Cụ bà 83 tuổi da vẫn căng mịn, cơ thể gọn gàng, nhanh nhẹn, thực phẩm bà ăn không có những món "trắng"

CTV
Hầu như ai cũng hy vọng sẽ sống thọ nhưng điều mọi người mong muốn hơn cả là trên con đường đời dài lâu đó, mình sẽ khỏe mạnh, đầy năng lượng và có những trải nghiệm ý nghĩa. Đó có lẽ là những điều mà bà Sandra Hart ở Florida, Mỹ đã có được ở tuổi 83. 

Là tác giả của một số cuốn sách về lối sống, nấu ăn, bà Sandra Hart (ở Frorida, Mỹ) cũng là chủ nhân của kênh youtube có hàng trăm người theo dõi và yêu thích. Các video của bà chia sẻ về kinh nghiệm sống, cách ăn uống, tập luyện và giữ gìn sức khỏe.

Ở tuổi 83, bà vẫn có làn da mịn màng, thân hình gọn gàng, cách nói chuyện mạch lạc và dí dỏm. Bà nói mình luôn tràn đầy năng lượng, một phần có thể do được thừa hưởng từ mẹ - người phụ nữ vẫn khỏe khoắn, gọn gàng ngay cả lúc ở độ tuổi 90. Nhưng bà Sandra khẳng định, điều quan trọng nhất vẫn là ăn uống đúng cách, tập luyện và thực hiện những thói quen tốt.

Bà Sandra Hart vẫn giữ vẻ tươi trẻ và cơ thể gọn gàng, nhanh nhẹn khi trên 80 tuổi. (Ảnh: Facebook)

Trong một video vài tháng trước đạt tới gần 960.000 lượt người xem, bà Sandra này đã tiết lộ 3 bí quyết giúp bà duy trì sức trẻ, nguồn năng lượng dồi dào, cơ thể gọn gàng và trí óc minh mẫn khi đã qua tuổi “xưa nay hiếm”. Theo bà, cả 3 điều này có mối liên hệ mật thiết với nhau. Nếu chỉ thực hiện một điều, thì hầu như không có giá trị. “Cơ thể và trí não bạn là “một đội” và chúng cùng kết hợp để giúp bạn có sức khỏe tốt”, bà chia sẻ.

Dưới đây là những điều bà đúc kết:

Chế độ ăn uống lành mạnh

Bà Sandra quan niệm, sự khỏe đẹp bên ngoài phải bắt đầu từ bên trong. Rõ ràng ai cũng cần tới thực phẩm để sống, duy trì và cải thiện sức khỏe. Là một người ăn chay bán phần, bà vẫn ăn cá (chủ yếu là cá hồi) và các hải sản khác, nhưng không ăn thịt gia cầm, gia súc hay dùng các sản phẩm từ sữa.

Bà ăn nhiều rau và trái cây tươi, cùng với ngũ cốc, cố gắng tránh các thực phẩm đã qua chế biến vì chúng chứa nhiều muối, dễ gây tăng cân và các vấn đề cho sức khỏe. Với thịt, cá, bà khuyên nên lựa chọn phần thịt nạc, cắt lọc bỏ những phần mỡ.

Chế độ ăn nhiều cá và rau quả tốt cho sức khỏe. (Ảnh minh họa)

Yếu tố quan trọng thứ hai trong chế độ ăn uống của bà là hạn chế ăn vặt giữa các bữa chính. “Chúng ta rất dễ thèm ăn khi đói hoặc đôi khi chỉ do thói quen. Giữa các bữa, nếu đói, tôi sẽ ăn cà rốt, bột đậu gà, cần tây… nói chung là những thực phẩm tươi, tránh đồ khô nhiều đường và muối”, bà chia sẻ. Bà hầu như chỉ ăn 3 bữa chính.

Từ đầu tuần, bà sẽ mua nhiều trái cây tươi, rửa sạch và cắt miếng rồi chia vào các hộp nhỏ, trữ mát hoặc cất đông lạnh. Mỗi sáng, bà Sandra trộn yến mạch hay ngũ cốc ăn sáng nguyên hạt với trái cây tươi, rưới thêm chút sữa đậu nành hay sữa hạnh nhân. “Rất nhanh chóng có một bữa sáng lành mạnh và đủ chất”, bà nói.

Bà hạn chế các thực phẩm màu trắng trong chế độ ăn: Gồm đường, muối, bánh mỳ hay các thực phẩm nhiều tinh bột.

Tránh ăn đêm. Nhiều người thường thèm ăn khi xem TV, lướt mạng và dễ lục lọi tủ lạnh để đã cơn thèm bằng các loại kem, bánh ngọt, bỏng ngô… Nhưng khi ăn xong và đi ngủ, cơ thể nghỉ ngơi, thư giãn, bộ máy trao đổi chất cũng hoạt động chậm hơn, những lượng calo nạp vào thì sẽ bị “mắc kẹt” trong cơ thể và khiến bạn béo lên từ từ.

Dùng đĩa nhỏ để ăn: Cách này giúp bà kiểm soát khẩu phần, lượng thực phẩm mình đưa vào cơ thể.

Tập thể dục đều đặn

Theo bà Sandra, cách bạn đối xử với cơ thể mình, cách bạn chuyển động cơ thể và di chuyển đều quan trọng.

Bà chưa bao giờ đến phòng tập gym nhưng lại hay đi bộ. Bà thường đi ít nhất mỗi ngày 3,2km, từ 3 lần trở lên trong tuần.

Đi bộ là cách rèn luyện sức khỏe phù hợp với hầu hết người lớn tuổi. (Ảnh minh họa)

“Tập thể dục khi tuổi cao rất quan trọng. Nếu chỉ ở trong nhà và không thể ra ngoài, chúng ta vẫn cố gắng duy trì việc tập luyện, đôi khi chỉ đơn giản bằng cách ngồi ghế, nâng vật bằng tay (như nồi súp chẳng hạn), hay đạp xe… Cố gắng để cho các cơ trên cơ thể mình được làm việc vì nó cũng giúp xây đắp khối xương. Ngoài ra, tập thể dục sẽ giúp tiết hormone endorphin - hóa chất trong não dẫn đến cảm giác hạnh phúc, thậm chí là hưng phấn”, bà nói.

Tư duy và cách nhìn nhận cuộc sống lạc quan

Bạn là người tiêu cực hay tích cực? Khi thấy nửa cốc nước, bạn nghĩ nó đã vơi một nửa hay vẫn còn đầy một nửa?

Theo bà Sandra, nên định hình tâm trạng tích cực ngay khi bạn vừa tỉnh giấc, khi mặt trời mọc và bắt đầu một ngày mới. Điều đầu tiên bạn nên làm mỗi ngày là cố gắng đưa những suy nghĩ tốt đẹp, tích cực vào trong đầu mình, cho dù ngày hôm qua có tệ thế nào.

Bà Sandra trong video chia sẻ về bí quyết khỏe mạnh và minh mẫn. (Ảnh: Youtube)

“Dù cho ngày hôm trước có tồi tệ ra sao, mỗi sáng thức dậy, tôi đều cố gắng suy nghĩ và bày tỏ sự biết ơn tới những điều nhỏ bé trong đời mình và điều đó thật tuyệt diệu. Nó giống như “quả bóng tuyết” - bắt đầu lăn khi đầu ngày và trở lên lớn dần lên - khi những điều tích cực khác cũng xảy tới", bà nói.

Thái độ buổi sáng sẽ góp phần định hình tâm trạng của bạn cả ngày, và cho dù ngày hôm đó có những điều xảy ra không như ý bạn thì bạn hãy cứ đối diện bằng sự tích cực và lạc quan.

Khẳng định quan điểm này của bà Sandra, khoa học đã chứng minh cách tư duy, nhìn nhận cuộc sống có tác động rất lớn tới cơ thể và sức khỏe của chúng ta. Khi bạn buồn chán, cáu giận, bạn rất dễ chạy tới tủ lạnh và lục lọi tìm thứ gì để tống vào cơ thể, khỏa lấp cảm giác trống vắng hay khó chịu chứ không phải vì bạn đói hay cần thức ăn.

Bà Sandra cho rằng, cả 3 yếu tố trên đều có mối liên quan chặt chẽ với nhau: Những gì bạn đưa vào bên trong cơ thể mình, cách bạn tập luyện và giữ cho cơ thể linh hoạt, và cách bạn bắt đầu một ngày mới, với thái độ nhất định. 3 điều đơn giản này có thể giúp tạo ra sự khác biệt dù bạn đang muốn tự tin hơn vào bản thân, giảm cân hay chỉ đơn giản là có một cuộc sống tốt hơn.

“Giảm cân không có nghĩa là bạn trở nên gầy gò. Có những người ăn uống đúng, tập luyện phù hợp, có thái độ tích cực vẫn đầy đặn nhưng họ vui, hài lòng và yêu cơ thể mình. Và họ rất khỏe mạnh. Bởi vậy cân nặng đôi khi không phải là thước đo sức khỏe”, bà Sandra nhắn nhủ thêm.

Xem thêm:

4 bộ phận của phụ nữ càng nhỏ càng trẻ lâu, sống thọ, đặc biệt là bộ phận thứ 2

Phụ nữ dù giàu hay nghèo cũng nên ăn 8 loại thịt này, giúp chống lão hóa, tăng tuổi thọ