Cơ sở kinh doanh karaoke đứng trước nguy cơ phá sản, Thủ tướng chỉ đạo 3 bộ tháo gỡ khó khăn

Thủ tướng giao Bộ Công an, Bộ Xây dựng và Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tháo gỡ những vướng mắc trong quy định phòng cháy chữa cháy được các doanh nghiệp kinh doanh karaoke chỉ ra trong đơn kiến nghị.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng về gỡ vướng cho hoạt động kinh doanh karaoke gửi tới 3 bộ: Công an, Xây dựng, Văn hóa - Thể thao và Du lịch để xử lý theo thẩm quyền.

hang ngan co so kinh doanh karaoke dung truoc nguy co pha san thu tuong chi dao 3 bo thao go kho khan  

Các doanh nghiệp kinh doanh karaoke rơi vào bế tắc do vướng khó khăn trong quy định phòng cháy chữa cháy.

Theo báo Tuổi trẻ, trước đó, tập thể các doanh nghiệp kinh doanh karaoke các tỉnh, thành phố đã cùng ký đơn kiến nghị gửi Thủ tướng nêu ra hàng loạt bất cập của quy định phòng cháy chữa cháy (PCCC) đã khiến hàng chục ngàn quán karaoke tại các tỉnh, thành phố "đứng hình".

Đơn kiến nghị này cũng đã được Văn phòng Chính phủ chuyển đến 3 bộ nêu trên để xem xét giải quyết.

Theo đơn kiến nghị, doanh nghiệp kinh doanh karaoke đã phải đóng cửa suốt 2 năm bởi dịch COVID-19 dẫn đến kiệt quệ về kinh tế. Cộng với việc bị đình chỉ vì không đảm bảo an toàn PCCC đã đẩy các doanh nghiệp rơi vào bế tắc vì không có giải pháp tháo gỡ.

Theo báo, trong đơn kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ, tập thể các doanh nghiệp kinh doanh karaoke cũng đề cập đến những vướng mắc về đảm bảo an toàn PCCC.

Theo đó, phía các doanh nghiệp lập luận, các cơ sở kinh doanh karaoke được hình thành từ trước khi Nghị định 136 của Chính phủ và Thông tư 147 của Bộ Công an có hiệu lực. Các cơ sở đã được các cấp có thẩm quyền cấp đầy đủ giấy phép đảm bảo đủ điều kiện để hoạt động kinh doanh, gồm cả điều kiện về PCCC.

Tuy nhiên, sau đợt kiểm tra theo kế hoạch của Bộ Công an, tất cả các cơ sở đều bị dừng hoạt động. Nhóm các doanh nghiệp này đặt câu hỏi "80 cơ sở kinh doanh karaoke không đảm bảo an toàn về PCCC đã phù hợp?".

Bên cạnh đó, sau khi nhận biên bản kiểm tra, các cơ sở karaoke không biết phải sửa chữa ra sao, sử dụng vật liệu gì cho đúng quy định pháp luật. Dù đã gửi đơn kiến nghị lên địa phương nhưng đến nay đã 6 tháng trôi qua vẫn chưa được phản hồi.

Theo các doanh nghiệp, nội dung hướng dẫn của Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (PC07) các tỉnh, thành phố và Công an các quận, huyện chưa mang tính chất tháo gỡ khó khăn, không mang tính chất khắc phục các vướng mắc, mà mang tính chất "đập đi làm lại" cho đúng quy định mới, gây bức xúc và khó khăn thêm cho các cơ sở kinh doanh.

Theo các doanh nghiệp, rất khó để cải tạo cơ sở kinh doanh theo hướng dẫn tại một số địa phương.

"Các văn bản quy phạm pháp luật thường xuyên thay đối những kết cấu của tòa nhà thì không thể thay đổi, chỉnh sửa. Việc sửa chữa, cải tạo cho phù hợp với sự thay đổi của các văn bản là rất khó khăn, thậm chí không thể điều chỉnh", các doanh nghiệp nêu ý kiến.

Theo đề xuất của các đơn vị này, với những cơ sở đã chỉnh sửa theo yêu cầu khắc phục của các đoàn kiểm tra, các cơ quan chức năng cần tổ chức kiểm tra lại để nghiệm thu và cho phép cơ sở đó đi vào hoạt động, tránh gây lúng túng và lãng phí.

Đặc biệt, đại diện doanh nghiệp karaoke kiến nghị tổ chức đối thoại trực tiếp giữa các cơ quan chức năng với tập thể cơ sở kinh doanh karaoke trên toàn quốc để tìm kiếm giải pháp khắc phục.

Vân Anh (T/h)