"Cục Vàng Của Ngoại": Việt Hương, Hồng Đào là điểm sáng, dễ lấy nước mắt người xem nhưng chưa "đủ"

Không cần những nút thắt kịch tính, bộ phim "Cục Vàng Của Ngoại" chọn cách tiếp cận chậm rãi, chân thực để kể về một điều gần gũi nhất - tình thân.

Việt Hương, Hồng Đào là "phép thử" giúp Khương Ngọc định hình phong cách đạo diễn

Sau thành công của Chị Dâu (2024), Khương Ngọc tiếp tục khai thác mạch phim gia đình với Cục Vàng Của Ngoại - một câu chuyện nhẹ nhàng, nhiều xúc cảm, nhưng cũng phơi bày rõ giới hạn trong phong cách kể chuyện của anh.

Nội dung bộ phim xoay quanh cuộc sống của bà Hậu (Việt Hương thủ vai) - một người phụ nữ giản dị. Vì thay con gái chăm sóc cháu ngoại là Su, bà từ bỏ công việc kế toán để mở quán cà phê nhỏ trước cửa nhà.

Đạo diễn Khương Ngọc tiếp tục định hình phong cách với dòng phim gia đình.

Hành trình nuôi cháu của bà Hậu gắn liền với khu xóm bình dị, nơi có bà Khanh (Hồng Đào thủ vai) - một "bà ngoại" khác cũng đang gồng mình thay con gái (Lê Khánh) chăm cháu.

Từ 2 người phụ nữ với 2 tính cách khác biệt, bà Hậu và bà Khanh lại có điểm chung là tình yêu thương vô điều kiện. Cuộc đời của cả 2 trải qua nhiều thăng trầm, chăm cháu ngoại từ lúc mới lọt lòng đến khi nhìn cháu trưởng thành và ngày càng rời xa vòng tay của mình.  

Nội dung "Cục Vàng Của Ngoại" xoay quanh nhân vật bà Hậu do Việt Hương thủ vai.

Việt Hương và Hồng Đào chính là "linh hồn" của bộ phim. Khi xem, khán giả dễ rơi nước mắt nhờ diễn xuất nhập vai tự nhiên của 2 nghệ sĩ.

Trong đó, Việt Hương lột tả hình ảnh một bà ngoại tảo tần với cách nghĩ, lời ăn tiếng nói đậm nét người phụ nữ truyền thống. Vốn quen mặt với những vai hài hoạt náo, lần này nữ nghệ sĩ chọn cách tập trung vào ánh mắt, khoảng lặng và nhịp thở của nhân vật. Không lời than vãn, không nước mắt kịch tính, bà Hậu hiện lên qua những hành động giản dị như dọn cơm, ru cháu ngủ,... 

Riêng bà Khanh do Hồng Đào đảm nhận đã tạo nên một cảm giác khác biệt với hình ảnh "bà ngoại màn ảnh" thường thấy. Không dáng vẻ tảo tần, bà bước vào khung hình với khí chất "có gu", thích chưng diện, và không ngại thể hiện bản thân. Nhờ lối diễn xuất tự nhiên, Hồng Đào đã giúp nhân vật bà Khanh trở nên sinh động, "đời" hơn.

Diễn xuất của Hồng Đào và Việt Hương là điểm sáng của bộ phim.

Việc giữ Việt Hương, Hồng Đào - 2 gương mặt chủ chốt trong Chị Dâu để thực hiện Cục Vàng Của Ngoại có thể xem là "phép thử" của Khương Ngọc. Kết quả cho thấy, dàn diễn viên thực lực đã góp phần tạo thành công bước đầu cho tác phẩm, chinh phục số đông người xem. 

XEM VIDEO: Khương Ngọc nói về việc giữ nguyên dàn cast của "Chị Dâu" trong bộ điện ảnh mới.

Nội dung dễ lấy nước mắt khán giả nhưng... chưa "đủ"

Từ Chị Dâu đến Cục Vàng Của Ngoại, Khương Ngọc phần nào chứng minh anh có thể mang đến những bộ phim vừa đảm bảo chất lượng, vừa hợp thị hiếu người xem. Chỉ sau 5 ngày công chiếu, Cục Vàng Của Ngoại đã thu về gần 45 tỷ đồng (tính đến ngày 21/10), dẫn đầu phòng vé phim Việt.

Bằng cách kể chuyện tinh tế của đạo diễn, khán giả khi xem phim dễ dàng bắt gặp chính mình thông qua hình ảnh, câu chuyện quen thuộc. Những khơi gợi này khiến bộ phim dễ chạm, lay động trái tim và lấy nước mắt người xem. 

"Cục Vàng Của Ngoại" hợp thị hiếu người xem, chỉ sau 5 ngày công chiếu đã thu về gần 45 tỷ đồng.

Tuy nhiên, với những khán giả khó tính, Cục Vàng Của Ngoại chưa thật sự hấp dẫn. Trước tiên, câu chuyện gia đình với những tình huống mâu thuẫn thế hệ trong phim không quá mới mẻ. Điều này phần nào làm giảm đi sự tò mò, hiếu kỳ của khán giả trong quá trình xem phim.

Khác với màu sắc ẩn dụ từng thấy trong các tác phẩm trước, lần này Khương Ngọc chọn cho mình cách kể chuyện mộc mạc, dung dị. Không có plot-twist ngoạn mục, Cục Vàng Của Ngoại tựa cuốn nhật ký ghi lại hành trình cảm xúc của các nhân vật. Đây là điểm nổi bật nhưng cũng là mặt hạn chế bởi với lối kế chuyện này, phim khó đạt cao trào. Nhịp điệu đoạn về cuối có phần dài dòng, lê thê.

Bên cạnh đó, Khương Ngọc chưa thực sự giải quyết "nút thắt" mà mình tạo ra. Quá trình hóa giải bi kịch số phận của các nhân vật còn mơ hồ. Họ bị đặt vào thế bị động, như mắc kẹt trong số phận của mình. Phải chăng chính Khương Ngọc cũng đang loay hoay trong việc đi tìm lời giải cho bài toán mâu thuẫn thế hệ? Việc Su - cháu ngoại của bà Hậu, Diễm - con gái của bà Khanh hối lỗi muộn màng như một lời nhắc nhở, rằng cần phải yêu thương, trân trọng những người thân bên cạnh.

Khương Ngọc chưa thực sự bứt phá sau thành công của "Chị Dâu".

Nhiều khán giả khi xem phim đã mong các nhân vật trong phim có kết thúc khác.

Ngoài ra, những khán giả yêu thích sự táo bạo, mới lạ trong các tác phẩm trước đây của Khương Ngọc có thể sẽ thấy chưa thoả mãn vì lần này anh chọn một bước đi an toàn. Dù vậy, xét trên tổng thể, Cục Vàng Của Ngoại vẫn là một bộ phim gia đình mang đến nhiều cảm xúc.

KIM NGỌC