Cho con đi học mẫu giáo trước năm 3 tuổi nên hay không?

Nhiều bậc cha mẹ có suy nghĩ rằng, trẻ đi học sớm thì càng độc lập, thông minh và nhanh nhẹn. Nhưng thực tế có phải như vậy hay không?

Nhiều phụ huynh cho rằng việc đưa con đi học, tức là tiếp xúc với thế giới bên ngoài từ sớm sẽ giúp đẩy mạnh tính tự lập, giúp trẻ "khôn ra". Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho thấy cha mẹ không nên cho con đi học trước năm 3 tuổi.

Những lý do không nên cho con đi học sớm

1. Trẻ thiếu sức đề kháng

Trẻ dưới 3 tuổi có sức đề kháng và khả năng miễn dịch của cơ thể còn kém. Trong khi đó, nhà trẻ là nơi sinh hoạt tập thể nên các bé rất dễ nhiễm virus, vi khuẩn gây bệnh.
Vì vậy, các giáo viên mầm non khuyến khích những trẻ còn quá nhỏ không nên đi học mẫu giáo để thể chất của con được phát triển hoàn thiện.

2. Dễ gây ra những tổn thương tâm lý

Cha mẹ đừng sớm bắt con vào khuôn khổ của các lớp học mẫu giáo. (Ảnh minh họa)
Cha mẹ đừng sớm bắt con vào khuôn khổ của các lớp học mẫu giáo. Ảnh minh họa

Khi trẻ phải đi học quá sớm, rời xa vòng tay bố mẹ, trẻ sẽ có ít thời gian để đón nhận yêu thương, tình cảm của người thân. Khi đó, trẻ sẽ giảm đi sự gần gũi với bố mẹ, dễ bị thất vọng và dễ bị tổn thương tâm lý.

Ngoài ra, các chuyên gia giáo dục trẻ em của Úc đã chỉ ra rằng những đứa trẻ rời xa cha mẹ sớm và đi học mẫu giáo có nhiều khả năng phát triển tính cách hung hăng, hành vi chống đối xã hội và các vấn đề tâm lý khác. Những đứa trẻ như vậy sẽ gặp phải các vấn đề giữa các cá nhân trong tương lai và không dễ thiết lập mối quan hệ thân thiết với những người khác.

3. Trẻ thiếu kỹ năng tự shăm sóc bản thân

Trẻ em được gửi đi nhà trẻ khi chưa đủ 3 tuổi, sự phát triển thể chất còn non nớt và hạn chế nên trẻ chưa có khả năng tự chăm sóc bản thân mà trong một lớp học rất đông học sinh trong khi chỉ có 3- 4 giáo viên nên không thể nào chăm sóc chu đáo cho các con hết được. Nếu trẻ chưa biết tự chăm sóc những vấn đề cơ bản như: tự đi vệ sinh, tự thay quần áo hay tự xúc cơm... sẽ là một trở ngại lớn gây bất lợi cho trẻ.

Đã xảy ra nhiều trường hợp giáo viên mầm non ngược đãi trẻ khi bé không thể tự mình xúc cơm, trẻ bị cô phạt khi tè dầm ra quần... điều này khiến cha mẹ thấy bất an cho con mình.

Nên gửi trẻ đến trường mẫu giáo sau 3 tuổi. Vào thời điểm này, tâm lý của trẻ tương đối trưởng thành và chúng có thể tự chăm sóc cơ bản cho bản thân. Ảnh minh họa
Nên gửi trẻ đến trường mẫu giáo sau 3 tuổi. Vào thời điểm này, tâm lý của trẻ tương đối trưởng thành và chúng có thể tự chăm sóc cơ bản cho bản thân. Ảnh minh họa

Nếu bắt buộc phải cho con đi học mẫu giáo sớm, cha mẹ cần lưu ý:

Cuộc sống tập thể là một thách thức lớn với trẻ em. Do đó, nếu buộc phải gửi con đến trường mẫu giáo trước năm con ba tuổi, cha mẹ cần xây dựng cho con các kỹ năng cơ bản sau:

- Biết chủ động đi vệ sinh.

- Có khả năng ăn uống độc lập.

- Biết chủ động mang giày dép.

- Biết lắng nghe và làm theo những hướng dẫn đơn giản. Bằng cách này, con có thể thích nghi với cuộc sống tập thể.

- Biết giao tiếp cơ bản: Trẻ cần biết cách sử dụng ngôn ngữ lịch sự cơ bản như nói lời xin lỗi, cảm ơn, biết cách yêu cầu sự giúp đỡ của giáo viên...

Sự an toàn của trẻ là trên hết trong môi trường tập thể. Khi bạn dạy con mình khả năng tự chăm sóc bản thân, dù ở cấp bậc đơn giản nhất, trẻ vẫn sẽ phần nào bảo vệ được chính mình.