Cử tri lo lắng tình hình dịch bệnh do virus Adeno diễn biến phức tạp

Vui mừng, phấn khởi về tình hình kinh tế - xã hội trong nước tiếp tục ổn định và phát triển, tuy nhiên cử tri cũng bày tỏ sự lo lắng về tình hình dịch bệnh, lũ quét,

Nhiều chuyển biến trong phòng chống tham nhũng

Trình bày các báo cáo về kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 3 của Quốc hội; Kết quả tiếp công dân, tiếp nhận xử lý đơn thư của công dân và kết quả giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội năm 2022; công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 9/2022, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, cử tri và nhân dân vui mừng, phấn khởi về tình hình kinh tế - xã hội trong nước tiếp tục ổn định và phát triển, công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực.

Cử tri và nhân dân cũng bày tỏ sự quan tâm, kỳ vọng cao về các nội dung được Trung ương xem xét, cho ý kiến tại Hội nghị Trung ương lần thứ 6; về những nội dung trong chương trình Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV và việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị triển khai Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2023, tổ chức Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam 2022.

Đồng thời, bày tỏ sự lo lắng về tình trạng lũ quét, sạt lở, sụt lún đất do mưa lũ gây thiệt hại lớn về người và tài sản tại một số địa phương; tình hình dịch bệnh do virus Adeno diễn biến phức tạp, có xu hướng tăng cao; tình trạng xuống cấp đạo đức, lối sống của một bộ phận thanh niên, thiếu niên và việc thanh niên thiếu việc làm sau Covid-19; tình trạng bạo hành, xâm hại trẻ em vẫn tiếp tục xảy ra tại nhiều địa phương…

Tiêu điểm - Cử tri lo lắng tình hình dịch bệnh do virus Adeno diễn biến phức tạp                                                  Trưởng ban Dân Nguyện Dương Thanh Bình.

Về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri gửi đến kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, ông Bình cho biết thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri của các Đoàn đại biểu Quốc hội trước và sau Kỳ họp thứ 3, 82,2% kiến nghị đã được giải quyết, trả lời.

Các cơ quan của Quốc hội đã trả lời 62/62 kiến nghị cử tri được gửi đến. Nhiều vấn đề cử tri quan tâm kiến nghị đã được Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp thu, gắn kết chặt chẽ với hoạt động lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước;

Các kiến nghị cử tri đã được Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương tập trung nghiên cứu giải quyết, có nhiều giải pháp hữu hiệu để nâng cao năng lực, chất lượng quản lý, điều hành trên các lĩnh vực quản lý nhà nước.

Một số kiến nghị cụ thể của cử tri đã được Bộ, ngành nghiên cứu, đưa ra các giải pháp thiết thực để giải quyết, giải đáp đáp ứng được nguyện vọng của cử tri.

Về tình hình khiếu nại, tố cáo; kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, trong tháng 9/2022, tình hình công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có chiều hướng tăng so với tháng trước. Trong kỳ báo cáo năm 2022, so với cùng kỳ năm trước, tăng 14% lượt người và tăng 15,07% vụ việc...

Làm rõ các vấn đề nổi cộm

Cho ý kiến về báo cáo ý kiến, kiến nghị cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng – An ninh Lê Tấn Tới nêu rõ, báo cáo có đánh giá tình trạng thiếu biên chế giáo viên, nhân lực y tế ở các cơ quan, đơn vị, địa phương xin nghỉ việc do áp lực công việc do tiền lương thực tế và thu nhập chưa đảm bảo đời sống.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng – An ninh, các nguyên nhân được đưa ra này chưa hoàn toàn đầy đủ và không hợp lý do đây là phần về kiến nghị cử tri.

Tiêu điểm - Cử tri lo lắng tình hình dịch bệnh do virus Adeno diễn biến phức tạp (Hình 2).                                             Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng – An ninh Lê Tấn Tới.

Góp ý về đánh giá tình hình trật tự an toàn xã hội, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng – An ninh ghi nhận nội dung đánh giá sát thực tế, song cho rằng bên cạnh đánh giá tổng thể cần làm rõ những vấn đề nổi lên được cử tri và nhân dân quan tâm như tội phạm lừa đảo và đánh bạc trên không gian mạng; các vụ cháy nghiêm trọng tại các quán karaoke; tình hình trật tự an toàn giao thông, nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng – An ninh chia sẻ, qua tiếp xúc cử tri cho thấy đầu vào sản xuất của người nông dân rất bấp bênh, giá cả tăng cao, đầu ra sản xuất còn phụ thuộc vào thương lái, giá cả thị trường khiến cho đời sống của người nông dân đã khó khăn lại càng khó khăn hơn.

Ngoài ra còn vấn đề thiếu thuốc, thiếu thuốc trong bảo hiểm y tế của người dân. Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng – An ninh đề nghị Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quan tâm hơn về những vấn đề này.