Thương tâm bé trai 13 tuổi tử vong do đuối nước khi bắt ốc

Cháu S. đi bắt ốc ở suối không may trượt ngã xuống vũng nước sâu và bị đuối nước, tử vong,

Thông tin ban đầu, nạn nhân là L.V.S., (nam, 13 tuổi, trú tại thôn Tân Quý, xã Tam Vinh, Quảng Nam). Sau tai nạn, S. được đưa vào Trung tâm Y tế huyện Phú Ninh (Quảng Nam) cấp cứu ngừng tuần hoàn (ép tim và thổi ngạt) trước khi chuyển tới bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam.

Theo người nhà, trước đó, S. đi bắt ốc ở suối Đa thuộc xã Tam Lộc, Phú Ninh, Quảng Nam, không may trượt ngã xuống vũng nước sâu dưới chân cầu máng và bị đuối nước.

155900-duoi-nuoc-tren-can-1616486158.jpg
Ảnh minh họa

Tại khoa Cấp cứu, bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam, bệnh nhân hôn mê sâu, không bắt được mạch, ngừng tim, dừng thở. Sau một giờ hồi sức tim phổi tích cực nhưng không có kết quả. Cháu bé được xác định tử vong ngoại viện.

Trước thực trạng liên tục có các ca tử vong do đuối nước, bác sĩ Nguyễn Minh Tiến - Phó Giám đốc bệnh viện Nhi đồng thành phố (TP.HCM) cho biết, việc sơ cứu trẻ bị ngạt nước, đuối nước đúng kỹ thuật cực kỳ quan trọng, quyết định sự sống còn hay di chứng não của nạn nhân.

Theo đó, cách sơ cứu đúng là cần nhanh chóng đưa nạn nhân ra khỏi mặt nước bằng cách đưa cánh tay, cây sào dài cho nạn nhân nắm, ném phao hoặc vớt nạn nhân lên. Sau đó, đặt nạn nhân nằm nơi khô ráo, thoáng khí.

Nếu nạn nhân bất tỉnh hãy kiểm tra xem nạn nhân còn thở hay không bằng cách quan sát sự di động của lồng ngực. Khi lồng ngực không di động tức là nạn nhân ngưng thở. Nạn nhân ngưng thở hãy tiến hành ấn tim ngoài lồng ngực ở nửa dưới xương ức.

Nếu nạn nhân còn tự thở, hãy đặt nạn nhân ở tư thế an toàn là nằm nghiêng một bên để chất nôn dễ thoát ra ngoài nếu nạn nhân nôn ói. Quan trọng nhất là nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế ngay cả khi nạn nhân có vẻ như bình thường hoặc đã hồi phục hoàn toàn sau sơ cứu vì nguy cơ khó thở thứ phát có thể xảy ra vài giờ sau ngạt nước.

Bác sĩ Tiến cho biết thêm, phần lớn các nạn nhân bị ngạt nước tử vong hoặc di chứng não là do bệnh nhân không được sơ cứu hay sơ cứu không đúng cách. Trong đó sai lầm thường mắc nhiều nhất là bỏ nhiều thời gian cho việc xốc nước.

"Động tác dốc ngược nạn nhân không cần thiết và không nên thực hiện vì thường lượng nước vào phổi rất ít chứ không phải phổi chứa đầy nước như người dân thường nghĩ. Lượng nước rất ít này sẽ được tống ra ngoài khi nạn nhân tự thở lại. Ngoài ra, việc xốc nước còn làm chậm thời gian cấp cứu thổi ngạt và tăng nguy cơ hít sặc.

Ngoài ra, sai lầm cũng thường gặp là các nạn nhân ngưng thở, ngưng tim không được cấp cứu thổi ngạt và ấn tim tại nơi xảy ra tai nạn hoặc trong lúc vận chuyển nạn nhân tới cơ sở y tế. "Điều này làm cho não và các cơ quan thiếu oxy kéo dài, chết tế bào não dẫn tới tử vong và di chứng não nặng nề. Vì thế tốt nhất là phải cấp cứu thổi ngạt ngay khi đưa đầu nạn nhân lên khỏi mặt nước trước khi đưa vào bờ" - bác sĩ Tiến phân tích.