Chúng tôi là “vợ” chứ không phải “giúp việc nhà”

PNN - Người ta bảo “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”, nhưng không có nghĩa là biến phụ nữ thành những người giúp việc toàn năng.

Ảnh: Internet

Đã là phụ nữ đành rằng phải đảm đang, lo cho con cái chăm sóc chồng con chu đáo hơn hết, nhưng nhìn đi nhìn lại, từ bao giờ cuộc sống hôn nhân đã biến những phụ nữ thành người “giúp việc nhà” không hơn không kém.

Đàn ông xưa nay vốn coi việc nhà chẳng phải việc của mình. Quan niệm ấy có lẽ đã ăn sâu của đàn ông lẫn phụ nữ khi còn bé. Nhưng quan niệm chứ có phải là quy định đâu. Chẳng ai quy định rằng việc nhà nhất thiết của phụ nữ, có chăng thì do đàn ông không làm nên mới bắt buộc về tay phụ nữ. Nếu tránh thì trách người đàn ông ấy vô tâm.

Mà kể cũng lạ, phụ nữ cũng gánh vác kinh tế gia đình, cũng làm tất bật 8 tiếng ở công sở, về đến nhà thì phải “làm việc tăng ca”…mà chả ai khen ngợi được câu nào. Ấy thế mà đàn ông hễ có làm một chút việc nhà thôi nào là mẹ chồng, hàng xóm ca ngợi ông chồng này ngoan, biết giúp vợ thế này thế kia các kiểu…thiết nghĩ, đấy là chuyện thường tình, có gì mà phải ca ngợi.

Có ca ngợi thì phải ca ngợi người phụ nữ tháo vát mới đúng. Đấy là chưa kể nhiều anh chàng trong khi vợ còng lưng dọn dẹp còn mình thì thản nhiên chơi game đấy nhé!

Tại sao cùng sống trong gia đình lại có nhiệm vụ giành riêng cho vợ?

Đã là việc nhà, đương nhiên là việc của bất cứ ai sống trong căn nhà ấy, ai cũng cần có tránh nhiệm gánh vác, chia sẻ. Vậy nên các ông chồng hãy tự giác mà làm việc nhà đi, đừng mãi cứ đổ dồn cho phụ nữ mãi thế, việc của chung, cớ sao cứ phải dùng từ “giúp” thì các anh mới chịu đụng tay, đụng chân.

Còn ai bảo việc nhà là việc nhẹ thì tôi cũng kệ, còn riêng tôi cho rằng việc nhà sẽ trở thành “gánh nặng” nếu như cứ mãi để phụ nữ vật lộn một mình. Quả thực, nếu một người đàn ông biết nghĩ cho vợ, chăm lo cho gia đình đã chẳng để người phụ nữ của mình phải vất vả thế đâu.

Tôi nghĩ, dù trong thời đại nào thì một người đàn ông chân chính cũng nên biết làm việc nhà. Người quân tử cần đạt chín chữ “tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ”. Tức là muốn trở thành một người quân tử, làm việc lớn thì trước nhất họ phải là những con người bình thường, biết làm những công việc được cho là nhỏ nhặt nhất.

Từ những công việc nhỏ nhặt nhất họ mới hiểu ra nhiều giá trị mà nếu không làm thì chả bao giờ biết được. Đàn ông cũng đừng nghĩ mình làm chút việc nhà mà thiệt. Các anh chịu chia sẻ công việc nhà với vợ là đã khẳng định được giá trị của mình với tinh thần trách nhiệm và cả tình yêu sâu sắc.

Mà này, các cô gái cũng chớ có tin lời thề non hẹn biển của các anh chàng còn đang cưa cẩm các cô, nào là “cưới về em không cần làm gì”, “anh sẽ giúp em rửa bát, nấu cơm”… có lấy về thì mới biết được, may ra cũng một, hai tuần đầu thôi, còn sau thì “đâu lại vào đấy” cả.

 Vũ Nhung