Chồng BTV của Lê Âu Ngân Anh thành thạo cho con uống sữa, thay tã, con trai càng lớn càng bám bố

CTV
Người đẹp Tiền Giang tiết lộ việc con trai quấn quýt bố hơn mẹ là điều vô cùng ý nghĩa.

So với mẹ thì trẻ có sự liên kết tình cảm với bố khăng khít không hề kém mặc dù bố không phải là người mang nặng đẻ đau và sinh các em bé ra. Tuy nhiên, sự gần gũi và chăm sóc yêu thương của bố trong những năm tháng đầu đời sẽ khiến trẻ cảm nhận được và dần chuyển sang yêu thương bố nhiều hơn. Có lẽ đó cũng là trường hợp của cậu nhóc TiNo - con trai Hoa hậu Đại dương 2017 Lê Âu Ngân Anh.

TiNo chào đời vào tháng 12 năm ngoái tại một bệnh viện quốc tế với khuôn miệng xinh, sống mũi cao, đôi mắt to tròn giống bố và gương mặt bầu bĩnh của mẹ. Tháng đầu tiên sau khi chào đời, TiNo nhận được chăm sóc đủ đầy của 6 người là ông bà nội ngoại hai bên và bố mẹ.

Đặc biệt là sự chăm sóc vô cùng chu đáo của bố BTV - MC Phan Tô Ny. Bà mẹ bỉm sữa từng cho biết, khi con trai chào đời, người đặt tên cho bé là ông xã. Ông bố cẩn thận từng chữ một trong tên của em bé, phổ thành thơ đầy ý nghĩa. "Phan Gia mừng đón thỏi vàng nén. Lê Đạo hân hoan chú bé cười. An Tâm con cứ mau khôn lớn. Hy vọng mai này sống thảnh thơi. Nhân ngày con trai đầy tháng, Papa tặng con trai bài thơ thất ngôn tứ tuyệt, ghép bốn chữ đầu thành tên con nha, Phan Lê An Hy".

Sau đó, trong suốt những tháng đầu, nam BTV luôn xung phong là người bế, chăm sóc, thay tã và cho con bú bình. Vì mới lần đầu làm bố bỉm nên còn lóng ngóng nên anh bị con từ chối, khóc lóc khi bố bế ẵm.

Thấy con từ chối mình, ông xã Lê Âu Ngân Anh phàn nàn với vợ con trai không thích mình. Tuy vậy anh vẫn kiên trì tập bế, dỗ ngọt, chơi với con để tạo kết nối.

Thành quả ngọt ngào dành cho ông bố trẻ là con trai đã càng ngày càng quấn quýt bố, thoải mái khi được bố chăm,  và rất hay cười với bố.

"Điều này với ông xã tôi rất ý nghĩa vì trước đây anh hay phàn nàn rằng hình như TiNo chưa thích chơi với mình. Tôi có giải thích con trai thường bám mẹ. Bé sơ sinh thích cảm giác mềm mại, ấm áp nơi người mẹ, khiến bé an toàn như ở trong bào thai. Tôi khuyên anh cứ từ từ, nhẹ nhàng thì em sẽ quấn ba như quấn mẹ. Rốt cuộc là bây giờ hai cha con quấn quýt, ngủ cũng ôm nhau" - bà mẹ nói.

Con trai quấn quýt bố khiến cả nhà đều vui, Hoa hậu Đại dương 2017 có nhiều thời gian chăm sóc bản thân hơn trong khi đó ông xã thì hạnh phúc vì lúc nào cũng có "món quà tinh thần vô giá" bên cạnh mình.

Qua câu chuyện của ông xã Lê Âu Ngân Anh mới thấy được việc bố kiên trì chăm sóc, gần gũi và yêu thương sẽ chiếm được cảm tình của con nhiều hơn. Dần dần những đứa trẻ cũng sẽ dành nhiều tình cảm đặc biệt cho những cố gắng của bố. Ngoài ra, việc bố luôn bên cạnh con từ lúc chào đời sẽ đem lại nhiều lợi ích cho sự trưởng thành của bé:

Chỉ số IQ của trẻ thường xuyên gần gũi bố tăng vọt

Nghiên cứu của Đại học Newcastle phát hiện ra rằng những người được ở cùng bố nhiều trong thời thơ ấu sẽ có chỉ số IQ cao hơn. Cụ thể, các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu trên 11.000 người Anh ở độ tuổi 50, và kết quả cho thấy dù bố có giỏi hay không thì việc sống cùng con cũng sẽ giúp trẻ thông minh và thành công hơn trong tương lai. 

Người đứng đầu cuộc nghiên cứu, tiến sĩ Daniel Nettle cho biết: "Dữ liệu cho thấy rằng việc bố và con có nhiều sự gắn kết với nhau từ thời thơ ấu sẽ giúp trẻ tạo ra lợi ích về mặt kỹ năng và khả năng phấn đấu cao khi trẻ trưởng thành".

Nghiên cứu từ Đại học Yale, Mỹ cũng cho thấy trẻ em được nuôi dưỡng bởi người bố có IQ cao vượt trội và có khả năng thành công hơn trong tương lai hơn.

Lý giải cho điều này là người mẹ thường muốn con cái nghe lời hơn, trong khi người bố lại muốn con mình có một tinh thần ham học hỏi, thích khám phá. Chẳng hạn như người bố sẽ không ngăn con mình tháo rời đồ chơi, thậm chí họ còn khuyến khích các con tháo lắp mọi thứ.

Tính cách trẻ tốt hơn

Không chỉ có IQ cao hơn, những đứa trẻ được ở bên bố còn tự tin hơn rất nhiều. Thời gian trẻ ở bên bố càng nhiều, trẻ sẽ càng tự tin hơn khi lớn lên bởi sự quan tâm của bố giúp trẻ biết bản thân được đánh giá cao, từ đó càng tự tin hơn với mọi người.

Theo như một nghiên cứu vào năm 2006 của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ cho thấy: "Ngay từ khi được sinh ra, những đứa trẻ được bố quan tâm nhiều sẽ có được sự an toàn về tình cảm, tự tin khám phá môi trường xung quanh, trẻ sẽ có giao tiếp xã hội tốt hơn bạn bè. Đồng thời, những đứa trẻ này cũng ít gặp rắc rối ở nhà, trường học hay với hàng xóm".

Ông bà và mẹ thường có chiều hướng bảo bọc trẻ. Vì thấy các con còn nhỏ, nhìn thấy con đau hay chịu khó một chút lòng đã cảm thấy nhói đau, thấy các bé té ngã hay bị thương nhẹ cũng đã cuống cuồng lên, thậm chí khi trẻ phạm lỗi nhiều ông bà cũng cố gắng che giấu vì không muốn trẻ bị phạt.

Tuy nhiên, các ông bố lại khác, bản năng của một người bố thường hướng cho các con trải nghiệm. Khác với ông bà hay mẹ, các ông bố sẽ dạy con cách đứng lên sau khi té ngã hay sửa chữa lỗi lầm sau khi làm sai.

Thêm vào đó các ông bố cũng để con tự do phát triển và khuyến khích các con bước ra khỏi “vùng an toàn’ của mình, điều này sẽ giúp trẻ trở nên can đảm và không ngại khó khăn khi lớn lên.

Sức khỏe tốt hơn

Một nghiên cứu mới nhất cho thấy rằng việc thiếu vắng người bố trong cuộc sống sẽ khiến trẻ tăng nguy cơ mắc các căn bệnh nguy hiểm sau này. Theo đó, 5.000 người trẻ tuổi không sống chung cùng bố đã bị tổn hại telomeres - những mảnh DNA quan trọng bảo vệ tế bào.

Những người không được gặp bố thường xuyên do bố mẹ ly hôn thì độ dài của telomeres giảm 14%. Trong khi đó, nếu người bố mất sẽ làm telomeres của con giảm 16%. Telomeres rút ngắn có sự liên hệ với việc lão hóa sớm và ung thư.

Trẻ học được nhiều điều hơn

Nhà tâm lý học Liu Xinyue cho biết: "Các ông bố hiểu biết và có kinh nghiệm giáo dục nhiều hơn. Khi con còn nhỏ, những ông bố sẽ dạy con bằng cách kể cho trẻ nghe về nhiều thứ khác nhau, văn hóa, lịch sử và triết học."

Bên cạnh đó, một số nghiên cứu cũng cho thấy thường xuyên tiếp xúc với bố cũng giúp trẻ nhỏ hình thành những ý thức về bản thân và giới tính.

Đối với các bá gái, khi tiếp xúc với bố trẻ sẽ sớm hiểu định nghĩa về một người đàn ông là như thế nào thông qua những biểu hiện của bố mình. 

Trong khi đó với các bé trai, trẻ sẽ học hỏi từ bố mình cách duy trì một mái ấm gia đình là như thế nào, làm sao để giữ hôn nhân hạnh phúc. Do đó, những cậu bé thiếu tình thương của cha thường có tính cách khá yếu đuối và có phần "nữ tính" hơn.

Mặc dù người bố đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển về cả thể chất lẫn trí não của trẻ, tuy nhiên cũng không thể phủ nhận hoàn toàn vai trò chăm sóc và nuôi dạy con cái của mẹ hay ông, bà. Bởi mỗi thế hệ sẽ có những phương pháp giáo dục trẻ khác nhau và đều có những tác động tiêu cực lẫn tích cực.

Vậy nên, để trẻ có thể lớn lên và phát triển thật toàn diện, trẻ vẫn cần sự quan tâm và yêu thương từ tất cả các thành viên trong gia đình.