Cựu Giám đốc BV Bạch Mai: Nhận một vài nghìn USD nghĩ là quà Tết, không phải chuyện tiêu cực

Sáng 20/1, cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quốc Anh là bị cáo đầu tiên trả lời phần xét hỏi của HĐXX TAND TP.Hà Nội tại phiên xử vụ nâng khống giá robot phẫu thuật Rosa, gây thiệt hại 10,5 tỷ đồng.

Theo cáo buộc, sau khi thỏa thuận với Phạm Đức Tuấn (Chủ tịch HĐQT, Giám đốc công ty BMS), ông Quốc Anh phân công cấp dưới hoàn thiện thủ tục liên kết, thẩm định giá với công ty BMS trái quy định. Từ đó, robot nhập khẩu với giá 7,4 tỷ đồng nhưng các bị can câu kết, "thổi giá" thiết bị lên tới 39 tỷ đồng.

Phi vụ trên hoàn tất, bị cáo Tuấn đã biếu ông Quốc Anh 400 triệu đồng và 10.000 USD. Ông này đã nộp lại toàn bộ số tiền hưởng lợi bất chính.

Khai tại tòa, cựu giám đốc bệnh viện nói ông không có ý kiến gì về bản cáo trạng. Tuy nhiên, ông Quốc Anh phủ nhận cáo buộc thông đồng với Phạm Đức Tuấn để triển khai việc lắp đặt robot phẫu thuật.

Trả lời HĐXX, bị cáo Nguyễn Quốc Anh thừa nhận có cầm tiền "quà biếu" trong vụ việc.

VOV dẫn lời ông Nguyễn Quốc Anh khai: "Mỗi lần anh (bị cáo Phạm Đức Tuấn - pv) đến chúc các ngày thì khoảng 10-20 triệu đồng, hoặc 1.000 USD đến 2.000 USD. Cái này chỉ những ngày lễ tết thôi, tổng 3 năm trời có khoảng 100 triệu và 10.000 USD". Bị cáo nói tiền "quà biếu" đưa cho thư ký để "chia đều cho các bộ phận".

Bị cáo Nguyễn Quốc Anh cũng khai rằng với hệ thống robot Rosa, robot Mako thì phần lợi nhuận bệnh viện Bạch Mai được hưởng là 50%, không phải 30% như những cái khác: "Lần đầu tiên bệnh viện đàm phán được sau 7 năm thì máy thuộc về bệnh viện, chúng tôi rất mừng vì chưa bao giờ đàm phán được như thế. Máy các nơi khác thì họ dùng đến lúc bỏ đi thì thôi, máy này thì sau 7 năm là của mình. Chúng tôi hoàn toàn vì người bệnh, vì bệnh viện".

cuu giam doc bv bach mai nhan mot vai nghin usd nghi la qua tet khong phai chuyen tieu cuc

Bị cáo Quốc Anh tại tòa. (Ảnh: Tri thức trực tuyến)

Tuy nhiên, bị cáo phủ nhận việc tư lợi trong đề án liên kết với doanh nghiệp để đặt máy phẫu thuật.

Theo Tri thức trực tuyến, về cáo buộc đã nhận tiền từ Phạm Đức Tuấn, ông Quốc Anh phân trần việc Tuấn biếu 400 triệu đồng và 10.000 USD diễn ra dịp Tết.

"Lúc đầu bị cáo nghĩ đó là do lễ Tết, không nghĩ rằng đó là chuyện tiêu cực, không có móc ngoặc ăn chia gì", cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quốc Anh trình bày.

Đối với bị cáo Phạm Đức Tuấn, cựu Chủ tịch BMS cho rằng sau khi vụ việc xảy ra, nhìn nhận lại sự việc thì thấy những sai lầm của mình "gây phiền hà cho nhiều người khác".

"Bị cáo mong được HĐXX xem xét giảm nhẹ, để bị cáo có cơ hội tiếp tục làm việc" - Phạm Đức Tuấn nói.

Chiều 20/1, HĐXX tiếp tục thẩm vấn các bị cáo.