Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung lĩnh 8 năm tù, bồi tường 25 tỷ đồng trong vụ mua Redoxy 3C

Trong vụ mua bán chế phẩm Redoxy-3C, cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung bị tuyên mức án 8 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, bồi thường thiệt hại 25 tỷ đồng.

Trong vụ mua bán chế phẩm Redoxy-3C, cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung bị tuyên mức án 8 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, bồi thường thiệt hại 25 tỷ đồng.

Chiều 13/12, VTC News đưa tin, TAND TP.Hà Nội tuyên án đối với bị cáo Nguyễn Đức Chung (cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội) và đồng phạm trong vụ mua bán chế phẩm Redoxy-3C.

Theo đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Chung 8 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, tổng hợp hình phạt 5 năm tù trong vụ án Chiếm đoạt tài liệu mật, bị cáo Chung bị buộc chấp hành hình phạt 13 năm tù.

cuu chu tich ha noi nguyen duc chung linh an 8 nam tu boi tuong 25 ty dong trong vu mua redoxy 3c dspl 1

Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại phiên tòa xét xử. Ảnh: Dân Trí

Các bị cáo Võ Tiến Hùng (cựu Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội) lĩnh 4 năm tù, bị cáo Nguyễn Trường Giang (cựu Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Arktic) nhận mức án 4 năm 6 tháng tù.

Ngoài ra, HĐXX buộc 3 bị cáo liên đới bồi thường cho Công ty Thoát nước Hà Nội hơn 36 tỷ đồng.

Trong đó, bị cáo Chung phải bồi thường 25 tỷ đồng (đến nay gia đình đã nộp 10 tỷ đồng), bị cáo Giang bồi thường hơn 7,1 tỷ đồng (gia đình đã nộp 1 tỷ đồng), bị cáo Hùng bồi thường 4 tỷ đồng.

Liên quan đến sự việc, Dân Trí dẫn thông tin từ tòa sơ thẩm cho hay, từ các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án cũng như kết quả thẩm tra công khai tại tòa, có đủ cơ sở quy kết hành vi phạm tội của các bị cáo về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Đây là vụ án rất nghiêm trọng. Quá trình triển khai thực hiện công tác xử lý, khắc phục ô nhiễm nước tại các công các hồ trên địa bàn Hà Nội, lợi dụng vị thế công việc trong UBND TP và vì động cơ vụ lợi, động cơ cá nhân khác nhau, các bị cáo trong vụ án, đứng đầu là bị cáo Nguyễn Đức Chung, đã có các hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Cụ thể, các bị cáo đã vi phạm Luật Phòng, chống tham nhũng; vi phạm các quy định của Nhà nước về quản lý, sử dụng vốn Nhà nước trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; cố ý làm trái chỉ đạo của UBND TP.Hà Nội, ký kết 15 hợp đồng kinh tế mua chế phẩm Redoxy-3C của Công ty Watch Water thông qua Công ty Arktic (công ty gia đình bị cáo Chung) để Công ty Arktic được hưởng lợi nhuận không chính đáng số tiền hơn 36 tỷ đồng, gây thiệt hại cho vốn ngân sách Nhà nước số tiền đặc biệt lớn và gây nhiều hệ lụy nghiêm trọng khác.

Hậu quả của vụ án là hết sức nghiêm trọng, số tiền thiệt hại lớn đến tài sản của Nhà nước.

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-chu-tich-ha-noi-nguyen-duc-chung-linh-an-8-nam-tu-boi-tuong-25-ty-dong-trong-vu-mua-redoxy-3c-a522324.html