Cổ phiếu tăng 700%, vốn hóa VinFast cao gấp đôi hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc BYD

Cổ phiếu VFS đã tăng gần 700% kể từ ngày ra mắt Phố Wall hôm 15/8, giúp VinFast trở thành hãng xe lớn thứ ba thế giới, chỉ sau Tesla và Toyota.

Cổ phiếu VinFast (VFS) đã tăng giá ngày thứ sáu liên tiếp, đưa mức vốn hóa thị trường của hãng xe điện lên cao đến mức khó tin.

VFS đóng cửa tăng 20% ở mức 82,35 USD hôm 28/8, đánh dấu mức tăng lên tới 688% kể từ khi ra mắt thị trường vào ngày 15/8. VinFast hiện có giá trị khoảng 190 tỷ USD, trở thành nhà sản xuất ô tô có giá trị thứ ba thế giới, chỉ sau Tesla và Toyota.

Con số này cũng cao hơn tổng mức vốn hóa của General Motors, Ford và Stellantis cộng lại và gấp 2 lần BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc.  

Giá trị của VinFast đã có lúc chạm đỉnh 213 tỷ USD hôm 28/8, khi VFS đạt mức 93 USD/cổ phiếu.

Cú đột phá của VFS đã giúp tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng 7 bậc trên bảng xếp hạng những tỷ phú giàu nhất hành tinh của Forbes. Từ vị trí thứ 23 với tài sản 55,8 tỷ USD, ông hiện ở vị trí thứ 16 với 66 tỷ USD, tăng 18,29%.

Xu hướng thị trường - Cổ phiếu tăng 700%, vốn hóa VinFast cao gấp đôi hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc BYD

Cổ phiếu VinFast đạt đỉnh 93 USD/cổ phiếu hôm 28/8

Đà tăng nóng bỏng của VFS diễn ra trong bối cảnh thị trường chứng khoán Mỹ hạ nhiệt, cho thấy nhiều nhà đầu tư đặt niềm tin vào VinFast.

VinFast đã thu hút sự chú ý của các nhà giao dịch bán lẻ nhắm vào các nhà sản xuất xe điện. Bên cạnh đó, số lượng cổ phiếu nhỏ đang lưu hành cũng tạo ra những biến động lớn đối với VFS. Dữ liệu của Barron’s cho thấy, VinFast chỉ có khoảng 16 triệu cổ phiếu được giao dịch công khai.  Trong khi đó, khối lượng giao dịch trung bình hàng ngày là hơn 8 triệu cổ phiếu, theo MarketWatch.

Ngoài ra, nhà đầu tư cũng được giao dịch quyền chọn mua trị giá 100 USD kể từ ngày 28/8, cho họ cơ hội cơ hội đặt cược vào cổ phiếu này.

Theo Reuters, VFS là một trong những cổ phiếu được theo dõi tích cực nhất trên Stocktwits, một trang web phổ biến với các nhà đầu tư bán lẻ.  

Xu hướng thị trường - Cổ phiếu tăng 700%, vốn hóa VinFast cao gấp đôi hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc BYD (Hình 2).

Top 10 hãng xe lớn nhất thế giới theo vốn hóa thị trường tính đến ngày 28/8, theo companiesmarketcap.com 

Mặc dù mức định giá cực cao không phải là điều bất thường đối với các công ty đang nỗ lực ứng dụng công nghệ mới, nhưng việc VinFast vượt qua mốc 200 tỷ USD chỉ sau 10 ngày giao dịch cũng rất đáng chú ý.

Hãng xe điện Tesla của tỷ phú Elon Musk phải trải qua hơn 3.600 phiên giao dịch, trong khi Nvidia mất hơn 7.700 phiên mới đạt được mốc này.

VinFast đang thâm nhập thị trường Mỹ và châu Âu và kỳ vọng bán được tới 50.000 xe điện trong năm nay. Công ty cũng đang xây dựng một nhà máy trị giá 4 tỷ USD ở Bắc Carolina.

Theo CEO VinFast toàn cầu Lê Thị Thu Thủy, VinFast đã nhận được sự hỗ trợ của công ty mẹ Vingroup và Chủ tịch Phạm Nhật Vượng với số vốn cam kết 2,5 tỷ USD, đảm bảo hoạt động đến khi hòa vốn và sinh lời. Bà Thủy cũng kỳ vọng VinFast sẽ hòa vốn trong 1-2 năm.

Nguyễn Tuyết (Theo Bloomberg, Carscoops, Reuters)