Có thể xuất hiện nhiều cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông trong tháng 8

Dự báo, trong tháng 8, Biển Đông có thể chịu ảnh hưởng của 2-3 cơn bão và áp thấp nhiệt đới.

Dự báo, trong tháng 8, Biển Đông có thể chịu ảnh hưởng của 2-3 cơn bão và áp thấp nhiệt đới.

Cụ thể, theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, dự báo trong tháng 8 nhiệt độ trung bình tại Bắc bộ và Trung bộ cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 0,5 - 1 độ C, có nơi cao hơn; khu vực Tây nguyên và Nam bộ ở mức cao hơn khoảng 0,5 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Trong khi đó, lượng mưa tại khu vực Bắc bộ phổ biến ở mức thấp hơn so với trung bình nhiều năm từ 10 - 25%, riêng Lai Châu - Điện Biên ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm; khu vực Trung bộ phổ biến thấp hơn từ 15 - 30%; khu vực Tây nguyên và Nam bộ phổ biến ở xấp xỉ so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Trong tháng 8/2023, có khả năng xuất hiện từ 2 - 3 cơn bão và áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông và có thể ảnh hưởng đến Bắc bộ, bắc Trung bộ.

canh bao kha nang xuat hien nhieu con bao ap thap nhiet doi tren bien dong trong thang 8

Có thể xuất hiện nhiều cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông trong tháng 8. Ảnh minh họa

Nắng nóng tiếp tục xuất hiện đan xen với các đợt mưa tại Bắc bộ. Tại Trung bộ nắng nóng có khả năng kéo dài trong nửa đầu tháng 8, cuối tháng có xu hướng giảm.

Gió mùa tây nam có khả năng gây ra mưa rào và giông nhiều ngày ở khu vực Tây nguyên và Nam bộ, có nơi xuất hiện mưa giông mạnh kèm mưa lớn, mưa tập trung nhiều vào chiều tối, có thể kèm theo giông lốc, sét.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cũng cảnh báo, do tác động của nắng nóng, tập trung nhiều ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ, đề phòng nguy cơ xảy ra cháy nổ ở khu vực dân cư, khu vực sản xuất do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao xảy ra cháy rừng, đặc biệt ở khu vực Miền Trung.

Trong thời kỳ này, dải hội tụ nhiệt đới tiếp tục hoạt động và có khả năng hình thành ATNĐ/Bão trên Biển Đông. Dải hội tụ nhiệt đới kết hợp với gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh sẽ gây gió mạnh và sóng lớn trên các vùng biển phía Nam. Do vậy, các hoạt động hàng hải và đánh bắt hải sản của ngư dân cần chú ý đề phòng nguy hiểm đến tính mạng con người và của cải.

Ngoài ra, trên phạm vi toàn quốc tiếp tục xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, lốc, sét, mưa đá có thể ảnh hưởng lớn đến sản xuất và các hoạt động dân sinh.

Bảo An