Công an Lào Cai triệu tập Facebooker tung tin 3 người chết vì virus corona

Facebooker 25 tuổi ở Lào Cai bị cơ quan công an triệu tập để xử lý hành vi tung tin đồn sai sự thật liên quan dịch viêm phổi do virus corona gây ra.

Ngày 2/2, Công an huyện Si Ma Cai (Lào Cai) đã triệu tập Vàng A Tr. (25 tuổi, trú tại xã Sín Chéng, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai) vì tung tin sai sự thật về dịch bệnh viêm phổi do virus corona lên mạng xã hội, gây hoang mang dư luận.

Trước đó, ngày 28/1, trên mạng xã hội Facebook, tài khoản tên “Tsis Nkag Siab” do Vàng A Tr. sử dụng đã đăng tải một đoạn tin và ảnh minh họa với nội dung: “Tuyên bố với anh em đừng ra hội Pha Long nữa có tỉ lệ 3 người chết do bệnh từ Trung Quốc sang…”.

Facebooker tung tin sai sự thật về virus corona ở Lào Cai. Ảnh chụp màn hình
Facebooker tung tin sai sự thật về virus corona ở Lào Cai. Ảnh chụp màn hình

Sau khi Vàng A Tr. đăng tải thông tin trên, nhiều người đã vào bình luận và chia sẻ lên mạng xã hội gây hoang mang trong dư luận.

Ngay sau khi vào cuộc xác minh được danh tính người sử dụng tài khoản Facebook trên, công an Lào Cai đã triệu tập thanh niên 25 tuổi để làm rõ.

Tại cơ quan điều tra, Vàng A Tr. khai nhận, khi đi lễ hội Pha Long, anh ta nghe người dân nói về việc 3 người chết vì virus corona, do nhận thức pháp luật không đầy đủ nên đã viết lại nội dung nói trên để đăng lên mạng.

Quá trình làm việc, Công an huyện Si Ma Cai xác định do người này thuộc trường hợp dân tộc thiểu số, kiến thức pháp luật hạn chế nên cơ quan chức năng đã thông tin kiến thức pháp luật cho Tr.; đồng thời cảnh cáo và yêu cầu nam thanh niên gỡ bỏ thông tin sai sự thật, cam kết không tái phạm.

Trước đó, vào ngày 25/1 (tức mùng 1 Tết) cũng đã xuất hiện 2 tài khoản Facebook cá nhân của Đoàn Thị Kim T. và Vũ Thùy D. đưa thông tin không đúng sự thật về dịch cúm do virus corona gây ra. Hai cá nhân này đều là người trú tại thành phố Lào Cai.

Công an Lào Cai cũng xử phạt 2 chủ tài khoản Facebook nói trên. Đến thời điểm sáng 2/2, Lào Cai chưa ghi nhận bất kỳ trường hợp nào dương tính với chủng mới của virus corona.

Vi An (T/h)