Chuyên gia chỉ ra những người nên cẩn thận khi ăn rau cải

Rau cải là loại rau ngon, phổ biến trong các bữa ăn của người Việt. Dù thế, chuyên gia khuyến cáo không phải ai cũng có thể ăn loại rau này.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, rau cải xanh chứa vitamin A, B, C, K, axit nicotic, catoten, abumin… Rau cải xanh có công dụng thanh nhiệt, chữa mụn nhọt, hỗ trợ tiêu hóa táo bón, hỗ trợ bệnh nhân cường giáp, tiểu đường, chữa viêm ruột – gout.

Tuy nhiên cũng như nhiều loại rau khác, không phải ai cũng nên ăn loại rau này. Những người sau đây cần cẩn thận khi ăn rau cải:

Bệnh nhân bị suy giáp: Bệnh nhân bị suy giáp không nên ăn rau cải dưới mọi hình thức. Rau cải có nhiều vitamin A, K, những chất này đóng vai trò quan trọng đối với chức năng hoạt động của tuyến giáp.

Người bị đau dạ dày: Với những người bị đau dạ dày, hay bị chướng hơi đầy bụng không nên ăn nhiều rau cải.

Nguyên do là khi ăn loại rau này dễ sinh ra nhiều khí, gây đau bụng, đặc biệt là khi bạn ăn sống. Vì vậy, tốt nhất bạn nên nấu chín trước khi ăn.

Đời sống - Chuyên gia chỉ ra những người nên cẩn thận khi ăn rau cải

Từ rau cải, bạn có thể chế biến ra rất nhiều món ăn như rau luộc, nấu canh, làm dưa muối chua (Ảnh minh họa)

Bà bầu có hội chứng trào ngược: Bà bầu có hội chứng trào ngược hoặc dị ứng, khó tiêu với các loại rau cải họ cải nên thận trọng với cải thảo. Thành phần indol trong cải thảo có thể làm giảm tác dụng của một số loại thuốc giảm đau có chứa acetaminophen.

Người bị viêm đường tiêu hóa: Đối với những người có bệnh viêm đường tiêu hóa không nên ăn cải sống, kể cả khi đã muối như như kim chi, dưa muối, salad… để tránh gây kích thích cho vùng viêm loét.

Những lưu ý khi dùng rau cải canh:

Chế biến rau cải đúng cách: Từ rau cải, bạn có thể chế biến ra rất nhiều món ăn như rau luộc, nấu canh, làm dưa muối chua. Đối với các món nấu hoặc luộc, bạn không nên đun quá lâu hoặc mở vung trong khi nấu sẽ khiến lượng vitamin C trong rau bị tiêu hủy hết.

Trường hợp dùng rau cải muối chua thì cần đợi cho dưa đã chín hẳn và chuyển sang màu vàng mới được ăn. Không nên ăn khi đói bụng, ăn quá nhiều hoặc quá thường xuyên sẽ tích lũy nhiều natri trong cơ thể, từ đó gây nguy cơ bị cao huyết áp, sỏi thận.

Rau cải ăn sống có được không?

Rau cải có thể dùng ăn sống. Những cây cải xanh còn non hoặc chưa quá già thường được sử dụng làm rau sống ăn kèm trong bữa cơm hoặc ăn với bánh xèo, thịt nướng, thịt luộc.

Tuy nhiên, hãy đảm bảo rửa rau cho thật sạch và ngâm trong nước muối pha loãng để diệt khuẩn và loại bỏ sạch ký sinh trùng, trứng sâu bọ và trứng giun sán bám dính trên rau trước khi ăn.

Rau bắp cải là loại thường được dùng để ăn sống nhiều nhất. Cách thường nhất là làm rau góp, trộn salad.

Rau cải kỵ với thực phẩm nào?

Bí đỏ: Bí đỏ chứa enzym phân giải vitamin C, khi ăn chung với cải thìa sẽ làm giảm trị dinh dưỡng của cải thìa.

Rau cải kỵ với thịt gà.

Thịt gà: Thịt gà không nên ăn chung với rau cải vì thịt gà tính cam ôn, trong khi rau cải cam hàn, ăn cùng nhau sẽ sinh ra kiết lỵ.