Con cái ngược đãi cha mẹ già - Khi đạo hiếu xuống cấp trầm trọng

Đuổi cha mẹ già ra đường, đánh đập dã man hay nhốt không cho ăn... là những vụ con ngược đãi bậc sinh thành gây rúng động dư luận thời gian qua.

Gia tăng tình trạng cha mẹ già bị con ngược đãi

Nghi vấn con gái đánh đập, xúc rác thải đổ lên đầu mẹ già ở Long An. Ảnh cắt từ clip

Thời gian qua, liên tiếp những vụ việc bạo hành gia đình bị phát hiện. Đáng nói là rất nhiều trong số đó là con cái ngược đãi, đánh đập cha mẹ, người nuôi dưỡng mình.

Căm phẫn nhất phải kể đến vụ con gái chửi bới, đổ rác bẩn lên đầu mẹ ở Long An vừa bị phanh phui. Cảnh người mẹ già yếu, không một chút khả năng chống cự ngồi ở trên giường chịu trận, khiến ai nấy không khỏi xót xa.

Thế nhưng, đó lại không phải là chuyện hi hữu. Ngày 25/2, dư luận phẫn nộ trước video người mẹ già bị con dâu đánh đập liên tục vào người tại Tiền Giang. Người mẹ già là bà Võ Thị D, năm nay 88 tuổi sống cùng vợ chồng con trai Võ Quốc Tuấn (56 tuổi) và con dâu Phạm Thị Loạn (57 tuổi). Nguyên nhân của vụ bạo hành mẹ già, theo vợ chồng người con khai là do bà D tuổi cao, đãng trí, mọi việc sinh hoạt cá nhân hàng ngày không theo ý muốn vợ chồng họ.

Hay như cách đây nhiều năm là vụ con rể đánh đập bố vợ nhẫn tâm diễn ra ở Hải Phòng. Ông N.X.K (SN 1950, trú tại Hải An, Hải Phòng) sống cùng với vợ chồng con gái (sau khi vợ và con trai mất). Lúc ốm đau bệnh tật, ông chẳng những không được con gái quan tâm chăm sóc mà còn bị con rể đánh đập tàn nhẫn, chửi mắng nhiều lần khiến cuộc sống của ông khốn khổ.

Chữ hiếu bị coi thường

Cụ bà An bị con dâu, cháu nội bỏ ra căn nhà hoang. Ảnh: Thanh niên

Bình luận về những sự việc này, trao đổi với báo Đất Việt, PGS. TS Vũ Trọng Rỹ - Phó Chủ tịch Hội Khoa học tâm lý giáo dục Việt Nam cho rằng, đây là hồi chuông báo động cho toàn xã hội về sự xuống cấp đạo đức, các cơ quan quản lý không thể làm ngơ.

Cũng theo PGS. TS Vũ Trọng Rỹ, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến những vụ ngược đãi, bạo hành cha mẹ là do đồng tiền. Theo đó, sự nghèo khó, túng quẫn cộng thêm những căng thẳng khi phải chăm sóc thêm một người không có sức lao động đã đẩy con người ta đến bờ vực  của lương tri.

Đồng ý với quan điểm trên, trên báo Phụ nữ Thủ đô, Chuyên gia tư vấn hôn nhân gia đình Lê Thị Túy – Trung tâm tư vấn tâm lý Tuổi trẻ hạnh phúc thì nguyên nhân của tình trạng này xuất phát từ việc giáo dục, bồi đắp đạo hiếu trong gia đình không còn như trước.

Việc chăm sóc, giáo dục trẻ được giao phó cho nhà trường và người giúp việc nhiều hơn. Thời gian bố mẹ dành cho con cái ít dần. Ngoài ra, việc cha mẹ chăm sóc, giáo dục con theo kiểu xem con là “trung tâm vũ trụ”, “vua con” trong gia đình khiến cho nhiều đứa trẻ sống ích kỷ, không biết quan tâm, yêu thương bố mẹ.

Cũng phải kể đến một nguyên nhân nữa, đó là một bộ phận người già đã không chuẩn bị trước tương lai già cho mình (tích lũy về kinh tế). Khi về già bị ốm đau bệnh tật, tạo gánh nặng cho con cái. Khi cuộc sống của con cái khó khăn, gánh nặng chăm sóc bố mẹ già ốm đau bệnh tật sẽ dễ khiến họ bức xúc, có những hành động bất hiếu.

Dưới góc độ pháp lý, hành vi ngược đãi, đánh đập cha mẹ không chỉ vi phạm đạo đức xã hội mà còn xâm phạm nghiêm trọng các nghĩa vụ đã được pháp luật quy định. Tùy thuộc vào mức độ của hành vi ngược đãi, đánh đập cha mẹ, con cái có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.