Cổ phiếu của Gilimex bị cắt margin

Lợi nhuận sau thuế soát xét 6 tháng đầu năm ghi nhận âm 44 tỷ đồng, cổ phiếu GIL của Gilimex không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ.

Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM (HoSE) vừa thông báo danh sách bổ sung chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ. Theo đó, đưa cổ phiếu GIL của Công ty Cổ phần Sản xuất Kinh doanh Xuất nhập khẩu Bình Thạnh (Gilimex) vào danh sách chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ (margin).

Nguyên nhân là do lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ trên báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên năm 2023 của Gilimex là số âm.

Việc đưa cổ phiếu GIL vào danh sách chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ đồng nghĩa các công ty chứng khoán không được phép cấp margin cho nhà đầu tư mua cổ phiếu GIL.

Hồ sơ doanh nghiệp - Cổ phiếu của Gilimex bị cắt margin

Diễn biến thị giá cổ phiếu GIL (Nguồn: TradingView).

Về tình hình kinh doanh của công ty, trong quý II/2023, Gilimex ghi nhận doanh thu đạt 269 tỷ đồng, giảm 78,9% so với cùng kỳ. Sau thuế, công ty báo lỗ 5,37 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ có lãi 116 tỷ đồng.

Lũy kế trong 6 tháng đầu năm 2023, Gilimex ghi nhận doanh thu đạt 426 tỷ đồng, giảm 84% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế ghi nhận lỗ 44 tỷ đồng.

Được biết, trong năm 2023, Gilimex đặt kế hoạch kinh doanh với doanh thu 1.500 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến 103,5 tỷ đồng. Như vậy, với kết quả kinh doanh trong nửa đầu năm 2023, Gilimex còn cách xa so với kế hoạch đề ra.

Tại một diễn biến khác, trước đó vào năm 2022, Gilimex đã bất ngờ đệ đơn khởi kiện Amazon. Cụ thể, Gilimex có thỏa thuận lâu dài với Amazon để có thể mua nguyên liệu, điều chỉnh công suất nhà máy và sắp xếp nhân viên nhằm đáp ứng sự tăng trưởng của đối tác. 

Tuy nhiên, vào tháng 4 và tháng 5/2022, Amazon đã thay đổi và giảm nhu cầu dự kiến trong thời gian còn lại của năm 2022 và năm 2023 xuống còn một phần nhỏ, khiến Gilimex phải gánh chịu tình trạng dư thừa năng lực sản xuất và nguyên liệu thô.