Con trai 22 tuổi bỗng mắc căn bệnh của ông già 70, người mẹ đau đớn 'vái tứ phương'

Con trai mới 22 tuổi nhưng đã phải vật lộn với căn bệnh của người già, người mẹ đã làm một việc với hy vọng sẽ giúp ích cho những bệnh nhân sau này.

Chị Sam Fairbairn, 47 tuổi đã phải nghỉ việc để chăm sóc cậu con trai Andre sau khi tình trạng bệnh tật của anh ngày càng tồi tệ. Andre được chẩn đoán là bệnh nhân mất trí nhớ trẻ nhất nước Anh.

Sam cho biết triệu chứng đầu tiên của con chị là cử động và nói năng chậm chạp. Andre lớn lên là một chàng trai bình thường, thích chơi bóng bầu dục và bóng đá ở trường. Vào khoảng tháng 11/2022, anh được nhận vào làm việc tại hãng sản xuất xe sang Lotus. Thế nhưng 6 tháng sau đó, anh đã phải nghỉ việc vì tình không thể tiếp tục làm việc.

chang-trai-mac-benh-mat-tri-nho-1-1709609949.jpg
Mới 22 tuổi, chàng trai nước Anh đã phải mang bộ não của một người già 70. Ảnh: Mirror

Cũng thời gian đó, chị Sam nhận thấy sự khác biệt trong cách nói chuyện của con trai. "Thằng bé luôn nói chuyện, nhưng tôi hỏi một câu thì nó chỉ đáp 3,4 từ. Nó di chuyển rât chậm, khi được yêu cầu làm gì thì có biểu cảm trống rỗng. Sau đó thì đờ đẫn bỏ đi như chưa biết gì", chị chia sẻ.

Từng có kinh nghiệm làm việc với người khuyết tật, chị Sam cho rằng con trai có dấu hiệu của bệnh tự kỷ nên đưa đi xét nghiệm. Andre được chụp  MRI tại Bệnh viện Norfolk và Norwich vào tháng 10/2023. Kết quả cho thấy anh bị teo thùy  trán, căn bệnh thường thấy ở những người già. Tình trạng này có thể gây ra các vấn đề về hành vi và ngôn ngữ. "Người tư vấn nói rằng việc này giống như nhìn vào bộ não của một ông già 70 tuổi vậy”, người mẹ đau lòng nói.

chang-trai-mac-benh-mat-tri-nho-2-1709609949.jpg
Bệnh tình của con trai khiến chị Sam phải nghỉ việc ở nhà chăm sóc anh. Ảnh: Mirror

Andre được chuyển đến Bệnh viện Addenbrooke ở Cambridge, để làm xét nghiệm bộ gen. Gia đình anh hy vọng sẽ tìm ra nguyên nhân và loại bệnh mất trí nhớ chính xác của anh nhưng thời gian theo dõi phải kéo dài thêm 6 tháng nữa.

Chị Sam cho biết chứng mất trí nhớ của con trai khiến cả gia đìnhị gặp rất nhiều khó khăn.Giờ đây, Andre nằm trong số 0,1% những người dưới 65 tuổi mắc bệnh này và không thể tự tắm rửa. Biết con trai sẽ không thể sống thọ, người mẹ này đã để con tham gia mọi nghiên cứu hữu ích. Chị hy vọng bất kỳ nghiên cứu nào cũng có thể giúp ích cho những bệnh nhân khác trong tương lai.

chang-trai-mac-benh-mat-tri-nho-3-1709609949.jpg
Khi còn nhỏ, Andre vẫn khỏe mạnh như bao đứa trẻ khác. Ảnh: Mirror

Sa sút trí tuệ là tình trạng thoái hóa của não gây ra sự suy giảm dần dần khả năng suy nghĩ, lý luận, giao tiếp và ghi nhớ. Tính cách, hành vi và tâm trạng của bệnh nhân cũng có thể bị ảnh hưởng.

Chứng sa sút trí tuệ được mô tả là “khởi phát sớm” khi các triệu chứng phát triển trước 65 tuổi - thường là sau 30. Theo báo cáo trên Tạp chí Bệnh Alzheimer, một chàng trai 19 tuổi đến từ Bắc Kinh, Trung Quốc được xác định là mắc bệnh Alzheimer trẻ nhất thế giới. Anh bắt đầu bị mất trí nhớ dần dần và khó tập trung từ năm 17 tuổi với biểu hiện suy giảm trí nhớ và khả năng tập trung đều đặn. Các nghiên cứu y học đã tìm thấy các dấu hiệu sinh lý cho bệnh Alzheimer.

Bảo Linh