng chống Covid-19 vẫn là cấp thiết đối với một loạt các nhu cầu ứng phó quan trọng, bao gồm cả việc phát triển vắc-xin thế hệ tiếp theo, phương pháp điều trị và xét nghiệm”.