Có 8 mẹo chống say tàu xe này, bạn có thể thỏa thích vi vu trong suốt kỳ du lịch 2/9

Muốn tận hưởng trọn vẹn chuyến du lịch 2/9 cùng gia đình và bạn bè chắc chắn bạn phải nằm lòng 8 mẹo chống say tàu xe dưới đây.

Bấm huyệt mát xa

Có 2 huyệt vị giúp bạn hạn chế say xe đó là huyệt nội quan và huyệt hợp cốc. Chịu khó bấm 2 huyệt này trong khi di chuyển trên xe sẽ giúp giảm tình trạng say đáng kể.
Mẹo này khá hiệu quả và thường được các bác sỹ đông y áp dụng.

Gừng

Gừng tươi cũng là một phương phaps chống say tàu xe khá hiệu quả. Mọi người cũng có thể đặt sẵn miếng gừng trong tay, khi cần thì đặt ngay dưới mũi để mùi hăng cay bay vào mũi, hoặc có thể dùng băng dính dán miếng gừng lên trên rốn, cũng giúp chống say.

Trước khi khởi hành 30 phút, nên uống 1 cốc nước ấm pha với gừng. Nghiên cứu cho thấy 1g gừng khô có tác dụng chống nôn không kém thuốc mà không gây tác dụng phụ.

Bánh mỳ

Bánh Mỳ là loại thức ăn rất được ưa chuộng khi lên tàu xe. Khi ăn bánh mì, tuyến tụy sẽ tiết ra trypsin. Men này trao đổi chất với axit amin trong bánh mì có tác dụng trấn tĩnh thần kinh.

Ngoài ra, ngửi một mẩu bánh mỳ có thể giúp giảm bớt mùi tàu xe, giảm cảm giác say xe. Đó là lý do vì sao ở các bến xe rất hay bán bánh mỳ.

Vỏ cam, chanh, quýt

Dùng một ít vỏ cam quýt tươi cuộn tròn lại nhét vào mũi, tinh dầu ở vỏ cam sẽ giải phóng trong mũi, làm cho bạn giảm cảm giác buồn nôn và ói mửa.

Nếu không có vỏ cam thì có thể dùng vỏ chanh hoặc các trái cây họ cam quýt đều được.

Lá trầu không

Theo đông y, lá trầu sẽ có tác dụng làm ấm vùng rốn, vì vậy trước khi khởi hành bạn ngắt 1 ít lá trầu cho vào túi, khi ở trên xe lấy 1 – 2 lá cầm tay để thi thoảng ngửi sẽ “át” mùi của xăng xe, và cản trở gió, khiến bạn không mệt mỏi, say xe.

Hoặc cũng có làm theo cách, trước khi lên xe khoảng 15 phút, bạn có thể vo nát 3-4 lá trầu, sau đó đắp vào rốn, dùng chiếc vải xô, khăn mùi xoa lót, rồi dùng băng dính hoặc khăn buộc cho lá trầu cố định ở vùng rốn.

Dầu gió

Khi ngồi trên xe, bạn có thể lấy dầu gió bôi lên thái dương để tránh bị say. Cũng có thể nhỏ vài giọt dầu gió xung quanh chỗ bạn ngồi để át những mùi lạ khó chịu trên xe, tạo ra một vùng dễ thở hơn.

Giấm

Trước khi lên xe bạn có thể uống một cốc nước ấm pha thêm vài giọt giấm ăn hoặc giấm táo, mẹo này không chỉ giúp giải khát, mà còn có tác dụng chống say xe bằng cách giúp xoa dịu dạ dày và kiểm soát sự buồn nôn.

Giấm táo rất có hiệu quả trong việc cân bằng lượng kiềm và pH của cơ thể, giúp bạn chống say xe hiệu quả.

Nếu bạn vừa mới bị say xe, bạn cũng có thể làm sạch hơi thở và tránh nôn thêm bằng cách súc miệng với 1 thìa cà phê giấm táo pha với nửa cốc nước.

Bánh quy

Hãy ăn 2-3 chiếc bánh quy khi bạn bắt đầu thấy buồn nôn và tiếp tục ăn chúng đến khi các triệu chứng say xe giảm.

Bạn nên ăn bánh quy loại giòn vì chúng làm giảm lượng nước bọt trong miệng, ngăn cảm giác buồn nôn, nôn mửa. Tránh ăn bánh quy nướng, có vị cay, hành hoặc tỏi vì chúng có thể khiến các triệu chứng tồi tệ hơn.

Vũ Vũ Tổng hợp