Có được cùng lúc nhận trợ cấp thất nghiệp và lương hưu?

Theo quy định, nếu người lao động nghỉ việc theo diện được hưởng lương hưu (tức có quyết định nghỉ hưu) thì sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Câu hỏi: Tháng 3/2023, tôi có làm thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp và được tính thời gian hưởng là 12 tháng. Hiện nay, hằng tháng tôi vẫn đang nhận trợ cấp thất nghiệp. Tuy nhiên, đến tháng 12/2023 là tôi đủ điều kiện nhận lương hưu. Xin hỏi tôi có được cùng lúc nhận lương hưu và trợ cấp thất nghiệp hay không?

Trả lời:

Điều 73 Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) 2014 (sửa đổi tại khoản 1 Điều 219 Bộ luật Lao động 2019) quy định người tham gia BHXH được hưởng lương hưu phải đáp ứng hai điều kiện sau: Thứ nhất, người lao động đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định tại khoản 2 Điều 169 Bộ luật Lao động 2019.

Cụ thể, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường được điều chỉnh theo lộ trình cho đến khi đủ 62 tuổi đối với lao động nam vào năm 2028 và đủ 60 tuổi đối với lao động nữ vào năm 2035.

Tuổi nghỉ hưu của người lao động năm 2023, trong điều kiện bình thường là đủ 60 tuổi 9 tháng với lao động nam, đủ 56 tuổi với lao động nữ. Thứ hai, tham gia đủ 20 năm đóng BHXH trở lên. Nếu bạn đáp ứng hai điều kiện trên thì sẽ nhận được lương hưu hằng tháng.

Ngoài ra, theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm 2013, người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp khi có đủ các điều kiện sau:

Thứ nhất: Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ trường hợp: Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái luật; Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.

Thứ hai: Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên.

Trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng đối với người làm việc theo hợp đồng xác định thời hạn hoặc không xác định thời hạn. Trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng đối với người làm việc theo hợp đồng theo mùa vụ hoặc công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 - 12 tháng.

Thứ ba: Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 3 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng.

Thứ tư: Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ, trừ các trường hợp: Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên; Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục, cai nghiện bắt buộc; Bị tạm giam, phạt tù; Ra nước ngoài định cư; Đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng; Chết.

Như vậy, căn cứ quy định, nếu người lao động nghỉ việc theo diện được hưởng lương hưu (tức có quyết định nghỉ hưu) thì sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Nếu người lao động đến tuổi nghỉ hưu mà chưa đủ điều kiện về thời gian đóng BHXH (20 năm) khi kết thúc hợp đồng lao động thì vẫn có thể hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu đáp ứng các điều kiện. Sau đó, người lao động có thể đóng BHXH tự nguyện để hưởng lương hưu.

Minh Hoa (t/h)