Còn trẻ mà đã thấy tóc bạc mọc ở 3 vị trí này, cẩn thận cơ quan nội tạng đang có vấn đề

CTV
Tóc trắng mọc ở những người trẻ tuổi có thể là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe đang có vấn đề, cần điều chỉnh ngay.

Khi chúng ta già đi, việc xuất hiện tóc bạc là điều rất bình thường và phổ biến, vì vậy tóc bạc cũng được xem là dấu hiệu của sự lão hóa. Tuy nhiên, có một số người trẻ, chỉ khoảng 30 tuổi nhưng đầu đã sớm xuất hiện nhiều tóc bạc, sự thay đổi này khiến họ cảm thấy tự ti về ngoại hình.

Vậy đâu là nguyên nhân khiến những người trẻ tuổi lại mọc tóc bạc? Việc mọc tóc trắng ở một số vị trí còn có thể là dấu hiệu cảnh báo một cơ quan nội tạng nào đó đang gặp vấn đề. 

Sự gia tăng của tóc trắng thường liên quan đến 4 yếu tố chính

1. Yếu tố di truyền

Nhiều nguyên nhân gây ra tóc trắng xuất hiện sớm ở người trẻ là do yếu tố di truyền. Sự ảnh hưởng của yếu tố di truyền sẽ dễ dẫn đến cơ thể bị thiếu hụt một số chất dinh dưỡng. Điều này sẽ dễ ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ một số chất dinh dưỡng của cơ thể, dễ dẫn đến tình trạng tóc bạc.

2. Suy dinh dưỡng

Bất cứ bộ phận nào trong cơ thể, kể cả tóc muốn duy trì sự khỏe mạnh thì cần có đủ chất dinh dưỡng. Nếu không được cung cấp chất dinh dưỡng trong thời gian dài sẽ dễ dẫn đến suy dinh dưỡng, lúc này thiếu vitamin và khoáng chất dễ dẫn đến tình trạng tóc bạc.

3. Nhiễm toan

Đối với một số người thích ăn thực phẩm có tính axit trong chế độ ăn kiêng, ăn quá nhiều có thể gây nhiễm axit hay nhiễm toan. Khi có vấn đề nhiễm toan sẽ dễ dàng làm cho tóc đen chuyển sang màu trắng, mọi người nên giảm bớt ăn đồ mặn vì muối có tính axit, điều này có thể giảm thiểu sự xuất hiện của tóc bạc rất tốt.

4. Yếu tố tuổi tác

Với sự tăng trưởng liên tục của tuổi tác, các chức năng cơ thể của con người sẽ suy giảm ở một mức độ nhất định và tyrosinase là một chất melanin rất quan trọng trong cơ thể. Khi chất này trong cơ thể giảm sẽ dễ gây ra tình trạng tóc bạc, đối với người lớn tuổi nếu trong cơ thể có hiện tượng giảm chất này cũng dễ làm tóc bạc.

Tóc trắng mọc ở đâu, mắc bệnh gì? 

Tóc trắng mọc ở thái dương - giận dữ tột độ

Một số người tóc chỉ mọc ở hai bên thái dương, có thể có mối liên hệ rất lớn với gan. Do mức sống của con người không ngừng nâng cao nên áp lực công việc, áp lực cuộc sống cũng ngày càng lớn.

Ở trong môi trường áp lực cao trong thời gian dài sẽ dễ dẫn đến trạng thái giận dữ tột độ. Ngoài ra, nếu xuất hiện các triệu chứng thể chất như đau mắt, khô miệng và đắng miệng thường xảy ra, điều đó có nghĩa là sự tức giận của bạn quá mạnh làm ảnh hưởng đến gan.

Muốn cải thiện tình trạng tóc trắng hai bên thái dương, trước tiên phải giảm bớt nóng giận, có thể thường xuyên ăn một số thức ăn bổ gan, bảo vệ gan như trứng, nho, nấm, tỏi tây, cần tây,.... Ngoài ra, chúng ta phải giữ một thái độ tốt và duy trì một giấc ngủ đều đặn và đầy đủ.

Tóc trắng mọc ở hai bên thái dương có thể là vấn đề ở gan do nóng giận quá nhiều. (Ảnh minh họa)

Tóc trắng mọc trên trán - rối loạn lá lách và dạ dày

Có lẽ nhiều người đã phát hiện ra một hiện tượng như vậy trong cuộc sống hàng ngày, đó là dù không tìm thấy một sợi tóc trắng nào trên đầu, nhưng lại có một sợi tóc trắng mọc trên trán, trông khá buồn cười.

Trên thực tế, tóc trắng mọc trên trán, rất có thể có mối liên hệ rất lớn với lá lách và dạ dày, bởi vì theo quan điểm của y học Trung Quốc, khu vực phản chiếu tương ứng của trán là lá lách và dạ dày.

Nếu như trong sinh hoạt hàng ngày tỳ vị mất cân bằng, sẽ khiến cho trên trán mọc ra một lượng nhất định tóc bạc, ngoài ra những người này còn sẽ xuất hiện các chứng như tay chân phù thũng, khô miệng, thèm ăn, và phân lỏng.

Nếu muốn cải thiện tốt hơn vấn đề tóc trắng mọc trên trán, bạn có thể ăn nhiều thực phẩm có tác dụng bồi bổ tỳ vị như uống cháo gừng, có tác dụng làm ấm bụng, giảm đau, trừ cảm mạo, giúp ích cho cơ thể. cải thiện chức năng lá lách và dạ dày.

Tóc trắng mọc trên trán chứng tỏ lá lách và dạ dày bị rối loạn. (Ảnh minh họa)

Tóc trắng mọc sau gáy - thận khí hư

Hiện tượng mọc tóc bạc sau gáy cũng là một vấn đề rất phổ biến, tóc trắng mọc sau gáy có mối quan hệ rất lớn với chức năng thận. Bởi vì khu vực phản xạ tương ứng với phía sau đầu là kinh bàng quang của con người, chức năng tiểu tiện của bàng quang có quan hệ mật thiết với thận khí.

Ở điều kiện bình thường, người có tóc bạc sau gáy thường dễ bị đái dầm, tiểu nhiều lần, tiểu gấp, người như vậy không dễ nhịn tiểu, nguyên nhân chủ yếu là do thận khí không đủ.

Vì vậy, muốn cải thiện tốt hơn hiện tượng tóc bạc sau gáy trước hết phải bồi bổ thận khí. Bổ thận khí cũng có nhiều phương pháp, không chỉ cần vận động hợp lý mà còn có thể thường xuyên ăn một số thực phẩm màu đen, giúp bổ thận, bảo vệ sức khỏe của thận.

Tóc trắng mọc sau gáy chứng tỏ thận khí có vấn đề. (Ảnh minh họa)

Làm thế nào để ngăn chặn tóc bạc?

Bổ sung đủ chất 

Bổ sung hợp lý nhiều khoáng chất và vitamin, chẳng hạn như rau lá xanh, thực phẩm màu đen,..., có thể thúc đẩy quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng, giúp kích thích nang tóc, giúp mọc tóc đen.

Ngoài ra, cũng cần bổ sung cân bằng các chất dinh dưỡng, đừng thiên về một loại thực phẩm nào, nếu lượng chất dinh dưỡng đưa vào không đủ sẽ dễ gây ra các vấn đề về chất lượng tóc.

Bớt nhuộm tóc

Thuốc nhuộm tóc chứa nhiều chất hóa học, một hai lần có thể không gây hại cho sức khỏe nhưng nếu nhuộm tóc thường xuyên sẽ dễ ảnh hưởng đến da đầu và tăng nguy cơ ung thư.

Có thái độ lạc quan

Đừng để cảm xúc lên xuống thất thường, nhất định phải giữ thái độ tốt, nếu không sẽ dễ ảnh hưởng đến sức khỏe của tóc.

Tóc của chúng ta thực ra giống như một cái cây, chỉ có gió xuân dịu nhẹ và ánh nắng ấm áp mới có thể khiến tóc mọc tốt hơn, nếu chúng ta luôn trong tâm trạng không tốt thì giống như bão tố, tóc không thể được mặt trời nuôi dưỡng, và không có cách nào để phát triển tốt hơn.