Chủ tịch nước truy tặng Huân chương Dũng cảm cho sinh viên Nguyễn Văn Nhã

Chủ tịch nước đã ký quyết định truy tặng Huân chương Dũng cảm cho sinh viên Nguyễn Văn Nhã vì đã có hành động cứu 3 người bị đuối nước.

Chiều 6/5, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã ký quyết định về việc truy tặng Huân chương Dũng cảm cho sinh viên Nguyễn Văn Nhã, quê quán: Xóm 7, xã Quỳnh Yên, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An.

Quyết định của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, sinh viên Nguyễn Văn Nhã đã có hành động dũng cảm, cứu 3 người bị nạn tại khu vực bãi tắm biển xã Phú Thuận, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế.

nguyen-van-nha1-1620348890.jpg
Chủ tịch nước đã ký quyết định truy tặng Huân chương Dũng cảm cho sinh viên Nguyễn Văn Nhã.

Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, các cơ quan chức năng vẫn đang làm tiếp các thủ tục để công nhận liệt sĩ đối với sinh viên Nguyễn Văn Nhã.

Khoảng 17h30 chiều 30/4, sinh viên Nguyễn Văn Nhã tranh thủ thời gian nghỉ lễ cùng nhóm bạn trong lớp về Thuận An để tắm biển.

Khi đang tắm, Nhã phát hiện 3 bạn trong nhóm kêu cứu vì bị sóng biển đánh ra xa  bờ. Lập tức, Nhã bơi ra ứng cứu và dìu được các bạn nữ vào gần bờ. So đuối sức và gặp phải sóng lớn, nam sinh viên bị nước biển cuốn trôi, mất tích.

Nhận được tin báo, đội cứu hộ biển Thuận An huy động lực lượng, tìm kiếm nạn nhân. Khoảng 30 phút sau, thi thể Nhã được tìm thấy. 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sau đó gửi lời chia buồn và thăm hỏi gia đình Nhã. Ông đề nghị các cơ quan chức năng xem xét trình Chủ tịch nước truy tặng Huân chương Dũng cảm và công nhận liệt sĩ.

Sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh truy tặng bằng khen cho sinh viên Nguyễn Văn Nhã. Chủ tịch UBND tỉnh cũng có tờ trình đề nghị Thủ tướng trình Chủ tịch nước xét truy tặng Huân chương Dũng cảm cho sinh viên Nguyễn Văn Nhã.

19h tối 4/5, gần 400 sinh viên, giảng viên Trường Đại học Khoa học - Đại học Huế tập trung quanh khuôn viên nhà trường để tưởng niệm sinh viên Nguyễn Văn Nhã.

nguyen-van-nha-1620348741.jpg
Di ảnh của sinh viên Nguyễn Văn Nhã được đặt trang trọng trên chiếc bàn đầy nến và hoa trong buổi lễ tưởng niệm tại trường đại học Khoa học - Đại học Huế.

Nhiều sinh viên tham gia buổi lễ không cầm được nước mắt khi được bạn bè chia sẻ về những ngày Nhã theo học ở trường, tham gia các hoạt động thiện nguyện. Sinh viên, giảng viên Trường Đại học Khoa học xếp hàng dài đặt hoa, nến lên bàn tưởng nhớ Nhã.

Trước đó, như đã đưa tin, khi đang tắm, Nhã phát hiện 3 bạn trong nhóm kêu cứu vì bị sóng biển đánh ra xa bờ. Lập tức, Nhã bơi ra ứng cứu và dìu được các bạn nữ vào gần bờ. Do đuối sức và gặp phải sóng lớn, nam sinh viên bị nước biển cuốn trôi, mất tích.

Nhận được tin báo, đội cứu hộ biển Thuận An huy động lực lượng, tìm kiếm nạn nhân. Khoảng 30 phút sau, thi thể Nhã được tìm thấy. 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sau đó gửi lời chia buồn và thăm hỏi gia đình Nhã. Ông đề nghị các cơ quan chức năng xem xét trình Chủ tịch nước truy tặng Huân chương Dũng cảm và công nhận liệt sĩ.

Chủ tịch UBND tỉnh truy tặng bằng khen cho sinh viên Nguyễn Văn Nhã. Chủ tịch UBND tỉnh cũng có tờ trình đề nghị Thủ tướng trình Chủ tịch nước xét truy tặng Huân chương Dũng cảm cho sinh viên Nguyễn Văn Nhã.

Ông Huỳnh Văn Chương, Phó Giám đốc Đại học Huế tới dự lễ tưởng niệm và xúc động thốt lên: "Thương lắm Nhã ơi! Em ra đi nhưng hành động dũng cảm của em sẽ còn mãi. Lòng tốt, sự tử tế, tinh thần nhân văn, nhân ái của em sẽ không bao giờ bị lãng quên”.

"Soi mình vào những điều tử tế của Nhã để mỗi người cần sống tốt đẹp hơn, có trách nhiệm hơn. Dù không làm hiệp sĩ, không thể là anh hùng, nhưng ít nhất hãy là một công dân có ích, có ý thức, làm tròn bổn phận của mình với cộng đồng nơi mình đang sinh sống", ông Huỳnh Văn Chương nói.