Đặc sản xưa không ai dám ăn, giờ được ưa chuộng đến lạ, muốn thưởng thức phải đặt trước, 80.000 đồng/kg

CTV
Hiện tại ốc sên được rao bán ở một số chợ quê hoặc chợ mạng online với giá 80.000 đồng/kg, thậm chí có đợt khan hàng lên tới 120.000 đồng/kg, muốn ăn phải đặt trước.

Ốc sên là động vật thân mềm, thuộc họ chân bụng. Vì dưới chân có tuyến dịch, khi di chuyển, nó tiết ra chất dính, vẫn thường để lại dấu vết. Mùa sinh sản của ốc sên là mùa xuân, đẻ trứng thành nhiều lần.

Ốc sên con vừa ra đời đã có thể tự kiếm ăn và thức ăn chính của nó là rau cỏ, rễ cây, mầm non, quả chín. Bởi vậy, nó là loài động vật gây hại cho mùa màng nên nhiều năm trước chúng không được người Việt ưa chuộng.

"Ốc sên có hầu như ở khắp các làng quê Việt Nam. Nó thường ăn các cành non, lá non của cây trồng và sống ở môi trường đất ẩm như ngoài vườn, đồng ruộng, xuất hiện vào mùa mưa. Vì thế xưa chúng bị người dân "ghét" vô cùng, coi đó là động vật phá hoại mùa màng lại không thể ăn được", chị Lan Vũ (34 tuổi, Hà Nam) cho biết.

Ốc sên thường ăn các cành non, lá non của cây trồng và sống ở môi trường đất ẩm như ngoài vườn, đồng ruộng, xuất hiện vào mùa mưa.

Cũng theo chị Lan Vũ, vài năm trở lại đấy ốc sên đã được chứng minh là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng, được sử dụng cho mục đích làm đẹp và nấu ăn. Chúng trở thành nguyên liệu chế biến được nhiều món ngon như ốc sên xào sả ớt, nướng, chiên...

Hiện tại ốc sên được rao bán ở một số chợ quê hoặc chợ mạng online với giá 80.000 đồng/kg, thậm chí có đợt khan hàng lên tới 120.000 đồng/kg, muốn ăn phải đặt trước.

"Ốc sên dù được coi là thực phẩm nhưng nó vốn bẩn. Do đó chúng cần được xử lý sạch và trải qua quá trình chế biến kỳ công, tỉ mỉ mới có thể làm thành thức ăn.

Trước khi nấu ốc sên vài ngày, người ta thường nuôi chúng trong chậu hoặc thùng, cho ăn lá cây xanh hoặc thảo mộc. Cách làm này giúp ốc sên đào thải các chất bẩn trong ruột mà chúng đã ăn trước đó, đảm bảo an toàn khi được chế biến thành món ăn.

Ốc sên hiện trở thành nguyên liệu chế biến được nhiều món ngon như ốc sên xào sả ớt, nướng, chiên...

Ốc sên được đem luộc sơ qua nước sôi, sau đó lấy thịt bỏ ruột, chỉ giữ lại phần đầu. Cho thêm ít muối và bỗng hoặc nước muối dưa, nước măng chua vào bóp với thịt ốc sên để làm sạch nhớt, loại bỏ các vết đen và khử mùi hiệu quả. Rửa ốc sên qua vài lần nước cho thật sạch.

Sau khi sơ chế sạch sẽ, loại bỏ hoàn toàn chất bẩn và mùi hôi, ốc sên được đem nấu thành các món như ốc xào măng, ốc xào sả ớt, ốc sên nướng,...", người phụ nữ cho hay.

Việc kết hợp với các loại nước chua hoặc gia vị đặc trưng giúp món ăn thêm đậm đà hương vị, tăng độ dai giòn sần sật của thịt ốc sên. Tuy có vẻ ngoài xấu xí nhưng khi được chế biến thành món ăn, ốc sên lại dễ dàng hấp dẫn thực khách.

"Cũng bởi độ dai giòn lạ miệng mà ốc sên trở thành món khoái khẩu của "cánh mày râu", nhất là với dân nhậu. Họ chỉ cần ăn một lần là lại muốn lai rai món ăn từ ốc sên", chị Lan Vũ cho hay.

Không chỉ là món ngon dân dã, ốc sên còn chứa nguồn dinh dưỡng tuyệt vời. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, loài động vật này chứa 15% protein nhưng lượng chất béo chỉ vỏn vẹn 2,4%. Chúng có khả năng chữa nhiều bệnh như đau lưng, đau xương khớp,...