Công bố tiêu chuẩn quốc gia đối với bánh nướng, bánh dẻo

Vừa qua, bộ Khoa học & Công nghệ Việt Nam đã công bố bộ Tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) trong đó bao gồm cả bánh nướng, bánh dẻo. Các tiêu chuẩn này sẽ giúp doanh nghiệp áp đạt chuẩn trong sản xuất, cũng như giúp người tiêu dùng tránh việc phải mua sản phẩm kém chất lượng.

Theo quyết định số 2169/QĐ-BKHCN ngày 7/8/2020, bộ Khoa học và Công nghệ đã công bố TCVN 12940:2020 đối với bánh nướng và TCVN 12941:2020 đối với bánh dẻo.

Thông qua việc tổng hợp các tài liệu, thông tin truyền thông, tham khảo ý kiến chuyên gia,... Ban kỹ thuật TCVN/TC/F18 định hướng vào các chỉ tiêu cảm quan, độ ẩm, chỉ tiêu dinh dưỡng (chất béo, đường), tro không tan trong axit, trị số peroxit, một số độc tố vi nấm và vi sinh vật.

Cụ thể, đối với bánh nướng và bánh dẻo, việc sử dụng đường phải đáp ứng các yêu cầu quy định trong TCVN 6958 hoặc TCVN 7968 (CODEX STAN 212); bột mì đáp ứng quy định trong TCVN 4359 (CODEX STAN 152); dầu ăn đáp ứng quy định trong TCVN 7597:2018. Ngoài ra, các nguyên liệu có nguồn gốc từ động vật và thực vật được sử dụng để làm nhân bánh như đậu, hạt sen, nấm, mỡ lợn, các sản phẩm thịt, sản phẩm thủy sản, sản phẩm trứng, mật ong... phải đáp ứng các yêu cầu về chất lượng và an toàn để dùng làm thực phẩm.

Tiêu chuẩn mới đối với bánh nướng và bánh dẻo sẽ giúp doanh nghiệp định hướng được xu hướng phát  triển và giúp người tiêu có được sản phẩm chất lượng. Ảnh minh họa.

Theo thông kê, các vụ ngộ độc bánh nướng và bánh dẻo đều xuất phát từ việc buông lỏng giám sát chỉ tiêu an toàn thực phẩm, để các vi sinh vật và độc tố từ vi sinh vật (chủ yếu là độc tố vi nấm) xuất hiện là các mối nguy hiện hữu.

Bởi vậy, sự ra đời của Bộ tiêu chuẩn mới dành cho bánh nướng và bánh dẻo sẽ giúp cơ quan quản lý có cơ sở để kiểm tra, quản lý hoạt động sản xuất bánh trung thu dễ dàng hơn, để đạt đến mục tiêu cuối cùng là đảm bảo sự an toàn của người tiêu dùng.

Mặt khác, các doanh nghiệp cũng có một tiêu chuẩn chung để thông nhất sản xuất, kiểm soát được chất lượng của nguyên liệu đầu vào và sản phẩm đầu ra. Người tiêu dùng cũng có thể tránh được việc phải sử dụng những sản phẩm kém chất lượng.