Chủ quán xách mã tấu đuổi tổ kiểm tra phòng chống dịch COVID-19 đối mặt mức án nào?

Chủ quán cà phê “Ba cô gái” lăng mạ và lấy mã tấu đuổi đánh các thành viên trong tổ kiểm tra phòng chống dịch COVID-19 đã bị khởi tố về tội chống người thi hành công vụ, bị tạm giam 20 ngày. Với tội danh này, bị can sẽ phải đối mặt mức hình phạt cao nhất đến 7 năm tù.

Chủ quán café hung hãn thời Covid

Nhằm thực hiện công tác phòng chống dịch COVID-19 đang bùng phát, vào sáng 11/4, tổ công tác của UBND thị trấn Vân Canh (Bình Định) gồm 16 người, triển khai lực lượng phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Tại quán cà phê "Ba cô gái", thuộc khu phố Tân Thuận, thị trấn Vân Canh (huyện Vân Canh) do Nguyễn Văn Thiện (39 tuổi) làm chủ đang mở bán, quán có rất nhiều người tụ tập uống cà phê.

Tổ công tác nhắc nhở, vận động mọi người ra về nhưng Thiện không chấp hành, có hành vi lăng mạ và sau đó lấy mã tấu đuổi đánh các thành viên trong đoàn.

Công an huyện Vân Canh đã khống chế, thu giữ mã tấu và bắt giữ Nguyễn Văn Thiện, đưa về trụ sở công an để xử lý.

Sáng 14/4, Công an huyện Vân Canh (Bình Định) tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam 20 ngày đối với Nguyễn Văn Thiện, người vác dao đuổi đánh các thành viên tổ công tác phòng chống dịch Covid-19, để điều tra về hành vi chống người thi hành công vụ.

Cần xử nghiêm, răn đe cho người khác

Trao đổi về vấn đề này, luật sư Hà Trọng Đại – Công ty luật The Light (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) cho biết: Trong khi cả nước đang căng mình chống dịch thì hành vi của chủ quan cà phê “Ba cô gái” lại thể hiện sự thiếu ý thức, đi ngược lại với sự nỗ lực của các cấp chính quyền và người dân khi đang ra sức ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh. Chính sự thiếu ý thức, không tuân thủ quy định pháp luật của người đàn ông này là nguyên nhân, mầm mống lây lan dịch bệnh, đe dọa tới sức khỏe, tính mạng của cộng đồng. Do vậy, hành vi chống đối, cản trở công tác phòng chống dịch sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Luật sư Hà Trọng Đại - Công ty Luật The Light

Covid-19 là dịch bệnh hô hấp thuộc nhóm A. Chính quyền các địa phương có đủ cơ sở để ban hành biện pháp đóng cửa nhà hàng, dịch vụ công cộng nhằm ngăn dịch bệnh lây lan, theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 52 Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007.

Việc các các cơ sở kinh doanh không chấp hành các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền, vi phạm vào một trong hành vi bị nghiêm cấm theo quy định tại khoản 7 Điều 8 Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007.

Luật sư Đại cho rằng: Trong sự việc này, chủ quán café “Ba cô gái” bất chấp quy định của pháp luật vẫn mở quán café kinh doanh trong mùa dịch Covid-19 đang bùng phát. Khi được đoàn kiểm tra đến nhắc nhở, vận động, thay vì chấp hành yêu cầu của tổ công tác thì Nguyễn Văn Thiện (chủ quán) đã tỏ thái độ hung hăng, côn đồ, lăng mạ đoàn kiểm tra, thậm chí còn dùng hung khí nguy hiểm là mã tấu đuổi đánh người thực thi pháp luật. Hành vi của đối tượng có đủ căn cứ để xem xét xử lý hình sự về tội chống người thi hành công vụ.

Việc cơ quan tố tụng, cụ thể là công an huyện Vân Canh (Bình Định) tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam 20 ngày đối với Nguyễn Văn Thiện để điều tra về hành vi chống người thi hành công vụ là hoàn toàn đúng căn cứ pháp luật, đúng người, đúng tội. Việc làm này của cơ quan chức năng là rất cần thiết, kịp thời, xử lý nghiêm người phạm tội cũng như làm gương cho những kẻ khác cũng đang lăm le có thái độ chống đối, không tuân thủ các quy định về phòng chống dịch.

“Đây là việc làm cần thiết nhằm răn đe những đối tượng có tính côn đồ, coi thường pháp luật cũng như coi thường sức khỏe, tính mạng người dân. Vì vậy, cơ quan chức năng cần nhanh chóng điều tra, hoàn thiện hồ sơ, đưa đối tượng phạm tội ra xử lý nghiêm trước pháp luật”, luật sư Đại phát biểu.

Tại Điều 330, BLHS năm 2015 quy định tội chống người thi hành công vụ như sau: Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Trong trường hợp phạm tội có tình tiết tăng nặng thuộc khoản 2 Điều này thì sẽ bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

Luật sư Đại nói thêm, riêng đối với những người dân không chấp hành việc đeo khẩu tra, tụ tập nơi đồng người trong thời điểm dịch bệnh cũng xử bị xử phạt. Cụ thể, Nghị định số 176/2013 về "Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế", tại điểm a, khoản 1, Điều 11 quy định nếu cá nhân không chấp hành việc đeo khẩu trang thì sẽ bị phạt tiền từ 100.000 - 300.000 đồng.

Đối với hành vi tập trung nơi đông người nơi công cộng sẽ bị xử phạt từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng theo quy định tại khoản 4, điều 11 Nghị định này.