Người đàn ông 34 tuổi thấy đầy hơi đi khám phát hiện ung thư, bác sĩ cảnh báo căn bệnh đe dọa giới trẻ 

Chủ quan vì thấy triệu chứng đầy bụng khó tiêu, người đàn ông 34 tuổi đi khám thì phát hiện đã bị ung thư. Bác sĩ cảnh báo căn bệnh nhiều người trẻ mắc phải. 

Tay vợt cầu lông người Đài Loan 34 tuổi Chu Thiên Thành tiết lộ mắc bệnh ung thư đại trực tràng khiến dư luận bất ngờ. Người đàn ông này cho biết, ban đầu thấy bị đầy bụng khó tiêu nên chủ quan không đi khám. Cho đến khi tình trạng nặng hơn kèm theo đi ngoài có máu và đau nên đi khám thì phát hiện bị ung thư đại trực tràng.

Wu Zongqin, chuyên gia về tiêu hóa, gan mật, cho biết trong những năm gần đây, số ca mắc ung thư đại trực tràng ở giới trẻ ngày càng gia tăng, polyp đại trực tràng và u tuyến thậm chí còn xuất hiện ở độ tuổi 20. Ông nhấn mạnh, người trẻ thường bỏ qua hoặc hiểu sai các dấu hiệu cảnh báo ung thư đại trực tràng như phân có máu, thay đổi thói quen đại tiện và các triệu chứng khác. Chúng dễ bị coi là các vấn đề về tiêu hóa khác và trì hoãn việc điều trị y tế.

ung-thu-dai-truc-trang-2-1713320994.jpg
Chu Thiên Thành, 34 tuổi, tiết lộ mình bị ung thư đại trực tràng vào đầu năm. Ảnh ETtoday

Vị chuyên gia đăng trên trang cá nhân của mình cảnh báo đến mọi người rằng thực sự bản thân đã thấy quá nhiều trường hợp ung thư đại trực tràng ở những người trẻ tuổi trong những năm gần đây. Mặc dù hầu hết các trường hợp này đều được phát hiện khi đi khám sức khỏe và điều trị sớm nhưng xu hướng căn bệnh này ở giới trẻ vẫn đang có chiều hướng gia tăng.

Ông cho biết thêm các dấu hiệu cảnh báo ung thư đại trực tràng ở người trẻ thường bị bỏ qua hoặc hiểu sai. Các triệu chứng như phân có máu, thay đổi thói quen đại tiện, đầy hơi và khó đại tiện thường được coi là các vấn đề tiêu hóa hoặc khó chịu khác do căng thẳng, trì hoãn điều trị y tế. Vị chuyên gia cảnh báo khi có các dấu hiệu sau nên đi khám ngay:

- Đi ngoài ra máu hoặc dính máu trên giấy vệ sinh sau khi đại tiện. Nguyên nhân phổ biến nhất ở người trẻ là bệnh trĩ. Tuy nhiên, nếu dùng thuốc nội và ngoại không hiệu quả hoặc phân vẫn ra máu thì hãy đi khám.

ung-thu-dai-truc-trang-1-1713320994.jpg
Bác sĩ cảnh báo căn bệnh này đang đe dọa giới trẻ nên đừng chủ quan. Ảnh ETtoday

- Ban đầu bạn bị táo bón hoặc tiêu chảy, nhưng đột nhiên thay đổi thói quen đại tiện. Đi vệ sinh ba ngày một lần đã trở thành ba lần một ngày, hoặc có thể ba lần một ngày trở thành ba ngày một lần. Sau khi dùng thuốc và điều chỉnh chế độ ăn uống, nhu động ruột không được cải thiện. Hãy cẩn thận.

- Bụng chướng kết hợp với khó đại tiện tiếp tục và trầm trọng hơn. 

- Tiêu chảy kéo dài kết hợp với đau bụng. Cơn đau bụng và tiêu chảy của hội chứng ruột kích thích vốn chỉ xuất hiện vào ban ngày hoặc khi bị căng thẳng đã trở thành tiêu chảy và khó chịu ngay cả khi ngủ vào ban đêm. 

- Hãy cẩn thận nếu màng nhầy xuất hiện trong phân, trở nên mỏng hơn hoặc thậm chí dầu nổi trên mặt nước, tình trạng này dai dẳng và trầm trọng hơn.

Xem thêm: Vũ công 24 tuổi qua đời sau khi phát hiện vết loét trên lưỡi, cảnh báo căn bệnh dễ tử vong

Minh Khuê (Theo ettoday)