Cục Thuế TP.Hà Nội nói gì về "siêu doanh nghiệp" vốn 128.000 tỷ đồng?

Cục Thuế Hà Nội cho biết, Công ty Toàn Cầu mới chỉ đóng thuế môn bài, chưa sử dụng hóa đơn của cơ quan thuế và chưa phát sinh doanh thu.

cuc thue ha noi noi gi ve sieu doanh nghiep von 128000 ty dong dspl

Công ty Toàn Cầu đăng ký trụ sở tại số 143 Trích Sài. Ảnh: Người Lao Động

Liên quan đến vụ một doanh nghiệp "vô danh" không có "tên tuổi" trên thị trường cũng như hoạt động gì nổi bật đăng ký vốn lên tới gần 128.000 tỷ đồng (khoảng 5,5 tỷ USD) gây xôn xao dư luận, đại diện Cục Thuế TP.Hà Nội cho biết trong quá trình hoạt động, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư và Thương mại Toàn Cầu (Công ty Toàn Cầu) chưa sử dụng hóa đơn của cơ quan thuế, chưa có tờ khai thuế GTGT, chưa phát sinh doanh thu nên không nợ thuế.

Hiện tại, doanh nghiệp này mới chỉ thực hiện các thủ tục tờ khai lệ phí môn bài và đã nộp đầy đủ qua các năm. Căn cứ vào Nghị định 22/2020/NĐ-CP quy định về thuế môn bài áp dụng cho doanh nghiệp và các hộ kinh doanh cá thể, mức đóng lệ phí môn bài đối với tổ chức có vốn điều lệ từ 10 tỷ đồng trở lên là 3 triệu đồng/năm, dưới 10 tỷ là 2 triệu/năm.

Về thông tin trụ sở đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp này là số 143 Trích Sài (quận Tây Hồ, Hà Nội), nhưng trên thực tế là điểm rửa xe, đại diện Cục Thuế Hà Nội cho biết, do đang trong thời gian giãn cách xã hội, nên việc xác minh bị gián đoạn chưa có kết quả xác minh.

Theo tìm hiểu, Công ty Toàn Cầu được thành lập với vốn điều lệ 132 tỷ đồng với 5 cổ đông sáng lập gồm: bà Phạm Thị Thành (nắm giữ 36% vốn), cổ đông Bùi Văn Việt, Đào Công Hậu, Đỗ Xuân Đảng cùng sở hữu 18%, cổ đông Trần Đức Thủy nắm 10%.

Chỉ sau chưa đến 1 năm, đến tháng 6/2019, doanh nghiệp này tăng vốn lên gấp 969 lần, ở mức 127.700 tỷ đồng và đến thời điểm hiện tại chưa có thông tin thay đổi.

Trong đó, vốn nước ngoài được góp bởi ông David Aristotle Phan (quốc tịch Mỹ) nắm giữ 40% cổ phần, tương ứng 51.161 tỷ đồng, 60% cổ phần còn lại (tương ứng 76.741 tỷ đồng) là nguồn vốn tư nhân.

Doanh nghiệp đăng ký ngành nghề kinh doanh chính là xây dựng nhà không để ở, cụ thể là dịch vụ xây dựng nhà xưởng, bệnh viện, trường học, nhà làm việc, khách sạn, cửa hàng, nhà hàng, trung tâm thương mại, bãi đỗ xe.

Bạch Hiền (t/h) - Người Đưa Tin Pháp Luật