Cựu Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín xin giảm án cho cấp dưới

Cựu Phó Chủ tịch UBND TP.HCM nhận trách nhiệm về các sai phạm và khẳng định những việc đã làm không vì mục đích tư lợi cá nhân. Từ đó, ông Tín mong tòa xem xét cho mình và mong giảm án cho các thuộc cấp.

Sáng 30/12, phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Hữu Tín (nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM) và 4 đồng phạm trong vụ án Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí liên quan đến khu đất vàng ở số 15 Thi Sách (quận 1, TP.HCM), tiếp tục phần tranh tụng.


Ông Nguyễn Hữu Tín nhận trách nhiệm về các sai phạm.

Bào chữa bổ sung, bị cáo Nguyễn Hữu Tín nhận trách nhiệm về hành vi sai phạm của mình và không đổ lỗi cho bất cứ ai trong sai phạm này, kể cả cán bộ cấp dưới và các cơ quan trung ương.

Tuy nhiên, bị cáo Tín xin trình bày thêm về nguyên nhân, bối cảnh dẫn đến hành vi sai trái.

Bị cáo Tín cho rằng, việc giao nhà đất 15 Thi Sách cho công ty Bắc Nam 79 là sự chuyển giao quản lý từ cơ quan nhà nước này sang nhà nước khác, tài sản nhà nước không xê dịch hay mất mát.

"Một phút vì nhận thức sai dẫn đến hành vi trái pháp luật. Bị cáo rất hối hận. Bị cáo không bao giờ nghĩ việc làm của mình bị kẻ khác trục lợi, khiến nhà nước thiệt hại.

Bị cáo cũng như cán bộ cấp dưới không trục lợi hay có động cơ cá nhân trong chuyện này mà làm việc hoàn toàn vì mục tiêu chung.

Mong HĐXX xem xét đây là tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và những bị cáo là đồng nghiệp, cấp dưới của bị cáo” – bị cáo Nguyễn Hữu Tín trình bày trước tòa.

Ngoài ra, bị cáo Tín Kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sớm ban hành quy chế, quy trình chi tiết liên quan đến vấn đề quản lý đất đai trong những tình huống tương tự mà bị cáo và đồng phạm đã gặp.

Có như vậy, cá nhân hay cơ quan có thẩm quyền triển khai xử lý sau này sẽ không gặp vướng mắc như bị cáo từng gặp.

Còn bị cáo Đào Anh Kiệt (nguyên Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM) tiếp tục khẳng định một số nội dung trong cáo trạng chưa hợp lý.

Ba bị cáo còn lại trong phần bào chữa bổ sung cũng đề nghị HĐXX xem xét nguyên nhân dẫn đến hành vi sai phạm, tất cả vì mục đích phục vụ an ninh quốc phòng, không vì động cơ, tư lợi cá nhân.

Phiên tòa tiếp tục với phần đối đáp của đại diện VKS với ý kiến bào chữa của các luật sư và bào chữa bổ sung của các bị cáo.