Chồng đi công tác về, vừa “giao ban” nồng nhiệt thì vợ chảy máu ồ ạt, bác sĩ giật mình khi khám

CTV
Với phụ nữ trên 40 tuổi, nhất là giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh cần chú ý hơn đến sức khỏe phụ khoa. Thực tế, đã có trường hợp gặp vấn đề khi làm “chuyện ấy”, đi khám phát hiện mắc bệnh nguy hiểm.

Bác sĩ Lê Thị Kim Dung - Phụ trách phòng khám Sản phụ khoa (Trung tâm Y tế lao động Thái Hà, BV Nông nghiệp) cho biết, hiện nay không ít phụ nữ vẫn chưa quan tâm đúng mức tới sức khỏe vùng phụ khoa. Qua thăm khám, bác sĩ Dung nhận thấy nhiều chị em cho rằng, khi tuổi đã mãn kinh, ít quan hệ tình dục sẽ an toàn, nguy cơ mắc bệnh ở vùng kín thấp. Đây là một quan điểm sai lầm và đã có trường hợp phát hiện căn bệnh ung thư từ chính sự chủ quan đó.

Bác sĩ Dung chia sẻ, đó là trường hợp một nữ bệnh nhân 56 tuổi, đã mãn kinh, nhập viện trong tình trạng chảy máu vùng kín. Theo chia sẻ của bệnh nhân, do chồng đi công tác lâu ngày nên khi về hai người có làm “chuyện ấy” khá nồng nhiệt. Trước khi lâm trận, cả hai dạo đầu kỹ càng và có tâm lý thoải mái để sẵn sàng cho cuộc “giao ban”. Tuy nhiên, đến đoạn cao trào, người vợ cảm thấy đau nhói, sau đó là máu chảy ra nhiều từ vùng kín. Quá lo lắng, hai vợ chồng vội bắt xe vào viện cấp cứu.

Người phụ nữ xảy ra sự cố khi quan hệ mới phát hiện mình mắc ung thư cổ tử cung. (Ảnh minh họa)

Theo bác sĩ, với những tai nạn phòng the dẫn đến chảy máu như vậy, bà sĩ sẽ nghĩ nhiều đến xước thành âm đạo hoặc thủng cùng đồ.

“Sau khi kiểm tra thì nữ bệnh nhân này không bị rách cùng đồ. Khi sờ tay vào cổ tử cung khám, tôi rất bất ngờ khi phát hiện rất nhiều điểm gờ, gồ ghề phía trong. Đó chính là những khối u nhú chằng chịt trong tử cung người bệnh, có thể đã di căn sang cả trực tràng. Kết quả lấy mẫu làm sinh thiết sau đó kết luận, bệnh nhân bị ung thư cổ tử cung và phải tiến hành điều trị kết hợp các phương pháp từ phẫu thuật, hóa trị, xạ trị. Hiện bệnh nhân đang được điều trị, nhưng đã bị di căn lên ổ bụng, lên tim, phổi”, bác sĩ Dung chia sẻ.

Qua trường hợp trên, bác sĩ Dung cho rằng việc chị em đi tầm soát ung thư cổ tử cung, ung thư vú khi đến tuổi mãn kinh, tiền mãn kinh là vô cùng quan trọng. Ví dụ như trường hợp nữ bệnh nhân trên có quá nhiều khối u ở phía trong, khi quan hệ tình dục sẽ bị cọ xát nên khối u vỡ và gây chảy máu. Nếu không có sự cố khi “yêu” đó chưa chắc người bệnh đã biết mình mắc ung thư.

Theo bác sĩ Dung, nhiều phụ nữ ở giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh thường có cảm giác khó chịu, bốc hỏa, khó ngủ nhưng họ lại không nghĩ là do vấn đề nội tiết. Do vậy, nhiều trường hợp đi khám các chuyên khoa như tâm thần, thần kinh, nội khoa… rất tốn kém nhưng không ra bệnh.

Đến tuổi mãn kinh chị em cần đi khám, tầm soát ung thư vùng phụ khoa thật kỹ lưỡng. Ảnh: Lê Phương.

Bác sĩ Dung tư vấn, với phụ nữ đã bước vào giai đoạn mãn kinh, việc khám phụ khoa rất nhanh gọn, đơn giản chứ không phức tạp như thời còn con gái. Khi đã tầm soát ung thư kỹ lưỡng, nếu không phát hiện gì bất thường thì 1-2 năm sau mới phải kiểm tra lại một lần. Khi ngoài 70 tuổi nếu cổ tử cung ổn định thì không cần kiểm tra nữa.

Ngược lại, trường hợp tự nhiên ra máu bất thường hoặc ra dịch có mùi hôi khó chịu thì rất đáng ngại, cần phải đi khám ngay. Đó có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư cổ tử cung, polyp tử cung hoặc ung thư niêm mạc tử cung.

“Có không ít người khi quan hệ bị ra máu lại cho rằng đó là do âm đạo bị khô khi đến tuổi mãn kinh nên không đi khám. Điều này là vô cùng nguy hiểm. Nếu không đi khám để phát hiện sớm, điều trị kịp thời thì bệnh sẽ nặng thêm, dễ di căn”, bác sĩ Dung cảnh báo.