Đà Nẵng: Cựu chủ tịch quận bị bắt vì liên quan 500 triệu đồng "quà biếu"

Ngày 9/12, Văn phòng UBND Tp.Đà Nẵng có báo cáo công tác phòng chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí 2022.

Theo đó, trong năm 2022, Công an Tp.Đà Nẵng đã khởi tố 4 vụ với 13 bị can về tội Đưa hối lộ, Nhận hối lộ, Lợi dụng chức vụ khi thi hành công vụ và đề nghị xử lý hành chính 3 trường hợp.

4 vụ trên bao gồm: vụ án ông Nguyễn Văn Phong, cựu công chức Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Tp.Đà Nẵng, đã bị tòa tuyên án 3 năm tù về tội Nhận hối lộ.

Còn vụ tham ô tài sản tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Tp.Đà Nẵng, đã khởi tố 3 bị can, số tiền tham nhũng phát hiện hơn 6,3 tỷ đồng.

Với vụ lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ xảy ra tại Công ty Đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng đã khởi tố 5 bị can. Giá trị tài sản thiệt hại tính đến 28/10 là 20 tỷ đồng. Giá trị tài sản đã tạm giữ, thu hồi là 196 tỷ đồng và 1 căn nhà.

Trong vụ cựu Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, ông Đàm Quang Hưng nhận hối lộ, đã khởi tố 3 người. Trong đó, có 2 người bị khởi tố về tội Đưa hối lộ và một người về tội Nhận hối lộ. Số tiền tham nhũng phát hiện 500 triệu đồng, đã thu hồi là 300 triệu đồng.

Trước đó, cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng đã báo cáo lên Thành ủy Tp.Đà Nẵng việc ông Hưng bị tố cáo trực tiếp nhận “quà biếu” là một số tiền lớn từ bà Trần Thị Phương Dung (SN 1974), ngụ quận Hải Châu.

Liên quan vụ án này, cơ quan CSĐT đã khởi tố, bắt tạm giam Trần Thị Phương Dung và Tôn Thất Huy Minh (SN 1976), ngụ quận Liên Chiểu, về tội Làm giả con dấu, tài liệu cơ quan, tổ chức. 2 người này đã làm giả hồ sơ để bán đất cho một Việt kiều.

Theo hồ sơ, năm 2015, bà Dung mua một lô đất có diện tích 414m2 tại phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu từ đại diện của Công ty Vạn Tường với giá 300 triệu đồng.

Lô đất này nằm trong thửa đất 271, tờ bản đồ số 5 mà UBND Tp.Đà Nẵng đã giao cho Công ty Vạn Tường vào năm 2003 để xây dựng khu đô thị Vạn Tường.

Tuy nhiên, công ty này không xây dựng hạ tầng đô thị mà tự ý phân lô bán cho Dung kèm theo hồ sơ gồm đơn xin giao đất xây dựng nhà ở và sơ đồ thửa đất có xác nhận giả mạo của UBND phường Hòa Khánh (cũ) trước năm 2004.

Đến năm 2018, Dung bán lại thửa đất trên cho Minh với giá 4 tỷ đồng và nhận cọc số tiền 500 triệu đồng.

Cùng thời điểm đó, Minh thỏa thuận bán lại thửa đất cho bà Nguyễn Thị Thanh H., quê tỉnh Quảng Bình, là Việt kiều Belarus với số tiền gần 5,8 tỷ đồng.

Minh nhận cọc từ bà Hương 700 triệu đồng và hẹn làm hồ sơ xin giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) mang tên bà H. trong vòng 3 tháng.

Sau khi bàn bạc với Minh, Dung đã thuê người làm một bộ hồ sơ gồm đơn xin giao đất đứng tên bà H. và sơ đồ thửa đất có xác nhận sẵn của UBND phường Hòa Khánh vào năm 2000 nhằm mục đích hợp thức hóa hồ sơ, giúp đủ điều kiện để xin cấp sổ đỏ.

Tiếp đó, Dung đưa bộ hồ sơ giả này cho Minh để Minh đưa cho bà H. ký, ghi rõ họ tên. Bản thân Minh và bà H. biết được hồ sơ này là giả nhưng tin tưởng Dung sẽ làm được sổ đỏ như cam kết.

Theo đề nghị của Dung và Minh, bà H. thống nhất đưa một số tiền để Dung đi “lo lót” và sẽ trừ vào tiền mua đất sau này, rồi H. mang tiền đến UBND quận Liên Chiểu giao cho Dung để Dung gặp ông Đàm Quang Hưng, lúc đó là Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu.

Tin tưởng vào nguồn gốc lô đất là hợp lệ, ông Hưng đã nhận tiền và hứa sẽ giúp xử lý nhanh hồ sơ này.

Tuy nhiên, khi tiếp nhận hồ sơ theo quy trình, cán bộ chuyên trách về đất đai của quận đã phát hiện hồ sơ này là giả mạo, lô đất không đủ tiền kiện để cấp sổ đỏ và báo lại với ông Hưng. Ngay sau đó, ông Hưng báo cho Dung biết, đồng thời trả lại tiền cho Dung.

Sau khi Dung gặp ông Hưng, bà H. tin tưởng nên tiếp tục đưa thêm cho Minh gần 2,1 tỷ đồng và Minh dùng số tiền này thanh toán tiếp cho Dung 900 triệu đồng.

Đến đầu năm 2019, do không làm được sổ đỏ nên H. yêu cầu Minh trả lại tiền. Tuy nhiên đến thời điểm này, Minh mới trả lại cho bà H. một phần số tiền đã nhận, nên bà H. làm đơn tố giác Minh và Dung với cơ quan công an