Trẻ nhận được những lợi ích gì từ các chuyến du lịch cùng gia đình?

Nhiều cha mẹ luôn cảm thấy e ngại và lo lắng khi cho con trẻ đi du lịch. Tuy nhiên, thật ra việc cho trẻ đi du lịch là điều rất cần thiết và có nhiều lợi ích cho bé.

Trẻ học cách thích nghi nhanh

Khi trẻ dễ dàng thích nghi với môi trường mới, trẻ cũng sẽ trở nên thoải mái, dễ chịu hơn. Ảnh minh họa

Từ nhỏ, trẻ được theo cha mẹ đi những chuyến đi dài ngày rất có lợi cho sự phát triển và tư duy của các em. Được đi đây đó, trẻ có cơ hội quan sát nhiều hơn, tìm thấy những điều mới lạ trong những chuyến đi giúp các em rèn luyện các giác quan và sự nhạy bén.

Trên thực tế cuộc sống hiện đại, trẻ em dành nhiều thời gian xem tivi và chơi game hơn là thời gian vui chơi ngoài trời. Vì vậy, du lịch là cơ hội giúp trẻ tiếp xúc nhiều hơn với thế giới trực quan. Có thể đối với người lớn việc tham quan một ngôi nhà thờ cổ, một cánh đồng lúa trước kia không có gì thật đặc biệt hay ấn tượng. Nhưng đối với những đứa trẻ thì khác. Đó thật sự là một điều gì đó mới mẻ, lạ lẫm và thích thú. 

Vì vậy, cho trẻ đi du lịch chính là cơ hội để con thích nghi nhanh với môi trường mới. Điều này vô cùng có ích khi con trưởng thành.

Trẻ học cách tin tưởng

Trẻ nhỏ sẽ học hỏi được nhiều điều từ các chuyến đi cùng ba mẹ. Ảnh minh họa

Khi đi du lịch, ngoài gia đình trẻ còn có thể đi cùng người thân hoặc những người bạn đồng hành không quen biết khác như tài xế , bồi bàn, phục vụ chẳng hạn. Khi trẻ cùng gia đình gặp những khó khăn trong việc tìm đường hay tìm khách sạn, địa chỉ ăn uống thì chính những người đó giúp trẻ cùng các thành viên trong gia đình. Đó là lí do, trẻ cần phải học cách đặt niềm tin vào họ.

Bài học này sẽ giúp ích cho trẻ rất nhiều trong việc học cách tin tưởng người khác. Bởi khi trưởng thành, trẻ buộc phải tin tưởng những người đồng nghiệp, đồng hành cùng mình trên con đường sự nghiệp hoặc cuộc sống. Tin tưởng chính là nền tảng của thành công và mang đến hạnh phúc cho trẻ.

Cho trẻ những kỷ niệm đẹp

Mỗi chuyến du lịch sẽ cho trẻ những kỷ niệm đẹp tuyệt vời. Ảnh minh họa

Không có niềm vui nào sánh được khoảnh khắc nhìn thấy trẻ lẫm chẫm bước đi đầu tiên trên cát, thò chân chạm vào sóng biển hoặc nhặt một chiếc lá, chạm vào bề mặt sần sùi của vách núi lần đầu tiên trong đời.

Đó cũng là những khoảnh khắc chứng tỏ bạn – những bà mẹ, ông bố trẻ - đã tìm được cách dung hòa tuyệt vời giữa thú vui cá nhân và trách nhiệm, đã tận hưởng và chia sẻ toàn bộ những điều tốt đẹp nhất với gia đình.

Sau này, những bức ảnh chụp chuyến đi chơi đầu tiên với cha mẹ chắc chắn sẽ được con lưu giữ như một kỷ vật vô giá…

Trẻ học được cách chấp nhận và bình thường hóa mọi việc

Không phải chuyến du lịch nào cũng thành công mỹ mãn. Có thể cha mẹ đặt phòng khách sạn tốt nhưng đến nơi hết phòng và phải buộc ở phòng nghỉ giá rẻ, hoặc những món ăn địa phương có thể không hợp khẩu vị trẻ hay tré bị thương trong quá trình di chuyển... tất cả những khó khăn, vấp ngã trong quá trình du lịch sẽ giúp trẻ học được cách bình thản, chấp nhận mọi chuyện như một lẽ đương nhiên và bình thường hóa tất cả mọi chuyện.

Nhờ đó, đứa trẻ đi du lịch thường xuyên sẽ thành công trong tương lai hơn, có thể không phải là sự nghiệp mà đó là vấn đề "thành công" trong suy nghĩ.

Giúp cho việc học tập của bé

Trải nghiệm đầu đời là những bài học hình thành nhân cách cho trẻ

Du lịch đem tới cho bé ở mọi lứa tuổi những thứ mà một nền giáo dục đỉnh cao không dễ gì có được. Các bé học được rất nhiều từ những chuyến đi, chúng nhớ mọi thứ đến từng chi tiết. Chúng học những điều mới lạ rất nhanh bất kể là toán học căn bản hay địa lý, tên những loại khủng long cổ cực kỳ phức tạp cho đến tên những nghi lễ của các tôn giáo.

Các bạn sẽ thấy trẻ em có thể dễ dàng chơi với trẻ em đến từ những nền văn hóa và nền tảng xã hội khác mà không hề có chút định kiến nào, điều đó khiến nhiều người trưởng thành chúng ta nên suy nghĩ và học hỏi.

Trẻ bao nhiêu tuổi thì có thể đi du lịch cùng gia đình?

Du lịch là cơ hội để trẻ rèn luyện khả năng quan sát và khám phá. Ảnh minh họa

Không cần phải đợi khi con lớn hơn một chút mới cho đi du lịch cùng mà bạn có thể cho đi kể cả khi chúng còn khá nhỏ. Điều này giúp trẻ dần làm quen với các chuyến đi xa và khi lớn hơn một chút, được đi du lịch của cha mẹ, chúng sẽ thấy thoải mái, thích thú với mong muốn tìm hiểu về những vùng đất mới lạ.

Khi cho trẻ đi cùng, bạn nên lựa chọn chuyến đi phù hợp hoặc xin lời tư vấn từ bên cung cấp tour. Ví dụ như chọn lịch trình cả nhà cùng đi bộ đường dài, lướt sóng hoặc trượt tuyết. Có thể con còn nhỏ không chơi nhưng sau nhiều lần quen dần với những chuyến đi sau đó, chúng sẽ cảm thấy thích thú. Thời gian đứng xếp hàng tại bàn làm thủ tục trước khi lên máy bay, hay ngủ trên một chiếc xe bus gập ghềnh qua đêm cũng sẽ là những trải nghiệm đáng nhớ đối với con.

Và một điều nữa là qua chuyến đi, trẻ sẽ học ở cha mẹ một cách vô thức lối cư xử, suy nghĩ như quá trình đến sân bay, việc sắp xếp hành lý ở khách sạn. Đây sẽ là dịp bạn dạy dỗ con mình hiệu quả hơn cả.

Thu Hằng  tổng hợp