Da quanh cổ và nách bỗng sẫm đen, đi khám ngay đề phòng "sát nhân thầm lặng"

Một bác sĩ phẫu thuật hàng đầu ở Anh đã chỉ ra sự thay đổi đột ngột màu da có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh tiểu đường type 2.

Dấu hiệu đặc biệt trên da cảnh báo bệnh tiểu đường

Bác sĩ Maksims Mukans đã chỉ ra một thay đổi trên da có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm của tiểu đường type 2. Ông nói: "Nhiều người có thể không nhận ra một số tình trạng da nhất định có thể liên quan đến các vấn đề tiềm ẩn như kháng insulin. Đây là một dấu hiệu đặc trưng của tiền tiểu đường và tiểu đường type 2".

Tiến sĩ Maksims chỉ ra rằng một triệu chứng phổ biến liên quan đến tình trạng này là da sẫm màu ở một số vùng nhất định, đặc biệt là quanh cổ, nách và háng. Tình trạng này, được gọi là acanthosis nigricans (bệnh gai đen), có thể xảy ra trước khi bệnh tiểu đường phát triển. “Acanthosis nigricans không chỉ là vấn đề về mặt thẩm mỹ mà nó còn là dấu hiệu cảnh báo rối loạn chức năng trao đổi chất tiềm ẩn", ông Mukans giải thích.

"Bất cứ ai nhận thấy những thay đổi như vậy trên da của mình nên cân nhắc việc tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia  để đánh giá thêm. Bỏ qua những dấu hiệu này bạn có thể rơi vào tay kẻ giết người thầm lặng".

da-quanh-co-sam-den-1-1713511454.jpg
Vùng da cổ bỗng đổi màu như thế này thì bạn cần đi khám ngay, đó có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh tiểu đường type 2. Ảnh: The Sun

Các triệu chứng của bệnh tiểu đường là gì?

Theo NHS, các triệu chứng của bệnh tiểu đường type 2 cần chú ý:

Đi tiểu nhiều hơn bình thường, đặc biệt là vào ban đêm

Luôn cảm thấy khát nước

Cảm thấy rất mệt mỏi

Bị tụt cân

Ngứa quanh dương vật hoặc âm đạo hoặc bị tưa miệng nhiều lần

Vết cắt hoặc vết thương lâu lành hơn

Bị  mờ mắt

Đây là những dấu hiệu phổ biến nhất thường được báo cáo bởi những người mắc phải tình trạng này.

Bạn nên đến gặp bác sĩ nếu gặp bất kỳ triệu chứng nào trong số này.

“Phòng ngừa và can thiệp sớm là chìa khóa trong cuộc chiến chống lại bệnh tiểu đường. Bằng cách chú ý đến những dấu hiệu cảnh báo này và áp dụng những thói quen lành mạnh, mọi người có thể kiểm soát sức khỏe trao đổi chất của mình và giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường", Tiến sĩ Mukans cho biết.

Xem thêm: Đậu bắp giá rẻ, được ví như "thần dược cho chuyện ấy" của phụ nữ

Bảo Linh (Theo The Sun)